ทอท.จัดทำรายงาน AOT Gateway Index Report ก.ค.60 ขึ่นเป็นครั้งแรก สะท้อนประสิทธิภาพการบริหารท่าอากาศยาน 6 แห่ง

อังคาร ๐๓ ตุลาคม ๒๐๑๗ ๑๔:๒๘
AOT Gateway Index (AGI) in July 2017

การจัดทำดัชนี AOT Gateway Index* ซึ่งดำเนินการโดย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. จัดทำขึ้นเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพการบริหารจัดการท่าอากาศยาน 6 แห่งของ ทอท. ประกอบด้วย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย

ในการเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงผู้โดยสารและสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในเดือนกรกฎาคม 2560 ดัชนี AOT Gateway Index อยู่ที่ระดับ 144.2 ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ 139.7 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.4 โดยได้รับแรงสนับสนุนจากประสิทธิภาพการใช้ท่าอากาศยานของผู้โดยสาร และการขนส่งสินค้าทางอากาศ ความสามารถในการดึงดูดการเป็น Gateway และความสามารถในการแข่งขันของ ทอท. ที่ยังคงเติบโตได้ดี สะท้อนให้เห็นว่า ทอท. ยังคงเป็นจุดเชื่อมโยงที่สำคัญของการเดินทางและการขนส่งสินค้าทั้งภายในและระหว่างประเทศ

*ดัชนี AOT Gateway Index ใช้วิธีการจัดทำดัชนีแบบผสม (Composite Index) ที่รวบรวมปัจจัยสำคัญในด้านต่างๆ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงผู้โดยสารและสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ของ ทอท. โดยได้มีการนำวิธี Principal Component Analysis (การวิเคราะห์ส่วนประกอบสำคัญ) มาใช้ในการจัดสรรค่าน้ำหนักของแต่ละตัวแปร โดยดัชนี AOT Gateway Index แบ่งเป็นมิติต่างๆ ได้ 4 มิติ ซึ่งครอบคลุมตัวแปรที่บ่งชี้ถึงการเป็นจุดเชื่อมโยงของการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าในประเทศและระหว่างประเทศ โดยมีการจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องตั้งแต่เดือนมกราคม 2544

AOT Insight

ทั้งนี้ เมื่อหักปัจจัยทางฤดูกาล ดัชนี AOT Gateway Index ยังคงขยายตัวได้ที่ร้อยละ 0.7 (MoM, sa)จากเดือนก่อนหน้าดัชนี AOT Gateway Index ปรับตัวดีขึ้นเป็นผลมาจาก:

1. ประสิทธิภาพการใช้ท่าอากาศยานของผู้โดยสารเพิ่มขึ้น

โดยพบว่าในเดือน ก.ค. 60 จำนวนเที่ยวบินและจำนวนผู้โดยสารทั้งภายในและระหว่างประเทศ ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นจากสายการบิน low cost ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ค่าเงินบาทที่แข็งขึ้นในเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้โดยสารภายในประเทศตัดสินใจเดินทางออกนอกประเทศมากขึ้น ทำให้สัดส่วนผู้โดยสารภายในประเทศต่อผู้โดยสารระหว่าง ประเทศปรับตัวลดลง

2. ประสิทธิภาพการใช้ท่าอากาศยานเพื่อการขนส่งสินค้าทางอากาศเพิ่มขึ้น

โดยปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศขาเข้าและขาออกผ่านท่าอากาศยานของ ทอท. ขยายตัวเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับตัวเลขมูลค่าการค้าระหว่างประเทศในเดือน ก.ค. 60 ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน

3. ความสามารถในการดึงดูดการเป็น Gateway ปรับตัวดีขึ้น

เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า นอกจากนี้ ดัชนี MSCI ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันยังคงอยู่ในระดับที่สนับสนุนการเดินทางและขนส่งสินค้าทางอากาศ อย่างไรก็ตาม การแข็งค่าของเงินบาทส่งผลกระทบให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศขยายตัวในอัตราที่ลดลง

4. ความสามารถในการแข่งขันของ ทอท. ปรับตัวดีขึ้น

สะท้อนจากจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานของ ทอท. ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงกว่าท่าอากาศยานคู่แข่งในภูมิภาค โดยเฉพาะท่าอากาศยานของประเทศสิงคโปร์และประเทศมาเลเซีย

AOT Forecast

ทอท. คาดว่า ดัชนี AGI ในเดือนสิงหาคม 2560 จะปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 146.5 จากจำนวนเที่ยวบินและโปรโมชั่นของสายการบินต่างๆ ที่คาดว่าจะยังคงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสายการบินต้นทุนต่ำ นอกจากนี้ การค้าระหว่างประเทศ รวมถึงเศรษฐกิจไทยที่คาดว่าจะฟื้นตัวต่อเนื่อง ขณะที่ราคาน้ำมันยังคงทรงตัวในระดับที่ต่ำ ส่งผลบวกต่อการเดินทางและการขนส่งสินค้าทางอากาศ อย่างไรก็ดี ค่าของเงินบาทที่ยังคงแข็งค่าขึ้นและการเติบโตของเศรษฐกิจโลกที่ยังคงไม่ชัดเจนอาจส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเดินทางของผู้โดยสารได้

AOT Insight

ในเดือนกรกฎาคมปี 2560 ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. มีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงผู้โดยสารและขนส่งสินค้าทางอากาศระหว่างประเทศ แม้ค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้น โดยได้รับแรงสนับสนุนมาจากปัจจัยในมิติต่างๆ ดังนี้

1. เที่ยวบินและผู้โดยสารเพิ่มขึ้น

ในเดือนกรกฎาคม 2560 จำนวนเที่ยวบินของท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ของ ทอท. ขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยมีจำนวนเที่ยวบินขาขึ้น-ลงรวม 70,028 เที่ยวบิน ขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 5.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นเที่ยวบินในประเทศ 33,630 เที่ยวบิน (ขยายตัวร้อยละ 6.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน) ขณะที่เที่ยวบินระหว่างประเทศมีจำนวน 36,398 เที่ยวบิน (ขยายตัวร้อยละ 4.7 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน) ตามจำนวนเที่ยวบินสายการบินต้นทุนต่ำที่โตระดับสูงถึงร้อยละ 11.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารเดินทางผ่านท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งที่เพิ่มขึ้น โดยในเดือนกรกฎาคม 2560 มีจำนวน ทั้งสิ้น 11.2 ล้านคน โดยเป็นผู้โดยสารในประเทศ 4.7 ล้านคน และผู้โดยสารระหว่างประเทศ 6.5 ล้านคน โดยในจำนวนนี้มีผู้โดยสารต่างชาติที่เดินทางเข้าและ ออกประเทศไทยผ่านท่าอากาศยานของ ทอท. ทั้งสิ้น 5.1 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 7.7 เมื่อ เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยผู้โดยสารต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในไทยมากที่สุด ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ และอินเดีย

AOT Insight

การเติบโตของจำนวนผู้เดินทางผ่านท่าอากาศยานของ ทอท. และนักท่องเที่ยวต่างชาติ

สัดส่วนผู้โดยสารต่างชาติ 10 อันดับแรกที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานของ ทอท. เดือนกรกฎาคม 2560

2. การขนส่งสินค้าทางอากาศเพิ่มขึ้น

อัตราการขยายตัวของปริมาณการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศของ ทอท. และมูลค่าการค้าของไทย

ปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศขาเข้าและออก ของสนามบิน ทอท. ทั้ง 6 แห่งในเดือนกรกฎาคม 2560 เพิ่มขึ้น มาอยู่ที่ 129,373 ตัน คิดเป็นการ ขยายตัวร้อยละ 12.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของ ปีก่อน โดยในจำนวนนี้เป็นการขนส่งสินค้าระหว่าง ประเทศขาเข้าและออกรวมจำนวน 121,078 ตัน ซึ่ง ขยายตัวเร่งขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 13.4 เมื่อเทียบกับช่วง เดียวกันของปีก่อน สอดคล้องกับมูลค่าการค้าของไทย ในช่วงเดียวกันที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.3 เมื่อเทียบกับ ช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า หรือคิดเป็นมูลค่า 37,891 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สะท้อนว่าอุตสาหกรรมขนส่ง ทางอากาศของไทย ยังมีทิศทางเติบโตได้ดีและท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. ยังคงมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการค้าของประเทศอย่างต่อเนื่อง

+13.4% ปริมาณการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางอากาศของ ทอท. ในเดือนกรกฎาคม 2560 มีจำนวน 121,078 ตัน ซี่งขยายตัวเร่งขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 13.4

+14.3% มูลค่าการค้าของไทยในเดือนกรกฎาคม 2560 ที่ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 14.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า หรือคิดเป็นมูลค่า 37,891 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

3. เศรษฐกิจโดยรวมยังคงอยู่ในระดับที่สนับสนุนการเดินทางและขนส่งสินค้าทางอากาศ อย่างไรก็ดี ต้องติดตามค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด

เศรษฐกิจไทยยังคงขยายตัวได้ โดยในไตรมาสที่ 2 ของปี 2560 เศรษฐกิจไทยขยายตัวที่ร้อยละ 3.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า อย่างไรก็ดีดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนกรกฎาคม 2560 ยังคงลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 มาอยู่ที่ระดับ 73.9 จากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วม ภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่ยังฟื้นตัวไม่ชัดเจน และปัญหาค่าครองชีพและราคาสินค้าที่ยังทรงตัวระดับสูงไม่สอดคล้องกับรายได้ในปัจจุบัน ปัจจัยดังกล่าวสะท้อนทิศทางบริโภคภาคเอกชนที่อาจชะลอตัวลงในระยะต่อไปและอาจกระทบต่อการเดินทางภายในประเทศผ่านท่าอากาศยาน ทอท. นอกจากนี้ สถานการณ์ค่าเงินบาทที่ยังคงแข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง โดยในเดือนกรกฎาคม 2560 อยู่ที่เฉลี่ย 33.75 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ อาจส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเดินทางของผู้โดยสารเข้ามาประเทศไทยซึ่งจำเป็นต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป

4. ความสามารถในการแข่งขันของ ทอท. ปรับตัวดีขึ้น

ผู้โดยสารระหว่างประเทศของท่าอากาศยาน ทอท. มาเลเซียและสิงคโปร์ในเดือนกรกฎาคม 2560 ผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท.อยู่ที่ 6.5 ล้านคน ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงกว่าผู้โดยสารระหว่างประเทศที่ผ่านท่าอากาศยานของประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์ที่อยู่ที่ 4.3 ล้านคน และ 5.4 ล้านคน ตามลำดับ สะท้อนว่าท่าอากาศยาน ทอท. ยังคงมีบทบาทสำคัญในการเป็นจุดเชื่อมโยงผู้โดยสารระหว่างประเทศของภูมิภาคอาเซียน ทั้งหมดนี้ สะท้อนว่าท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. มีบทบาทสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจไทยโดยถือเป็นจุดเชื่อมโยงสำคัญในการเดินทางและการขนส่งสินค้าทางอากาศทั้งภายในและระหว่างประเทศ ซึ่งช่วยสนับสนุนให้มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งในภาคการท่องเที่ยว และการค้าระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง และเป็นการตอกย้ำถึงศักยภาพการให้บริการด้านท่าอากาศยานของ ทอท. เพื่อยกระดับประเทศไทยสู่ความเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของอาเซียนและภูมิภาคเอเชีย อย่างไรก็ดี สถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ยังคงลดลงจากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและปัจจัยด้านราคาสินค้าที่ยังทรงตัวระดับสูงไม่สอดคล้องกับรายได้ในปัจจุบัน ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจเดินทางของผู้โดยสารทั้งในประเทศและระหว่างประเทศซึ่งจำเป็นต้องติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป

ไทย 6.5 ล้านคน จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานของ ทอท. ในเดือนกรกฎาคม 2560

สิงคโปร์ 5.4 ล้านคน จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานของสิงคโปร์ในเดือนกรกฎาคม 2560

มาเลเซีย 4.3 ล้านคน จำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานของมาเลเซียในเดือนกรกฎาคม 2560

AOT Forecast

ทอท. คาดว่าในเดือนสิงหาคม 2560 ดัชนี AGI จะปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 146.5 จากปัจจัยต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

1. ประสิทธิภาพการใช้ท่าอากาศยานของผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้น

คาดว่าในเดือนสิงหาคม 2560 จำนวนเที่ยวบินและจำนวนผู้โดยสารทั้งภายในและระหว่างประเทศจะเติบโตดี โดยเฉพาะจากสายการบินต้นทุนต่ำ ซึ่งคาดว่าจะแข่งขันออกโปรโมชั่นเพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดอย่างต่อเนื่อง

2. ประสิทธิภาพการใช้ท่าอากาศยานเพื่อการขนส่งสินค้าทางอากาศจะทยอยเพิ่มขึ้น

โดยคาดว่าในเดือนสิงหาคม 2560 ปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศขาเข้าและขาออกผ่านท่าอากาศยานของ ทอท. จะทยอยเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ตามการฟื้นตัวของการค้าโลก

3. ความสามารถในการดึงดูดหรือบทบาทในการเป็น Gateway จะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

โดยคาดว่าเศรษฐกิจคู่ค้ารวมถึงเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีต่อเนื่อง ขณะที่ราคาน้ำมันที่น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่ไม่สูงนักจะยังคงเป็นปัจจัยส่งเสริมอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศต่อเนื่อง

4. ความสามารถในการแข่งขันของ ทอท. คาดว่าจะปรับตัวลดลง

โดยคาดว่าสัดส่วนของผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานของ ทอท. ต่อผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานของคู่แข่งในภูมิภาคจะปรับตัวลดลง ตามปัจจัยทางฤดูกาลที่เข้ามามีผลในเดือนสิงหาคม 2560

AOT All Around

ตลอดระยะเวลา 38 ปีที่ผ่านมา จนถึงเดือนกรกฎาคม 2560 ทอท. ให้บริการ

• ผู้โดยสารรวม 1,513 ล้านคน

• เที่ยวบินรวม10.27 ล้านเที่ยวบิน

กรกฎาคม 2560

• มีผู้โดยสารเฉลี่ย 360,000 คนต่อวัน

• เที่ยวบินเฉลี่ย 2,260 เที่ยวบินต่อวัน

• ผู้โดยสารที่ใช้บริการสนามบินมากที่สุด จีน เกาหลีใต้ อินเดีย ญี่ปุ่น และเวียดนาม

• ขนส่งทางอากาศเฉลี่ย 4,100 ตันต่อวัน

• มีสายการบินให้บริการเที่ยวบินประจำ 124 สายการบิน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ