สูงวัยและแกร่งประสบการณ์ – แอร์บีแอนด์บีฉลองร่วมกับเจ้าของที่พักรุ่นใหญ่ ในโอกาส 'วันผู้สูงอายุสากล’

พฤหัส ๐๒ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๓:๕๒
ในทุกปีเราเฉลิมฉลองวันผู้สูงอายุสากล ที่กำหนดขึ้นโดยสหประชาชาติ (UN) ซึ่งถือเป็นโอกาสที่มีคุณค่าสำหรับผู้สูงอายุที่เราเคารพรัก ในการแสดงออกให้พวกเขาเห็นว่า พวกเขามีอิทธิพลกับครอบครัว ชุมชน และสังคมของเรามากเพียงใด

เช่นเดียวกันในปีนี้ ธีมของวันผู้สูงอายุสากล มีชื่อว่า 'Stepping into the Future' ซึ่งเป็นสิ่งที่เรามองเห็นในกลุ่มผุ้สูงอายุของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพราะไม่ใช่เพียงแค่กลุ่มมิลเลนเนียมเท่านั้น ที่ชอบออกท่องโลกและเห็นวิถีชีวิตแบบท้องถิ่น จำนวนผู้สูงอายุ ช่วงอายุ 60 – 90 ปี ที่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งชุมชนแอร์บีแอนด์บีนั้นเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งคนกลุ่มนี้ประทับใจช่วงเวลาการออกท่องเที่ยวแบบแตกต่าง เป็นรูปแบบที่พวกเขาไม่เคยทำมาก่อน

ในช่วงเวลาเพียงปีเดียว มีปริมาณผู้คนกว่า 1.5 ล้านคน ที่เป็นนักท่องเที่ยวที่มีอายุมากว่า 60 ขึ้นไป เดินทางท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ผ่านบริการแอร์บีแอนด์บี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคนรุ่นก่อนนั้นเปิดรับรับเทคโนโลยี และเศรษฐกิจแบบแบ่งปัน เพื่อได้สัมผัสประสบการณ์ที่เป็นแบบฉบับเฉพาะตัวและเขาถึงความดั้งเดิมได้มากขึ้น

โดยกลุ่มสูงอายุนี้ ยังแสดงความต้องการอย่างยิ่งยวด ที่จะเป็นเจ้าของบ้านพักในแอร์บีแอนด์บี เขาต้องการเปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เฉกเช่นเดียวกับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่จำนวนผู้สูงวัยกลายมาเป็นเจ้าของบ้านมีจำนวนเพิ่มเกือบแตะที่ร้อยละ10 ซึ่งการเป็นเจ้าบ้านอยู่ต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกนี้ เป็นวิธีที่ทำให้พวกเขาได้มองเห็นความเป็นไปของโลกกว้างใบนี้ได้ โดยไม่ต้องจากบ้านไปไหน

ในประเทศไทย ช่วง 60 – 90 ปี เป็นกลุ่มอายุของเจ้าของบ้านพักที่เติบโตเร็วที่สุดของแอร์บีแอนด์บี โดยเติบโตขึ้นเกือบร้อยละ40 เมื่อเทียบแบบปีต่อปี พวกเขายังเป็นคนที่ได้รายรับสูงสุดเป็นอันดับสอง (รองจากช่วงอายุ 50-59 ปี) โดยมีรายได้เสริมเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 2,667 เหรียญสหรัฐ ซึ่งสูงกว่ารายได้ต่อปีของช่วงอายุ 18-24 ปี และ 25-29 ปี ซึ่งมีรายได้การเป็นเจ้าของบ้านพักจากเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 1,370 เหรียญสหรัฐฯ และ 1,659 เหรียญสหรัฐฯ ตามลำดับ

เราทราบดีว่า นี่คือตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างมากสำหรับผู้ให้บริการบ้านพักสูงวัย โดยมีหลายคนบอกว่ารายได้เสริมที่เข้ามาเพิ่มเติมนี่ ช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายรายเดือนได้เป็นอย่างดี

แต่สิ่งที่โดดเด่น นอกเหนือจากข้อดีด้านรายได้ที่เห็นได้ชัด คือองค์ประกอบด้านสังคมของการเป็นเจ้าภาพที่พักของ แอร์บีแอนด์บี เจ้าบ้านอาวุโสหลายคนแสดงความคิดเห็นว่า การเป็นเจ้าบ้านช่วยให้พวกเขามีความกระฉับกระเฉง ได้พบปะเข้าสังคม และมีความสุข การพบปะผู้คนมากมายทุกเพศทุกวัย เชื้อชาติและภูมิหลังที่แตกต่างไป ทำได้ให้มุมมองใหม่ๆ ให้พวกเขาได้สัมผัสโลกจากบ้านของตนเอง

เจ้าของบ้านพักแอร์บีแอนด์บีอาวุโสของประเทศไทยได้รับการจัดอันดับที่ดีที่สุดอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้รับรีวิวที่ดีกว่ากลุ่มผู้เจ้าของที่พักจากพื้นที่อื่นๆ พวกเขายังได้รับเปอร์เซ็นต์ความคิดเห็นระดับห้าดาวที่สูงกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ โดยมีจำนวนผู้เดินทางมาใช้บริการมากถึงร้อยละมากถึงร้อยละ81 ที่ให้คะแนนแบบห้าดาวแก่เจ้าของบ้านพักกลุ่มอาวุโสนี้

โรบิน กวอก ผู้จัดการประจำประเทศ แอร์บีแอนด์บี ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน กล่าวว่า

"คอมมูนิตี้ หรือชุมชนของแอร์บีแอนด์บี เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญมากที่สุด และเราภูมิใจอย่างมากที่เจ้าของที่พักกลุ่มสูงอายุนี้ คือกลุ่มหลักที่สร้างสัดส่วนการเติบโตของชุมชนแอร์บีแอนด์บี ในภูมิภาคนี้

เรารู้ดีว่าคนทั่วโลกต้องการประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ที่ได้สัมผัสประสบการณ์จากเมืองต่างๆ ผ่านมุมมองแบบคนท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ที่นั้นๆ ซึ่งกลุ่มคนสูงอายุนี้คือ 'สื่อ' ที่จะสื่อสารความถ่องแท้ของท้องถิ่นนั้นได้อย่างแท้จริง พวกเขาเห็น และเข้าถึงพื้นที่ละแวกใกล้เคียง รวมถึงพัฒนาการในพื้นที่นั้นที่รายล้อมอยู่รอบตัว และสามารถให้ข้อมูลจำเพาะเชิงลึกเกี่ยวกับวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ และลักษณะเฉพาะของสถานที่"

ข้อมูลด้านล่าง คือส่วนหนึ่งของชุมชนเจ้าของที่พักอาวุโส ของแอร์บีแอนด์บี เป็นรายชื่อที่ได้รับความนิยมสูงสุด และประสบการณ์จากเมืองที่ไม่เหมือนใครในภูมิภาคนี้:

ประเทศไทย

คุณยาย, เจ้าของที่พัก, กาญจนบุรี

ในวัยใกล้ 91 ปี คุณยาย ยายเรียกแทนตัวเองอย่างอบอุ่น เจ้าของบ้านพักที่มีอายุมากที่สุดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ของแอร์บีแอนด์บี คุณยายเป็นที่รักของครอบครัว คนในชุมชน รวมถึงแขกที่ได้เข้าไปพักที่บ้านของคุณยาย บ้านพักแห่งนี้มีอายุกว่า 20ปี ตั้งอยู่ในหมู่บ้านในจังหวัดกาญจนบุรี ส่วนพื้นที่รอยต่อระหว่างประเทศไทยและเมียนมาร์ คุณยายเป็นที่ภาคภูมิใจของคนในชุมชนอย่างมาก คุณยายพูดถึงตัวเองว่า ยายชอบทำสวน และชอบดูแลผู้คนรอบข้าง ชอบพูดคุยเล่าเรื่องราวประสบการณ์ชีวิตให้ผู้อื่นฟัง ในฐานะเจ้าของที่พัก คุณยายเล่าว่า "ยายมีความสุขมากๆ ในการแบ่งปันบรรยากาศอันแสนอบอุ่นของพื้นที่ ให้กับแขกที่มาพัก ให้คนในชุมชนของเราเสมือนหนึ่งเป็นครอบครัวครอบครัวหนึ่ง"

นวลจันทร์, ซูเปอร์โฮสต์, เชียงใหม่

คุณนวลจันทร์ คือหนึ่งในซูเปอร์โฮสต์ ที่เริ่มจากการใช้บริการจองที่พักผ่านแอร์บีแอนด์ ไปญี่ปุ่น ซึ่งทริปนี้เจ้าของที่พักได้สร้างความประทับใจให้กับคุณนวลจันทร์และสามีเป็นอย่างมาก ทั้งคู่จึงตัดสินใจใช้บริการแอร์บีแอนด์บี ในฐานะเจ้าของที่พัก

"ตั้งแต่เราเริ่มเป็นส่วนหนึ่งของแอร์บีแอนด์บี แขกที่เราได้มีโอกาสต้อนรับนั้น มีความหลากหลายแตกต่างกันไป เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒธรรมผ่านคนต่างพื้นที่ ต่างชาติต่างภาษาเหล่านี้ ถือว่าโชคดีที่จากการเป็นเจ้าของบ้านได้ช่วยให้เราได้เปิดหูเปิดตากว้างขึ้น"

สุภาพ และ ภาวิณี, คู่สามีภรรยาเจ้าของที่พัก, กระบี่

คุณสุภาพ และ คุณภาวิณี คู่สามีภรรยาเจ้าของบ้านตากอากาศสำหรับผ่อนวันหยุด ในกระบี่ ที่ชื่อว่า Hillside of Krabiได้แบ่งปันประสบการณ์การเป็นเจ้าของที่พักให้เราฟังว่า "ภรรยากับผม เริ่มปล่อยบ้านพักสำหรับเช่าผ่านแอร์บีแอนด์บีตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งเป็นบ้านที่เราตั้งใจสร้างเพื่ออาศัยหลังเกษียณ ผมรู้จักแอร์ บีแอนด์บี ผ่านเท็ดทอล์ค โดย เรเชล บอทส์แมน ที่ขึ้นมาพูดเกี่ยวกับเศรษฐกิจแบ่งปันที่ยก แอร์บีแอนด์บี เป็นตัวอย่างในเรื่องของ "ความเชื่อมั่น" ซึ่งผมเองก็มีบ้านที่ยังไม่ได้ใช้จนกว่าจะเกษียณ ตอนนี้ผมอายุ 67 ปี ซึ่งทันทีที่เราเป็นเจ้าของที่พักกับ

แอร์บีแอนด์บี เราพบว่ามีเจ้าของบ้านพักในพื้นที่เดียวกันอยู่มากมาย และได้ทำความรู้จักกับเพื่อนๆ ในแวดวงเจ้าของ

ที่พัก รวมถึงแขกที่เข้ามาพักจากทั่วโลก บางครั้งภรรยาของผมลงมือทำอาหารแบบท้องถิ่นแท้ๆ เลี้ยงต้อนรับแขกด้วยตัวเอง และการที่ได้รับรีวิวจากแขกที่มาพักที่บ้าน ถือเป็นรางวัลที่ดีที่สุดสำหรับเรา ซึ่งรายได้จากการทำที่พัก แอร์บีแอนด์บี นี้ ยังช่วยเกื้อหนุนเงินส่วนที่เรากู้มาใช้ในการสร้างบ้านด้วย"

สิงคโปร์

คุณยายโซห์ เจ้าของประสบการณ์ ณ One Kind House Experience ที่ One Kind House Experience เป็นเรื่องราวของความเป็นครอบครัวอย่างแท้จริง โดยมีคุณยายโซห์ อายุ 74 ปี เป็นศูนย์รวมใจที่สุดของบ้าน ที่ One Kind House คือการอธิบายเรื่องราวของ กัมปง ในยุคศตวรรษ ที่21 เพื่อรักษาคุณค่าดั้งเดิม และจิตวิญญาณของกัมปงด้วยเทคโนโลยีการเกษตรแบบใหม่ในเมือง ซึ่งแขกที่เข้ามารับประสบการณ์ที่นี่จะได้พบกับสมาชิกทั้งครอบครัว พาเยี่ยมชมบ้านโดยเจ้าของบ้าน รวมถึงการร่วมเลือกสรรค์สมุนไพรหลังบ้านเพื่อประกอบอาหาร และยังได้เรียนรู้วิธีใช้อาหารในการปรุงอาหารแบบดั้งเดิม โดยคุณยายโซห์ ได้แบ่งปันประสบการณ์การเป็นเจ้าของที่พักให้เราฟังว่า

"แขกที่มาเยี่ยมที่นี่หลงรัก One Kind House เพราะความอบอุ่นแบบครอบครัว และประสบการณ์แบบกัมปง แขกหลายคนบอกเราว่า ที่นี่ทำให้เขาหวนนึกถึงครั้งที่คุณยายของเขาทำอาหารให้เขากิน รสชาติแบบยายทำ บ้านของเรามีความใกล้เคียงกับศูนย์กลางของชุมชนอย่างมาก ครอบครัวเราเป็นเรื่องเกี่ยวกับการปลูกผักสวนครัวและการทำอาการด้วยกัน ลูกชายของฉันคิดว่าการทำประสบการณ์ (Experience) กับ แอร์บีแอนด์บี นั้นเป็นการกระตุ้นให้คนสิงคโปร์กลับมาหวนนึกถึงวิถีแบบดั้งเดิม ดึงเอาวัฒนธรรมการทำอาหารอยู่กับบ้าน และปลูกผักสวนครัวแบบกัมปงให้กลับมามีชีวิตอีกครั้งหนึ่ง"

คุณยายฉวี เลี่ยน เจ้าของประสบการณ์ ณ Where Gods Are Born Experience

คุณยายฉวี เลี่ยน คุณยายวัน 87 ปี ที่น่าทึ่ง ผู้สร้างประสบการณ์ ร้านสอนปั้นเทพเจ้าลิทธิเต๋า ในแอร์บีแอนด์บี Where Gods Are Born

คุณยายฉวี เลี่ยน ทำงานกับร้านทำรูปปั้นนี้มาร่วม 70 ปี ในช่วงเวลานั้นเธอได้เลี้ยงดูเด็กจำนวน 7 คน และอยู่ติดกับร้านที่มีอายุกว่า 121 ปี นี้เรื่อยมา ร้านที่เต็มไปด้วยรูปปั้นรูปลัทธิเต๋าตั้งแต่พื้นจรดเพดาน แม้คุณยายไม่ได้พูดภาษาอังกฤษแต่ก็มีหลานชายช่วยแปลในขณะที่คุณยายเล่าเป็นผู้นำกิจกรรมสาธิตการปั้นเทพเจ้า พลางเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเทพเจ้าต่างๆ แขกที่เคยเข้ามาร่วมสัมผัสประสบการณ์นี้ พูดถึงกิจกรรมนี้ว่า "ที่นี่ ถือเป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งที่นำเสนอความเป็นสิงคโปร์ นั่นก็คือ เรื่องราวเทพเจ้าลัทธิเต๋า งานฝีมือ และประวัติศาสตร์ แต่ยังเกี่ยวกับเรื่องการโยกย้ายถิ่นฐานของ และพลังความเข้มแข็งและสร้างสรรค์ ของครอบครัวๆ หนึ่ง" สถานที่ที่สามารถอธิบายได้สั้นๆ ว่า "ครอบครัวนี้ ในร้านที่นำเสนอประวัติศาสตร์อันน่าอัศจรรย์นี้ เป็นสถานที่ที่ดีเยี่ยม เป็นมิตร และลึกซึ้ง"

มาเลเซีย พีพี จัน, เจ้าของที่พัก, ซันดากัน

พีพี จัน คือผู้นำทัวร์วัยเกษียณ มีความหลงใหลในเรื่องท่องเที่ยว และท่องโลก ที่รวมถึงหัวใจการบริการที่พร้อมต้อนรับแขกผู้มาเยือนจากทั่วโลก

แขกที่เคยได้เข้าพักก็ประทับใจเขาเช่นกัน ได้เล่าถึง พีพี ให้เราฟังว่า "พีพี จัน เป็นเจ้าของที่พักที่น่ารักมากๆ ให้ทั้งความเป็นกันเอง และพลังของความหลงใหลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่มีในตัวเขา ก็เด่นชัดเช่นกัน คุณมาสามารถถามเขาได้ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ ซันดากัน"

อินโดนีเซีย เอเดรียน, เจ้าของที่พัก, นูซา เต็งการา ตะวันตก

เอเดรียน พื้นเพเป็นชาวออสเตรเลีย เขาอาศัยอยู่ในอินโดนีเซียกับภรรยา ที่มาจาก ลอมบอก เอเดรียนบริหารที่พักเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เฉกเช่นตัวเขาเองที่ท่องเที่ยวไปทั่วโลก และยังเป็นนักฟังดนตรีตัวยง เขาเล่นเทนเนอร์แซกโซโฟน มีห้องซ้อมส่วนตัวที่เต็มไปด้วยกีตาร์ คีย์บอร์ด และกลองชุด ในฐานะเจ้าของที่พักกับแอร์บีแอนด์บี เอเดรียน กล่าวว่า "หลายปีที่ผ่านมาผมทั้งออกท่องเที่ยวและพักอาศัยไปทั่วโลก และโชคดีที่การเดินทางนั้นนำพาให้ผมได้รู้จัก พบปะผู้คนที่มีวิถีชีวิตที่น่าทึ่งมากมาย ที่พร้อมให้การสนับสนุนและช่วยเหลือเมื่อต้องการ และผมก็ต้องการที่จะตอบสนองความมีมิตรจิตมิตรใจนี้ ต่อไปให้กับผู้ที่เดินทางออกท่องโลกอันสวยงาม ซึ่งเป็นเหตุผลที่ผมรักการเป็นเจ้าของบ้านให้กับ แอร์บีแอนด์บี"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital