เที่ยวไทยวิถีอนุรักษ์ป่า ตามรอยพระราชดำริ ที่ชุมชนตำบลหนองโรง จ.กาญจนบุรี

อังคาร ๑๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๖:๑๒
ชุมชนตำบลหนองโรง อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี โดดเด่นในเรื่องการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ แต่เดิมในพื้นที่เคยเป็นป่าเสื่อมโทรม ชาวบ้านจึงร่วมแรงร่วมใจกันฟื้นฟูป่าด้วยการปลูกต้นไม้นานาชนิดทดแทน จนเกิดเป็นป่าที่หล่อเลี้ยงชีวิตของคนในชุมชน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงลงพื้นที่สนับสนุนเพื่อให้เกิดเป็นการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน โดยเลือกชุมชนตำบลหนองโรง จ.กาญจนบุรี ให้เป็น 1 ใน 10 ชุมชนต้นแบบของกิจกรรม Village Tourism 4.0 โดยพาคณะอาจารย์ที่มากความสามารถเข้าไปช่วยพัฒนาสิ่งที่สามารถนำมาต่อยอดได้ อย่างเช่นผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้าน เครื่องประดับ แหวน กำไลที่ทำมาจากเถาวัลย์ซึ่งมีอยู่มากมายในป่า ต่อยอดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในชุมชนให้เกิดเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวอย่างการปลูกป่า ซึ่งจัดเป็นฐานการเรียนรู้ทั้งหมด 35 ฐาน ชมสวนผสมตามแนวพระราชดำริ ซึ่งเหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่สนใจด้านการเกษตรและการอนุรักษ์ สามารถเข้ามาเรียนรู้เพื่อนำประโยชน์ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ต่อไป นอกจากนี้ภายในชุมชนยังมีกิจกรรมสาธิตการทอผ้าขาวม้า ซึ่งล้วนมาจากฝีมือของชาวบ้าน อีกทั้งยังมีการแปรรูปต้นตาล นำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์ อย่างเช่นนำเปลือกลูกตาลไปเลี้ยงวัว นำหัวตาลไปทำถ่านใช้ในครัวเรือนตามพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง และนำผลตาลไปทำเป็นขนมต่างๆมากมาย

นอกจากนี้ภายในชุมชนยังมีการแสดงพื้นบ้านอย่าง เพลงเหย่ย เป็นเพลงพื้นบ้านเก่าแก่ที่กำลังจะสูญหายไป ซึ่งคำว่า 'เหย่ย' เป็นเสียงที่เพี้ยนมาจากคำว่า 'เอย' นิยมเล่นกันในเทศกาลวันสงกรานต์ งานนักขัตฤกษ์ งานมงคล และงานรื่นเริงทั่วไปของชาวบ้าน แต่ในปัจจุบันเยาวชนของบ้านห้วยสะพานสามัคคีและสมาชิกในตำบลได้อนุรักษ์และต่อยอดโดยนำมาเป็นการแสดงต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในชุมชน ถือเป็นเสน่ห์ทางวัฒนธรรมวิถีชุมชนอีกรูปแบบหนึ่ง

นางปานจิตร สันทัดกลการ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า ""ชุมชนหนองโรง อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็น 1 ใน 10 ชุมชนของภาคกลางในกิจกรรม Village Tourism 4.0 เป็นกิจกรรมที่ยกระดับและพัฒนาชุมชนโดยบูรณาการการท่องเที่ยวแบบเชื่อมโยง ทั้งวัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิต ภูมิปัญญาชาวบ้าน เพื่อเป็นตัวเลือกให้แก่นักท่องเที่ยวที่สนใจการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบนี้ เพิ่มการจับจ่ายใช้สอย คนในชุมชนเองก็จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้น จะเห็นได้ว่าชุมชนมีความพร้อมในเรื่องของผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มาจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่นี่มีป่าเชิงอนุรักษ์ ป่าสมุนไพร อยากเชิญชวนท่านที่สนใจมาเที่ยว มาเรียนรู้กันค่ะ ซึ่งทั้งนี้ ททท.ขอเชิญร่วมงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 45 ในวันที่ 2-5 พฤศจิกายนนี้ ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี ภายในงานเราได้จัดนำสินค้าและบริการของชุมชนไปวางจำหน่าย และหากท่านใดสนใจทริปเส้นทางการท่องเที่ยวภายในชุมชน สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tourismthailand.org/villagetourism ค่ะ""

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital