“DOT” แถลงนโยบายขับเคลื่อนท่องเที่ยวไทย 2561 – เผยมอตโต้รับยุค 4.0 “นักท่องเที่ยวพอใจ ปวงชนไทยสุขใจ ยั่งยืน”

จันทร์ ๐๔ ธันวาคม ๒๐๑๗ ๑๒:๒๖
กรมการท่องเที่ยว (Department of Tourism-DOT) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แถลงนโยบายและทิศทางการดำเนินงานในปี พ.ศ. 2561 พร้อมเผยคำขวัญ (Motto) องค์กร ขานรับนโยบาย Thailand 4.0 ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทยให้เดินหน้าสู่การเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนในทุกมิติ ผ่านแผนงานที่เกิดผลเป็นรูปธรรม เน้นให้ความสำคัญกับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวไปพร้อมกับความสุขใจของประชาชนชาวไทย

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว ให้เกียรติเป็นประธานในกิจกรรมสื่อมวลชนสัมพันธ์ ภายใต้ธีม"DOT 4.0 : นักท่องเที่ยวพอใจ ปวงชนไทยสุขใจ ยั่งยืน" ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ 22 Kitchen & Bar โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ พร้อมด้วย นายอักษร แสนใหม่ รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว และคณะผู้บริหารระดับสูงของกรมฯ โดยใช้โอกาสนี้เผยถึงความพร้อมของกรมการท่องเที่ยวในการดำเนินงานในปีหน้า ซึ่งมุ่งเน้นการนำนวัตกรรมมาสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ตามแผนการดำเนินงานของกรมการท่องเที่ยวทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ที่จะมีความเข้มข้นเด่นชัดมากขึ้นนับตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นไป

อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า "ในปี 2561 รัฐบาลได้ส่งเสริมให้เป็น ปีท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋อย่างยั่งยืน ซึ่งกรมการท่องเที่ยวจะดำเนินงานเคียงคู่และสอดรับไปกับนโยบายดังกล่าว โดยยึดหลักตามแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวอาเซียน 2016-2025 ทำงานแบบบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนอย่างเข้มข้น ภายใต้เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือSustainable Development Goals : SDGs ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน และสามารถสร้างรายได้อันมั่งคั่ง มั่นคง ให้กับประชาชน ชุมชนและประเทศชาติ เกิดการจ้างงาน กระจายรายได้ไปสู่ชุมชนท้องถิ่น ลดความเหลื่อมล้ำ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ตลอดจนรักษาสมดุลด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม"

"การท่องเที่ยวไทยจะโดนใจนักท่องเที่ยวยุค 4.0 ได้นั้น เราต้องสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว ต้องมีมาตรการป้องกันนักท่องเที่ยวจากการถูกเอารัดเอาเปรียบอย่างไม่เป็นธรรม ป้องกันและขจัดปัญหาความไม่คุ้มค่าและสมราคาของสินค้าและบริการ ตลอดจนการอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล (Tourism for All) เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าเราทุกคนในฐานะเจ้าบ้านที่ดีพร้อมอยู่เคียงข้างนักท่องเที่ยวอย่างจริงใจ เพื่อให้เกิดความประทับใจและกลับมาเที่ยวประเทศไทยอีก"

"ทั้งนี้ กรมการท่องเที่ยวจะจัดทำดัชนีความพึงพอใจในสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวของแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ โดยใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เป็นกลไกสร้างการมีส่วนร่วมของนักท่องเที่ยวในการกำหนดคุณภาพสินค้าและบริการ และเชื่อมโยงการเข้าถึงข้อมูลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถรับรู้ข้อมูลที่ถูกต้อง ก่อนตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว สิ่งที่กรมฯ กำลังจะทำขึ้นนี้จะเป็นฐานข้อมูลสำคัญในการวิเคราะห์ศึกษาเพื่อพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนต่อไป"

ในกิจกรรมเดียวกันนี้ อธิบดีกรมการท่องเที่ยวยังได้ประกาศคำขวัญ (Motto) ที่กรมการท่องเที่ยวจะใช้เป็นหลักและแนวทางในการดำเนินงานในทุกด้านต่อจากนี้ไป ได้แก่ "Dynamic, Open และ Trustworthy" ซึ่งมาจากอักษรย่อของชื่อกรมการท่องเที่ยว (DOT - Department of Tourism) โดยให้ความหมายไว้ว่า "Dynamic หมายถึง ความเป็นองค์กรที่ไม่หยุดนิ่ง ดำเนินการฉับไว ทันสมัย ทันต่อสถานการณ์ Open หมายถึง ความโปร่งใส เปิดกว้างต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยมิตรไมตรี และเปิดรับทุกความคิดเห็นเพื่อพัฒนาต่อเนื่อง ในขณะที่ Trustworthy หมายถึง การเป็นหน่วยงานที่เชื่อถือได้ สามารถกำกับดูแล ให้ความช่วยเหลือให้เป็นที่วางใจได้" อธิบดีกรมการท่องเที่ยวกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4