ททท. เปิดโครงการ “7 Greens” ท่องเที่ยวสไตล์ใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ดึง อเล็กซ์ เรนเดลล์ ดาราวัยรุ่น มาเป็นพรีเซนเตอร์ รณรงค์การท่องเที่ยวหัวใจสีเขียว

ศุกร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๐๒
เมื่อเร็วๆ นี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้แถลงข่าวเปิดตัวโครงการ "7 Greens" ท่องเที่ยวสไตล์ใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ณ ห้องประชุม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ โดยได้เปิดเผยว่า "การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มองเห็นความสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน โดยเฉพาะการรักษาสิ่งแวดล้อมของแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ผ่านโครงการ "ท่องเที่ยวสไตล์ 7 Greens " เพื่อนำเสนอเส้นทางการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้เป็นที่รู้จัก และสร้างกระแสการท่องเที่ยวสไตล์ 7 Green ให้เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังได้นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ เพื่อลดการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวหลัก ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเลือกท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับตัวเอง ได้ถึง 7 รูปแบบ ซึ่งประกอบไปด้วย

1. Green Heart : เที่ยวด้วยใจคิด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ต้องมีหัวใจที่เคารพ และตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งแวดล้อม นับเป็นหัวใจหลักในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

2. Green Logistics: เที่ยวใกล้ ไกล เลือกใช้พลังงานสะอาด ผ่านรูปแบบการเดินทางสีเขียว เน้นการประหยัดพลังงาน ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม

3. Green Attraction: ถือเป็นนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งสร้างชุมชนให้เข้มแข็งและยั่งยืน แหล่งท่องเที่ยวสีเขียว ต้องมีการบริหารจัดการการท่องเที่ยวกับสภาพดั้งเดิมของพื้นที่นั้นไว้ให้ได้

4. Green Activity: กิจกรรมท่องเที่ยวเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

5. Green Community: ชุมชนสีเขียว เที่ยวอย่างรู้คุณค่า รักษาเอกลักษณ์ชุมชน เน้นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ที่สำคัญต้องคงไว้ซึ่งวัฒนธรรม และวิถีชีวิตอันเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน

6. Green Service: จัดการธุรกิจ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใส่ใจธุรกิจท่องเที่ยวแขนงต่าง ๆ เลือกใช้วัตถุดิบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ

7. Green Plus: จิตอาสาดูแลสิ่งแวดล้อม นับเป็นการช่วยเหลือแหล่งท่องเที่ยวง่ายๆ ด้วยตัวของนักท่องเที่ยวเอง

โดยนโยบาย 7 Greens นั้น เปรียบเสมือนแนวทางในการดำเนินกิจการที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั้งระบบ ที่ทุกคนสามารถช่วยกันทำได้ ร่วมรณรงค์ให้ผู้คนทั่วไปได้เข้าใจถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับโลก ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งในปีนี้ทาง ททท. ได้มีการจัดเส้นทางท่องเที่ยว 7 Greens ใน 3 พื้นที่ ที่มีต้นทุนความเป็นธรรมชาติของแหล่งท่องเที่ยวค่อนข้างสูง และเป็นชุมชนที่เข้มแข็ง ได้แก่ เกาะหมาก จ.ตราด ถือเป็นชุมชนต้นแบบ Low Carbon ชุมชนพลังงานทดแทนใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อผลิตไฟฟ้า เป็นพื้นที่ๆไม่มีร้านสะดวกซื้อ จ.พังงา ก็เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีกิจกรรมทางการท่องเที่ยวที่หลากหลายที่พร้อมรองรับนักท่องเที่ยว และ จ.น่าน เมืองเล็กๆ ที่มีมนต์เสน่ห์ เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยมีการสนับสนุนให้ปั่นจักรยานชมเมืองรอบๆเมือง" ผู้ว่าการ ททท. กล่าว

ด้าน อเล็กซ์ เรนเดลล์ ดาราวัยรุ่นชื่อดัง ซึ่งได้มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ของโครงการ 7 Greens กล่าวว่า "รู้สึกดีใจที่สามารถมาเป็นตัวแทนให้กับโลกสีเขียวและสิ่งแวดล้อม ได้เป็นส่วนหนึ่งของการประชาสัมพันธ์ที่จะทำให้คนหันมาให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้ความสำคัญกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน อย่างที่ทราบกันดีว่าการท่องเที่ยวมีผลกระทบต่อทรัพยากรเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวใต้น้ำ เที่ยวป่า แต่จะทำอย่างไรที่ให้การท่องเที่ยวเดินทางไปพร้อมๆกับการดูแลรักษาธรรมชาติ ที่ทุกคนได้เข้าไปสัมผัส เพื่อให้วิวหรือทิวทัศน์ที่งดงามคงอยู่ไปถึงคนรุ่นต่อๆไป ซึ่งแน่นอนเราต้องร่วมแรงร่วมใจกัน เที่ยวแบบรักษ์โลกตั้งแต่ตอนนี้ ผมสนใจและอยากจะทำแบบนี้มานานแล้ว เมื่อโอกาสมาถึงจึงไม่รีรอ และคิดว่าใครๆก็ชอบเที่ยว ถ้าแบบนั้นเรามาเที่ยวโดยที่อรรถรสของการเที่ยวยังคงอยู่ โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมจะดีกว่าไหม ผมเชื่อว่าโครงการ 7 Greens จะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลง และทำ ให้เห็นถึงความสำคัญของทรัพยากร ที่สร้างสีสัน ให้ความสวยงามกับสถานที่ท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกันไป ซึ่งเมื่อให้ความสำคัญ การท่องเที่ยวก็จะยั่งยืนมากขึ้น อย่างแน่นอนครับ"

ปัจจุบันโลกกำลังแบกรับกับปัญหาในทุกๆด้านอย่างหนักหน่วง ทั้งปัญหาทรัพยากรธรรมชาติลดจำนวนลง และผลกระทบที่เกี่ยวเนื่องกับกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ ผลกระทบที่ว่านี้ส่งผลไปในทุก ๆ ส่วน ตั้งแต่แหล่งน้ำ ป่าไม้ ผืนดิน และอากาศ โดยจากการสำรวจแล้วพบว่า การคมนาคมทางอากาศทำให้เกิดปัญหา ร้อยละ 40 การขนส่งทางบก ร้อยละ 32 และการขนส่งอื่น ๆ รวมร้อยละ 3 ขณะที่ที่พักแรมก็สร้างมลภาวะไว้ถึงร้อยละ 21 ส่วน ในขณะที่กิจกรรมท่องเที่ยวนั้นอยู่ที่ประมาณร้อยละ 4 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะที่เป็นองค์กรหลัก ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ จึงได้จัดทำโครงการ7 Greens เพื่อให้ทุกภาคส่วนทั้งผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยว รวมถึงชุมชนท้องถิ่น เข้ามาร่วมกันส่งเสริมและช่วยกันลดปัญหาที่ส่งผลกับสิ่งแวดล้อมให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ