กรมการท่องเที่ยวย้ำนักท่องเที่ยว ควรตรวจสอบบริษัทนำเที่ยวก่อนตัดสินใจซื้อ

จันทร์ ๐๒ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๕:๓๖
กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ย้ำเตือนนักท่องเที่ยวใช้ความรอบคอบระมัดระวังในการเลือกซื้อทัวร์จากบริษัทนำเที่ยว โดยขอให้ตรวจสอบให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ เพื่อความคุ้มค่าและไม่ตกเป็นเหยื่อทัวร์ลวง

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆจำนวนมาก ทำให้บริษัทนำเที่ยวพากันจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดความสนใจให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจซื้อ จึงขอให้นักท่องเที่ยวใช้วิจารณญาณในการเลือกซื้อทัวร์ ซึ่งต้องซื้อกับบริษัทนำเที่ยวที่ได้รับการรับรองจากกรมการท่องเที่ยวเท่านั้น โดยนักท่องเที่ยวต้องตรวจสอบว่าบริษัทดังกล่าวมีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวถูกต้องหรือไม่ เปรียบเทียบรายการนำเที่ยวว่าระบุรายละเอียดชัดเจนและคุ้มค่าคุ้มราคาหรือไม่ ส่วนกรณีเลือกซื้อทัวร์ผ่านทางเว็บไซต์ ก็ควรเลือกซื้อจากเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้และต้องตรวจสอบเลขที่ใบอนุญาตก่อน สิ่งสำคัญ คือ นักท่องเที่ยวควรเก็บเอกสารชำระเงินไว้เป็นหลักฐานทุกครั้ง เพราะหากบริษัทนำเที่ยวไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงหรือไม่ตรงกับรายการนำเที่ยวที่ซื้อ นักท่องเที่ยวสามารถนำหลักฐานการชำระเงินมายื่นร้องเรียนได้ที่กรมการท่องเที่ยว นอกจากนี้ ต้องซื้อทัวร์จากบริษัทนำเที่ยวที่มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฏหมายเท่านั้น เพราะนักท่องเที่ยวจะสามารถเรียกร้องค่าชดเชยความเสียหายได้ และยังได้รับการประกันอุบัติเหตุขณะท่องเที่ยวด้วย ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยและไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพผู้ไม่หวังดีที่ถือโอกาสเอาเปรียบนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้

จากกรณีนักท่องเที่ยวไทยจำนวน 44 ราย เดินทางไปท่องเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล แต่ไม่ได้รับบริการตามข้อตกลงที่ได้ซื้อแพ็กเก็จไว้กับบริษัทนำเที่ยว ซึ่งตรวจสอบพบภายหลังเป็นบริษัทนำเที่ยวที่มีใบอนุญาตถูกต้องตามกฏหมาย แต่ประสบปัญหาด้านเงินทุนหมุนเวียนและไม่ได้ชำระเงินให้กับสถานที่พัก เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าพักเมื่อเดินทางไปถึงนั้น ถึงแม้ว่า หน่วยงานต่าง ๆ ด้านการท่องเที่ยวจะเข้าไปแก้ไขปัญหากรณีดังกล่าวได้ทันท่วงทีแต่ก็มีผู้เสียหายอีกจำนวนมากที่ซื้อทัวร์จากบริษัทนำเที่ยวแห่งนี้ไปแล้ว และอยู่ระหว่างรอการเดินทาง ซึ่งบริษัทนำเที่ยวแห่งนี้ได้ปิดตัวลงแล้ว และแน่นอนว่าจะไม่มีการเดินทางใดใดเกิดขึ้น กรณีนี้ผู้เสียหายสามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วนกรมการท่องเที่ยว 02-401 -1111 หรือยื่นเรื่องด้วยตนเองได้ที่ กรมการท่องเที่ยว สนามกีฬาแห่งชาติ ถนนพระราม 1แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โทรศัพท์ 0-2219-4010-7 ต่อ 1701

กรมการท่องเที่ยวมีมาตรการเรื่อง "กองทุนคุ้มครองธุรกิจนำเที่ยว" สำหรับเยียวยาความเสียหายแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อประกันความมั่นใจพร้อมกับทดรองจ่ายค่าชดเชยให้กับนักท่องเที่ยวซึ่งได้รับความเสียหายจากบริษัทนำเที่ยวที่ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง เพื่อให้ได้รับการดูแลอย่างรวดเร็วและทันท่วงที ทั้งนี้ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาการหลอกลวงนักท่องเที่ยว อธิบดีกรมการท่องเที่ยวได้เน้นย้ำแนวทางการเลือกซื้อทัวร์ให้ปลอดภัยว่า นักท่องเที่ยวควรเลือกบริษัทนำเที่ยวที่มีใบอนุญาตถูกต้อง โดยขอให้ตรวจสอบประวัติบริษัทนำเที่ยวให้มั่นใจก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ โดยตรวจสอบจากเว็บไซต์ www.tourism.go.th หรือโทรศัพท์ตรวจสอบทางสายด่วนกรมการท่องเที่ยว โทร 02-401-1111

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ