7 พิกัดแต่งชุดไทยพื้นเมือง เที่ยวสงกรานต์วิถีไทย 2561

พุธ ๐๔ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๖:๕๓
Thailand Tourism Map application โดย ททท. ชวนพี่น้องชาวไทย"กลับบ้าน แต่งชุดไทย ไปเล่นน้ำสงกรานต์ 2561" สัมผัสวัฒนธรรมการละเล่นสงกรานต์แบบวิถีไทยที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน ซึ่งจัดขึ้นเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ใครพลาดงานนี้ ต้องรอปีหน้ากันเลยทีเดียว

โหลดแอปฯฟรี ติดตามข่าวสารการท่องเที่ยว และ แผนที่เส้นทางท่องเที่ยวทั่วไทย ที่นักท่องเที่ยวตัวจริงต้องมีติดมือถือไว้ !! Thailand Tourism Map Application คลิก http://bit.ly/TATmap

#ThailandTourismMap #AmazingThailand #GoLocal #สงกรานต์2561 #กลับบ้านแต่งไทย #เที่ยวครบจบในแอปเดียว #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย #เที่ยวเมืองรองลดหย่อนภาษี #เที่ยวเมืองไทย #ปีท่องเที่ยววิถีไทย

1. งานประเพณีสงกรานต์ไทย-ลาว และ งานแห่ต้นดอกไม้ ตำบลอาฮี อ.ท่าลี่ จ.เลย

วันที่ 13 - 16 เม.ย. 2561

ชมการเส็งกลอง การละเล่นพื้นบ้าน ประกวดการร้องสารพัน การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านไทย-ลาว ประกวดนางสงกรานต์ไทย-ลาว การแห่ต้นดอกไม้ชาวตำบลอาฮี (วันที่ 16 เมษายน ของทุกปี)

ประเพณีการแห่ต้นดอกไม้ เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานของชาวตำบลอาฮี จัดขึ้นในช่วงสงกรานต์ ต้นดอกไม้มีลักษณะเป็นพุ่ม ตกแต่งด้วยดอกไม้นานาชนิด ใช้ใบมะพร้าวเสียบตรงมุมถักเป็นรูปตัวหนอนย้อยลงมา ตรงฐานทำคานสำหรับหาม การแห่ต้นดอกไม้เป็นการขอขมาในการล่วงเกินพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ด้วยกายกรรม วจีกรรม และมโนกรรม ผู้แบกต้นดอกไม้จะเต้นตามจังหวะ กลอง ฉาบ ฆ้อง เกราะ ซึ่งมีการเต้นตามจังหวะอย่างครึกครื้น และสนุกสนาน

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 04281 2812 (ททท.สำนักงานจังหวัดเลย)

2. ประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูน-เสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ปี 2561 จ.ขอนแก่น

วันที่ 8 - 15 เม.ย. 2561

งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว "สนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรม ฟื้นฟูวิถีอีสาน อันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นให้สืบทอดต่อไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวส่งเสริมอาชีพของประชาชนในท้องถิ่น ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างความรักความสามัคคี ผูกมิตรไมตรีระหว่างคนในชุมชน ซึ่งมีแนวคิด คือ เป็นการสร้างอัตลักษณ์ของเมืองสู่ฐานที่มั่นทางวัฒนธรรมร่วมสมัย โดยการนำเอกลักษณ์ของเมืองขอนแก่น คือ วัฒนธรรมเสียงแคน เหลืองอร่ามดอกคูนบาน มนต์เสน่ห์ความงดงามในวิถีชีวิตของคนขอนแก่น เชื่อมโยงกันด้วยสายน้ำที่ชุ่มเย็นผ่านการจัดงานสงกรานต์

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 0 4322 7714-5 (ททท.สำนักงานจังหวัดขอนแก่น)

3. สงกรานต์ถนนพระสุเมรุ จ.กรุงเทพมหานคร

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 02 276 2720-1 (ททท.สำนักงานจังหวัดกรุงเทพมหานคร)

4. งานประเพณีสงกรานต์ (ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่) ประจำปี 2561 จ.เชียงใหม่

วันที่ 12 - 15 เม.ย. 2561

ประเพณีปี๋ใหม่เมือง หรือ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง วันสงกรานต์ล้านนาในภาคเหนือ หรือที่เรียกว่า "ประเพณี ปี๋ใหม่เมืองหรือ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง" เริ่มโดยในวันที่ 13 เมษายน เรียกว่า "วันสังขานต์ล่อง" วันนี้ถือเป็นวันสิ้นสุดศักราชเก่าของชาวภาคเหนือซึ่งจะมีการจุดประทัดในช่วงเช้า เพราะมีความเชื่อแต่โบราณว่าเป็นการขับไล่สิ่งเลวร้ายในปีก่อนให้พ้นไป และในช่วงเย็นจะมีงานบุญขนาดใหญ่นั่นคือการแห่พระพุทธรูปสำคัญประจำเมืองด้วย ในช่วงนี้จะมี ทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติมารวมตัวกันอย่างหนาแน่นเพื่อร่วมชมที่ได้ทั้งบุญและความสนุกสนาน จากนั้นในวันที่ 14 เมษายน ที่เรียกกันว่า "วันเนา" หรือ "วันเน่า" จะเป็นวันที่ห้ามด่าทอ ว่าร้ายผู้อื่นไม่เช่นนั้นจะทำให้โชคร้ายไปตลอดทั้งปี ส่วนในวันที่ 15 เมษายน "วันพญาวัน" หรือ "วันเถลิงศก" เป็นวันที่ชาวบ้านไปทำบุญตักบาตรเข้าวัดฟังธรรม จากนั้นจะมีการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในช่วงบ่าย พอถึงวันที่วันที่ 16 เมษายน "วันปากปี" ทุกคนก็จะพากันไปรดน้ำเจ้าอาวาสตามวัดต่าง ๆและรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่เพื่อขอขมา โดยในวันที่ 17 เมษายน "วันปากเดือน" ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของเทศกาลสงกรานต์ ชาวบ้านจะทำการปัดตัวเพื่อส่งเคราะห์ต่าง ๆ ออกไป อันเป็นประเพณีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะทางภาคเหนือหรือแผ่นดินล้านนาเท่านั้น

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 0 5324 8604-5 (ททท.สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่)

5. เทศกาลดอกไม้บานที่เมืองโบราณ สงกรานต์ไทยเที่ยวไทย ณ เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ

วันที่ 12 – 16 เมษายน 2561

ชุ่มฉ่ำมหาสงกรานต์ ด้วยกิจกรรมมากมายภายในงานไม่ว่าจะเป็น การนุ่งโจมห่มสไบเล่นน้ำสงกรานต์ ทานข้าวแช่แบบวิถีไทย สรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์หลายยุคสมัย เสริมความสิริมงคลในวันปีใหม่ไทย อีกทั้งยังเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมชมสวนสวรรค์ สวนดอกไม้นานาพันธุ์ บริเวณโซนปลายนา

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 02 323 4094-9 (เมืองโบราณ สมุทรปราการ)

ขอบคุณข้อมูลจาก FB Page : เมืองโบราณ สมุทรปราการ

6. สรงน้ำพระ อยุธยามหามงคล จ.พระนครศรีอยุธยา

วันที่ 13 - 15 เม.ย. 2561

กิจกรรมสรงน้ำพระพระพุทธรูปสำคัญ จากพระเกจิชื่อดังของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (องค์จำลอง)

ณ ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค จ.พระนครศรีอยุธยา

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 0 3524 6076-7 หรือ 0 3580 1919 (ททท.สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา)

7. เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ สงกรานต์กรุงเก่าเล่นน้ำกับช้าง 2561 จ.พระนครศรีอยุธยา

วันที่ 13 – 15 เมษายน 2561

สัมผัสบรรยากาศย้อนยุคด้วยการแต่งกายชุดไทย สรงน้ำพระพุทธรูป รำวงกรุงเก่า เล่นน้ำสงกรานต์กับช้าง สนุกสนานกับม่านน้ำและโค้งน้ำที่สวยงาม มีมุมถ่ายภาพตามรอยละครบุพเพสันนิวาส เช่น จุดก่อพระเจดีย์ทราย เป็นต้น อีกทั้งยังร่วมสนุกกับกิจกรรม ของ ททท.สำนักงานพระนครศรีอยุธยา ,บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AIS) , วังช้างอยุธยา แล เพนียด บริเวณด้านหน้าอาคารเรือนไทย ททท.สำนักงานพระนครศรีอยุธยา

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 0 3524 6076-7 (ททท.สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา)

ขอบคุณข้อมูลจาก FB Page : TAT Ayutthaya

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ