“ออเจ้า ในแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช” ย้อนกาลเวลา สู่กรุงศรีอยุธยา

พฤหัส ๒๖ เมษายน ๒๐๑๘ ๑๔:๔๒
"ซีคอน บางแค" และ "ซีคอนสแควร์" จัดงาน "ออเจ้า ในแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช"น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พร้อมเรียนรู้เรื่องราว ของบุคคลในประวัติศาสตร์ผู้มีบทบาทสำคัญในยุคนั้น ภายใต้บรรยากาศการจำลองสถานที่สำคัญ วิถีชีวิต และเหตุการณ์อย่างสมจริง เสมือนยืนอยู่ในครั้งอดีต พร้อมอิ่มอร่อยกับ เมนูเด็ด! ตามรอยละครบุพเพสันนิวาส และขนมไทยตำรับโบราณจาก "ท้าวทองกีบม้า" ระหว่างวันที่ 4 - 13 พฤษภาคม ศกนี้ ณ บริเวณลานกลาง ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค ถนนเพชรเกษม และวันที่ 9 - 20 พฤษภาคม ศกนี้ ณ บริเวณลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์

นาย จรัญ ผู้พัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการสำนักสื่อสารการตลาด และองค์กรสัมพันธ์ ศูนย์สรรพสินค้า ซีคอน บางแค เปิดเผยว่า บริษัทฯ ร่วมกับ เมืองไทยประกันชีวิต และสภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย จัดงาน "ออเจ้า ในแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช" ระหว่างวันที่ 4 - 13 พฤษภาคม 2561 ณ ลานกลาง ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค ถ.เพชรเกษม เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยได้เนรมิตบรรยากาศสมจริงในการนำลูกค้า และประชาชนทั่วไป ย้อนข้ามกาลเวลากลับไปสู่แผ่นดินในสมัยอยุธยา พร้อมกับการทำความรู้จักบุคคลสำคัญในยุคสมัยนั้น ถึง บทบาท และเรื่องราวชีวิตในแง่มุมต่าง ๆ ให้ได้เรียนรู้ ซึมซับ รวมถึงความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และการอนุรักษ์ความเป็นไทย

ภายในงาน จะเต็มไปด้วยเรื่องราวที่มีชีวิต เนรมิตบรรยากาศสมจริง ร้อยเรียงเรื่องราวเหตุการณ์ และสถานที่สำคัญในครั้งประวัติศาสตร์ เสมือนยืนอยู่ในเหตุการณ์ครั้งอดีตที่เกิดขึ้นตรงหน้า ฉายภาพให้เห็นความรุ่งเรืองสมัยกรุงศรีอยุธยา ยุคทองแห่งการค้า และการทูต รวมถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในสมัยนั้น ได้แก่ การจำลองเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ เมื่อครั้งราชทูตฝรั่งเศส เชอวาเลียร์ เดอ โชมองต์ ผู้แทนพระองค์ของพระเจ้าหลุยส์เข้าเฝ้าฯ และถวายพระราชสาส์นแด่สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ณ "พระที่นั่งสรรเพชญปราสาท" ต่อด้วย "วัดไชยวัฒนาราม" พระอารามหลวงในสมัยอยุธยา โดยได้จำลองพระปรางค์ศรีรัตนมหาธาตุ ปรางค์ประธานของวัด ที่ถูกสร้างขึ้นสมัยพระเจ้าปราสาททอง รวมถึงบรรยากาศวิถีชีวิตความเป็นอยู่ และบ้านเมืองสมัยกรุงศรีอยุธยา อาทิ ตลาดบก-ตลาดน้ำ อิ่มอร่อยกับเมนูเด็ด สุดฮิต! ตามรอยละคร บุพเพสันนิวาส และขนมไทยตำรับโบราณจาก "ท้าวทองกีบม้า" รวมถึงอาหารสไตล์โปรตุเกสรสเลิศจาก "ชุมชนสยามโปรตุเกส" เรือนไทยสมัยอยุธยา ที่รายล้อมไปด้วย เจ้าขุนมูลนาย บ่าวไพร่ และชาวบ้านที่แต่งกายในชุดไทยโบราณเดินขวักไขว่ภายในงาน เสมือนพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต

เรียนรู้เรื่องราว บุคคลสำคัญในยุคสมัยของแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ได้แก่ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช หรือ สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 3 พระผู้มีคุณูปการอเนกอนันต์ พระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 27 ของอาณาจักรอยุธยา แห่งราชวงศ์ปราสาททอง ทรงเป็นยอดนักปราชญ์ สร้างความเจริญรุ่งเรื่องให้แก่ประเทศชาติ และรักษาเอกราชของชาติรอดพ้นจากอาณานิคม โดยภายในงานจำลองอนุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราชองค์จำลอง เปิดโอกาสให้ประชาชนได้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต พระเพทราชา พระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 28 ของอาณาจักรอยุธยา ปฐมกษัตริย์ของราชวงศ์บ้านพลูหลวง ราชวงศ์สุดท้ายของอาณาจักรอยุธยา ทรงเป็นพระสหายกับสมเด็จพระนารายณ์มาตั้งแต่เมื่อครั้งทรงพระเยาว์ สมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 หรือพระนามที่รู้จักกันดีว่าสมเด็จพระเจ้าเสือ พระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 29 แห่งอาณาจักรอยุธยา กษัตริย์องค์ที่สองแห่งราชวงศ์บ้านพลูหลวง เจ้าพระยาโกษาธิบดี (เหล็ก) หรือโกษาเหล็ก นักรบคู่ใจของสมเด็จพระนารายณ์ ซึ่งเป็นที่เรียกกันทั่วไปว่า "ขุนเหล็ก" มีความช่ำชองในด้านการศึกษา และการทำศึกสงครามเชิงกลยุทธ์ เจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) หรือออกพระวิสูตรสุนทร เอกอัครราชทูตคนสำคัญ เป็นหัวหน้าคณะราชทูตไทยไปเจริญสัมพันธ์ไมตรีกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี พ.ศ. 2229 โดยได้รับการยกย่องสรรเสริญในเรื่องความสามารถทำให้สยามเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ และรอดพ้นจากการคุกคามของฮอลันดา ออกญาโหราธิบดี บุคคลสำคัญของวงการวรรณกรรม เป็นผู้นิพนธ์หนังสือ "จินดามณี" ในปี พ.ศ.2215 ซึ่งถือเป็นหนังสือแบบเรียนเล่มแรกของไทย ศรีปราชญ์ กวีเอก สมัยกรุงศรีอยุธยา หมื่นสุนทรเทวา ภายหลังได้อวยยศเป็น ขุนศรีวิสารวาจา ถือว่าเป็นบุคคลสำคัญทางการทูต และได้ร่วมอยู่ในคณะทูตที่ไปเจริญสัมพันธ์ไมตรีกับฝรั่งเศส ณ พระราชวังแวร์ซายส์ เจ้าพระยาวิชาเยนทร์ ชื่อเดิม คอนสแตนติน ฟอลคอน ชาวตะวันตกคนแรกที่เข้ามารับราชการในสมัยอยุธยาในตำแหน่งล่าม กระทั่งต่อมาได้มีบทบาทสำคัญคือได้กลายมาเป็นสมุหนายกในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยา มารี ตอง กีมาร์ ที่คนไทยรู้จักในนาม "ท้าวทองกีบม้า" ภรรยาเจ้าพระยาวิชาเยนทร์ ภายหลังมีชื่อเสียงจากการปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าห้องเครื่องต้นวิเสทในราชสำนัก เป็นผู้ดัดแปลงตำรับเดิมของโปรตุเกส และนำเอาวัตถุดิบท้องถิ่นที่มีในสยามเข้ามาผสมผสาน อาทิ ทองหยิบ, ทองหยอด, ฝอยทอง, ทองม้วน และหม้อแกง จนได้สมญาว่าเป็น "ราชินีแห่งขนมไทย" และ หลวงศรียศ หรือ ออกญาจุฬาราชมนตรี ชาวสยามเชื้อสายเปอเซียร์ เริ่มรับราชการโดยถวายตัวเป็นมหาดเล็กในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช จนได้เป็นหลวงศรียศ และในเวลาต่อมาก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็น "จุฬาราชมนตรี"

นอกจากนี้ ในวันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม 2561 เวลา 14.00 น. จะมีพิธีเปิดงาน และพิธีมอบรางวัล "ศิลปินต้นแบบ ผู้ถ่ายทอดประวัติศาสตร์ไทย" โดย นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด และประธานมอบรางวัล ให้แก่ ศิลปิน ดารา ได้แก่ ก๊อต-จิรายุ ตันตระกูล, โมสต์-วิศรุต หิมรัตน์, แอ๊ว-อำภา ภูษิต, เหมียว-ชไมพร จตุรภุช, หยา-จรรยา ธนาสว่างกุล และจุ๊บแจง-วิมลพันธ์ ชาลีจังหาญ พร้อมชมขบวนแห่เครื่องสูงเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และการแสดงระบำนารายณ์ราชสดุดี

ขณะที่ ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ ร่วมกับ สภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย จะจัดงาน "ออเจ้า ในแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช" ในวันที่ 9 - 20 พฤษภาคม 2561 ณ บริเวณลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ โดยในวันพุธที่ 9 พฤษภาคม 2561 เวลา 14.00 น. จะมีพิธีเปิดงาน และพิธีมอบรางวัล "ศิลปินต้นแบบ ผู้ถ่ายทอดประวัติศาสตร์ไทย" โดย ดร.ฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด และประธานมอบรางวัลให้แก่ ศิลปิน ดารา ได้แก่ ซูซี่-สุษิรา แน่นหนา, หนิง-นิรุตติ์ ศิริจรรยา, เอิร์ธ-วิศววิท วงษ์วรรณลภย์, บิ๊ก-ศรุต วิจิตรานนท์, เก่ง-ชาติชาย งามสรรพ์ และ ปราปต์-ปราปต์ปฎล สุวรรณบาง พร้อมชมขบวนแห่เครื่องสูงเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และการแสดงระบำนารายณ์ราชสดุดี พิเศษ! เฉพาะที่ ซีคอนสแควร์ นักอ่านทุกเพศทุกวัย รวมถึงประชาชนทั่วไปที่สนใจ หนังสือจินดามณี จากกรมศิลปากร เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก สามารถหาซื้อหนังสือได้ที่งานนี้ด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานนี้ ขอเชิญชวนร่วมอนุรักษ์การแต่งกายไทย พร้อมใจกัน นุ่งโจง ห่มสไบ เข้าชมงาน "ออเจ้า ในแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช" ระหว่างวันที่ 4 - 13 พฤษภาคม 2561 ณ ลานกลาง ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค ถ.เพชรเกษม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 02-454-7777 หรือ www.seaconbangkae.com, Line : @seaconbangkae, Instagram : seaconbangkae_shopping, www.facebook.com/SeaconBangkaeFanPage

และ ในวันที่ 9 - 20 พฤษภาคม 2561 บริเวณลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร.0-2721-8888 หรือ www.seaconsquare.com, www.facebook.com/SeaconSquareFanPage, Line:@seaconsquare, Instagram: seaconsquare

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest