กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดกิจกรรมรณรงค์การท่องเที่ยว สีเขียว “ปั่น ปลูก เก็บ อย่างเก๋ไก๋ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ปกป้องทะเล”

ศุกร์ ๒๕ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๕๓
นาวาตรี วรวิทย์ เตชะสุภากูร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประธานจัดงานกล่าวถึงโครงการส่งเสริมและพัฒนาการบริการท่องเที่ยวสีเขียว หรือ Green Tourism ว่า "จังหวัดตรังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงามและมีชื่อเสียงติดอันดับโลก มีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นทุกๆปี ซึ่งแน่นอนว่า ที่ใดมีคนจำนวนมาก การใช้ทรัพยากรตลอดจนปัญหาจากขยะก็ย่อมเกิดมากขึ้นเช่นเดียวกัน ขยะในแหล่งท่องเที่ยวที่ถูกปล่อยลงสู่ทะเลส่วนใหญ่จะเป็นขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ หากแต่สามารถเพิ่มมูลค่าจากการหมุนเวียนนำกลับมาใช้ใหม่ ตลอดจนในพื้นที่จังหวัดตรังมีหญ้าทะเล ซึ่งเป็นอาหารของพะยูน ซึ่งแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจึงมอบหมายให้กรมการท่องเที่ยวจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อลดขยะที่ถูกปล่อยลงทะเล ส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการคัดแยกขยะ ไม่ทิ้งขยะ ในแหล่งท่องเที่ยว และเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมทำกิจกรรมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูธรรมชาติ ร่วมกับชุมชน ซึ่งเป็นนโยบายของทางรัฐบาลที่จะปลุกจิตสำนึกของการเป็นเจ้าบ้านที่ดี และช่วยกันดูแลสภาพแวดล้อมเพื่อให้การท่องเที่ยวนำมาซึ่งความสุข รายได้ โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม"

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวเพิ่มเติมว่ากิจกรรม

"ปั่น ปลูก เก็บ อย่างเก๋ไก๋ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ปกป้องทะเล" เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวสีเขียว ที่ต้องการสร้างความตระหนักต่อการท่องเที่ยวอย่างใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยมีการจัดกิจกรรมปั่นจักรยาน

ตามเส้นทางเลียบหาดปากเม็งระยะทาง 22 กิโลเมตร เพื่อประชาสัมพันธ์ให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ความสำคัญกับการแยกขยะ กิจกรรมดำน้ำเพื่อเก็บขยะใต้ทะเลกับกลุ่มจิตอาสา และกิจกรรมปลูกหญ้าทะเลบริเวณอ่าวขาม โดยในช่วงเช้าได้มีการแจกถุงขยะให้แก่ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวและนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังเกาะต่างๆ ให้นำขยะกลับมาทิ้งที่ฝั่งเพื่อเป็นการช่วยลดปริมาณขยะที่เกาะอีกทางหนึ่ง

ซึ่งกรมการท่องเที่ยวเตรียมของที่ระลึกไว้ให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ โดยมี "น้องกล้วย กล้วย"เป็นตัวแทนของโครงการที่สื่อถึงการเก็บและคัดแยกขยะเป็นเรื่องง่ายๆ กล้วยๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้ และเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวให้ทำตามได้ไม่ยาก ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน

ทั้งในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่ จังหวัดตรังอย่างดียิ่ง ซึ่งกรมการท่องเที่ยวคาดหวังว่า โครงการนี้จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับพื้นที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ของประเทศไทยในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4