'ซีไลฟ์ทรัสต์’ สร้างศูนย์อนุรักษ์พันธุ์วาฬเบลูกาแห่งแรกของโลก

จันทร์ ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๕๙
ซีไลฟ์ทรัสต์ (SEA LIFE TRUST) องค์กรระดับโลก ก่อตั้งขึ้นเพื่อปกป้องมหาสมุทรและสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเล ร่วมด้วยพันธมิตรครอบครัวอควาเรียมที่ใหญ่ที่สุดอย่าง ซีไลฟ์ (SEA LIFE) ทั่วโลก ประกาศสร้าง "ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์วาฬเบลูกาของซีไลฟ์ทรัสต์" (SEA LIFE TRUST Beluga Whale Sanctuary) ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำขนาดใหญ่สำหรับวาฬเบลูกา ภายใต้โครงการสวัสดิภาพทางทะเลของไอซ์แลนด์ ในความร่วมมือกับ สมาคมอนุรักษ์ปลาโลมาและปลาวาฬ (Whale and Dolphin Conservation: WDC)

ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์วาฬเบลูกาฯ นับเป็นหนึ่งในการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการดูแลและปกป้องวาฬและโลมาที่ถูกจับ ด้วยจุดมุ่งหมายที่จะให้วาฬที่ถูกจับได้กลับคืนสู่สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ และนำไปสู่การยกเลิกการแสดงวาฬและโลมาในอนาคต โดยศูนย์อนุรักษ์พันธุ์วาฬเบลูกาฯ ตั้งอยู่ในอ่าวธรรมชาติที่เฮเมย์ (Heimaey) เกาะหนึ่งในหมู่เกาะเวสต์แมน (Westman Island) นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของไอซ์แลนด์ อ่าวอันเงียบสงบซึ่งมีพื้นที่วัดได้กว่า 32,000 ตารางเมตร และมีความลึกถึง 10 เมตรนี้ มีลักษณะสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติแบบกึ่งขั้วโลก (Sub-Arctic) และมีที่อยู่อาศัยที่เหมาะสำหรับสัตว์ป่า จึงเหมาะสมที่จะเป็นบ้านหลังใหม่ของวาฬเบลูกาเพศเมียทั้งสองตัวอย่าง ลิทเทิลเกรย์ (Little Grey) และ ลิทเทิลไวท์ (Little White) ในช่วงเดือนเมษายน ปี 2019

แอนดี้ บูล หัวหน้าของซีไลฟ์ทรัสต์ กล่าวว่า "เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการมอบสวัสดิภาพครั้งใหม่ให้กับสัตว์ทะเล ด้วยการสร้างศูนย์อนุรักษ์พันธุ์วาฬเบลูกาแห่งแรกของโลก ซึ่งโครงการนี้ใช้เวลาในการสร้างนับปี และจะเป็นแนวทางใหม่ให้กับอุตสาหกรรมสัตว์น้ำในการเปลี่ยนอนาคตของวาฬที่ตกเป็นเหยื่อ ด้วยความร่วมมือของหลายฝ่าย ทั้งสัตวแพทย์ชั้นนำและผู้เชี่ยวชาญทางทะเล ทำให้เราเชื่อมั่นว่าการจัดหาที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติให้กับลิทเทิลไวท์และลิทเทิลเกรย์ จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของพวกเขาให้ดียิ่งขึ้น"

ร็อบ ฮิกส์ ผู้อำนวยการแผนกสวัสดิภาพและสัตว์ของซีไลฟ์ กล่าวว่า "นี่เป็นโครงการปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้กับวาฬเบลูกาอันเป็นที่รักทั้งสองตัวที่ซับซ้อนและท้าทายอย่างมาก ลิทเทิลเกรย์และลิทเทิลไวท์เป็นสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนมที่ฉลาดและเรียนรู้ได้เร็ว เรากำลังใช้ความพยายามทั้งหมดเพื่อดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ของพวกเขา โครงการนี้นับเป็นโครงการสู่อนาคตใหม่ของวาฬและโลมาทั่วโลกอย่างแท้จริง"

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับศูนย์อนุรักษ์พันธุ์วาฬเบลูกาของซีไลฟ์ทรัสต์ (SEA LIFE TRUST Beluga Whale Sanctuary) สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ www.sealifetrust.org

เกี่ยวกับซีไลฟ์ทรัสต์ (SEA LIFE TRUST)

ซีไลฟ์ทรัสต์เป็นองค์กรจดทะเบียน (หมายเลข 1175859) ระดับโลก ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อปกป้องมหาสมุทรและสิ่งมีชีวิตมหัศจรรย์ใต้ท้องทะเล โดยวิสัยทัศน์ของเราคือ โลกเป็นสถานที่ที่มีท้องทะเลอันแสนสะอาด ควรได้รับการปกป้อง และเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตนานาชนิด เราเป็นเจ้าของและดำเนินกิจการของศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าทางทะเล ดำเนินการรณรงค์สร้างแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์ จัดทำโครงการกองทุน และโครงการทางการศึกษา ที่สนับสนุนให้มหาสมุทรปราศจากพลาสติก มีการประมงที่ยั่งยืน มีพื้นที่คุ้มครองทางทะเลที่มีประสิทธิภาพ และยุติการแสวงหาผลประโยชน์จากสิ่งมีชีวิตทางทะเล www.sealifetrust.org

เกี่ยวกับสมาคมอนุรักษ์ปลาโลมาและปลาวาฬ (Whale and Dolphin Conservation)

สมาคมอนุรักษ์ปลาโลมาและปลาวาฬ (Whale and Dolphin Conservation) เป็นมูลนิธิชั้นนำที่อุทิศตนเพื่อปกป้องวาฬและโลมา ทำงานระดับโลกผ่านการรณรงค์ ให้คำปรึกษารัฐบาล จัดทำโครงการอนุรักษ์ สำรวจภาคสนาม กู้ภัย ให้การศึกษา และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งสมาคมฯดำเนินงานในรูปแบบการประชุมระดับนานาชาติ รวมทั้งผ่านทางบริษัทของเราในประเทศอังกฤษ อเมริกาเหนือ เยอรมัน และออสเตรเลีย โดยวิสัยทัศน์ของเราคือ โลกที่วาฬและโลมาทุกตัวจะปลอดภัยและมีอิสรภาพ www.whales.org

เกี่ยวกับซีไลฟ์ (SEA LIFE)

ซีไลฟ์เป็นครอบครัวอควาเรียมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จากจุดเริ่มต้นในปี 1971 ณ โอบาน ประเทศสกอตแลนด์ ปัจจุบัน ซีไลฟ์รวบรวมประสบการณ์ทางทะเลขนาดยักษ์ไว้กว่า 50 แห่ง ใน 17ประเทศทั่วโลก โดยมุ่งหมายที่จะแบ่งปันประสบการณ์และความรักในสิ่งมีชีวิตในมหาสมุทร www.visitsealife.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?