ปลัดฯ ท่องเที่ยว เดินหน้าท่องเที่ยวเชิงอาหาร แนะใช้วัตถุดิบตามฤดูกาล..ช่วงนี้ชู “สับปะรด” อุดหนุนเกษตรกรไทย

อังคาร ๑๐ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๓
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยในโอกาสเชิญ เชฟชื่อดัง "ชุมพล แจ้งไพร" และทีมงาน มาประกอบอาหารเมนูพิเศษในงานสาธิต "ท่องเที่ยวเชิงอาหารแปลงวัตถุดิบเป็นเมนู อุดหนุนเกษตรกร กระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว" ณ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถนนราชดำเนินนอก โดยใช้ "สับปะรด" เป็นพระเอกของทุกเมนู ทั้งคาว - หวาน ท่ามกลางความสนใจของข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ และ สื่อมวลชนจำนวนมาก

จากกระแสความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนสับปะรดในขณะนี้ที่ราคาผลิตผลตกลงเป็นอย่างมาก และรัฐบาลได้ขอให้ทุกภาคส่วนช่วยกันหันมาบริโภคสับปะรด โดยให้ภาครัฐได้พิจารณาเลือกสับปะรดเป็นของว่างเสิร์ฟระหว่างการประชุม และนำมาจัดทำเป็นเมนูอาหารเพื่อเพิ่มปริมาณการใช้สับปะรดให้หลากหลายเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและบรรเทาความเดือดร้อนแก่เกษตรกรไทย โดยในส่วนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้แจ้งขอความร่วมมือหน่วยงานในสังกัดให้การสนับสนุนนโยบายนี้ไประยะหนึ่งแล้ว

ปลัดท่องเที่ยวฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การนำสับปะรดมาสร้างเมนูอาหารจะเป็นทางเลือกให้ผู้สนใจนำไปสร้างสรรค์ได้อีกมาก ปัจจุบันนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารการกินเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการลิ้มรสอาหาร การได้เรียนรู้วิธีทำและลงมือทำอาหารด้วยตนเอง การท่องเที่ยวเชิงอาหารจึงถือได้ว่าเป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักของนักท่องเที่ยวทุกคนไปโดยปริยาย จากความต้องการเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร เพื่อนำมาใช้ในการท่องเที่ยว รวมถึงใช้เป็นตัวช่วยในการทำการตลาด การประชาสัมพันธ์ การสร้างแบรนด์ และขยายฤดูกาลท่องเที่ยวเพื่อไม่ให้กระจุกตัวอยู่ในเมืองใดเมืองหนึ่งได้อีกด้วย

สำหรับงานวันนี้ ปลัดฯ พงษ์ภาณุ ได้จับมือ เชฟชุมพล มานำเสนอเมนูอาหารหลากหลายจากสับปะรด เป็นการแปรรูป ถนอมอาหาร และเพิ่มมูลค่า เพื่อให้เกษตรกรตลอดถึงชุมชนแหล่งท่องเที่ยวได้นำแนวคิดไปต่อยอดผลิตเป็นสินค้าจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยว โดยเมนูที่นำมาสาธิตทุกอย่างจะแจกจ่ายให้แก่ผู้มาร่วมงานได้ลองลิ้มชิมกัน รวมถึงก่อนกลับมีจับสลากรับสับปะรดกลับบ้านไปรับประทานกันฟรีๆ อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ