เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป เผยผลสำรวจ โอทีเอ พรีเมี่ยม นักเดินทางเข้าพักนานและใช้จ่ายมากกว่า

พฤหัส ๑๙ กรกฎาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๑๔
อ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ และเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป วิเคราะห์พฤติกรรมการใช้จ่ายของนักเดินทางโดยใช้ประเภทการจองเป็นตัวชี้วัด

เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป (Expedia Group) บริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกร่วมมือกับ Oxford Economics ในการวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้จ่ายของลูกค้าโรงแรมจากเกือบ 100,000 ทริป[1] การสำรวจจัดทำเพื่อค้นหาแบบแผนนักท่องเที่ยวจากการเดินทาง การใช้จ่าย การรับประทานอาหารและความบันเทิง โดยจัดกลุ่มนักเดินทางเป็นกลุ่มที่จองตั๋วและที่พักทั้งทริป หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของทริปผ่านระบบโอทีเอ (OTA) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการจองที่พักโรงแรม ตลอดจนด้านการท่องเที่ยว เช่น ตั๋วเครื่องบิน และรถเช่า และกลุ่มนักเดินทางที่จองด้วยตัวเอง

จากผลสำรวจ เห็นได้ชัดเจนว่า นักเดินทางที่จองผ่านระบบ มีการใช้จ่ายต่อทริปมากกว่านักเดินทางที่ไม่ได้จองด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางเพื่อธุรกิจหรือพักผ่อน ทำให้นักเดินทางเหล่านี้เป็นลูกค้าระดับพรีเมียมสำหรับโรงแรม

จุดประสงค์ของระบบการจองออนไลน์ คือการให้บริการนักเดินทางให้สามารถจองตั๋วและจองห้องได้ง่ายและราบรื่นที่สุด ผลสำรวจจากเอ็กซ์พีเดียกรุ๊ป และ อ็อกซ์ฟอร์ดอีโคโนมิกส์ (Oxford Economics) ยังแสดงอีกว่า นักเดินทางที่จองผ่านระบบมีการใช้จ่ายไปกับโรงแรมที่พักมากกว่านักเดินทางที่ไม่ได้จองผ่านระบบ ซึ่งหมายความว่านักเดินทางที่จองผ่านระบบสร้างมูลค่าให้แก่โรงแรมและสถานที่ท่องเที่ยวมากกว่านักเดินทางประเภทอื่น

กว่าหนึ่งในห้า (ร้อยละ 21) ของนักเดินทางที่ตอบแบบสำรวจใช้การจองผ่านระบบออนไลน์ในการวางแผนการเดินทาง จองตั๋วเครื่องบินและห้องพัก จากสถิติแล้ว นักเดินทางที่จองผ่านระบบจะมีอัตราการเข้าพักนานถึงร้อยละ 8 และใช้จ่ายมากกว่าเกือบร้อยละ 18 โดยอ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ เรียกนักเดินทางกลุ่มนี้ว่า "โอทีเอ พรีเมี่ยม (OTA Premium)" ซึ่งเป็นสิ่งชี้วัดความแตกต่างในการใช้จ่ายระหว่างนักเดินทางที่จองผ่านระบบ และนักเดินทางที่ไม่ได้จองผ่านระบบ ไม่ว่าจะเป็นการจองมื้ออาหารและเครื่องดื่ม สินค้าทั่วไป กิจกรรม ความบันเทิง และการเดินทาง ความแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดระหว่างนักเดินทางสองประเภทนี้คือการซื้อสินค้าหรือชอปปิ้ง โดยกลุ่มโอทีเอ พรีเมี่ยมจะมีการจับจ่ายซื้อสินค้าทั่วไปมากกว่าเกือบร้อยละ 26 ตามด้วยค่าใช้จ่ายการเดินทาง กิจกรรม และความบันเทิง ซึ่งรวมแล้วเท่ากับร้อยละ 20

"ระบบการจองตั๋วและโรงแรมออนไลน์ หรือโอทีเอ มีบทบาทสำคัญในการท่องเที่ยว โดยมักจะนำกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ใช้จ่ายมากกว่าในทุกๆ ด้านของการเดินทางโดยไม่เกี่ยงว่าจุดประสงค์ของการเดินทางคืออะไร" มร. แอพฮิจิท พาวน์ หัวหน้าฝ่ายการวิจัย บริษัทเอ็กซ์พีเดียกล่าว "กว่าหนึ่งในห้าของนักเดินทางใช้ระบบโอทีเอในการจองตั๋วและโรงแรม ไม่ว่าจะเป็นจองส่วนใดส่วนหนึ่ง หรือตลอดทั้งการเดินทาง โดยความสำคัญของข้อมูลนี้แสดงให้เห็นถึงการใช้จ่ายที่แพร่สะพัดในเครือโรงแรมบริษัทให้บริการการเดินทาง ร้านอาหาร และธุรกิจอื่นๆ ในพื้นที่นั้นๆ"

นอกจากนี้ ตัวเลขการใช้จ่ายที่สูงของนักเดินทาง โอทีเอ พรีเมี่ยม ส่วนหนึ่งมาจากการเข้าพักที่นานกว่าโดยไม่มีความเกี่ยวข้องกับจำนวนผู้เดินทางในกลุ่มนั้นๆ แต่อย่างใด ผลวิจัยจากอ็อกซ์ฟอร์ด เผยว่านักเดินทางที่จองผ่านโอทีเอนั้นมีอายุน้อยกว่านักเดินทางที่ไม่ได้จองผ่านโอทีเอเล็กน้อย ซึ่งประมาณร้อยละ 10 โดยจะอยู่ในช่วงอายุ 25-54 ปี โดยไม่มีปัจจัยเรื่องรายได้เข้ามาเกี่ยวข้อง

แม้ว่าการสำรวจนี้จะมุ่งเน้นเฉพาะนักเดินทางชาวสหรัฐอเมริกา และเป็นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ผลสำรวจนี้ยังคงเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการโรงแรมในไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากสหรัฐอเมริกาคือตลาดกลุ่มนักเดินทางที่สำคัญอันดับหนึ่งของไทย อ้างอิงข้อมูลจาก เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมาโดยสิ้นสุดที่ไตรมาสที่ 1 ของปี 2561[2]

"เป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจที่โอทีเอ คือหนึ่งในเครื่องมือที่นักเดินทางจากสหรัฐอเมริกานึกถึงเมื่อต้องการวางแผนและจองทริปการเดินทาง ในฐานะบริษัทท่องเที่ยวออนไลน์ชั้นนำของโลก เรายินดีให้การสนับสนุนโรงแรมพาร์ทเนอร์ของเราในการนำเสนอบริการที่ดีแก่ลูกค้า และยินดีช่วยเหลือในการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวจากอเมริกาเข้าพักที่ที่พักของพาร์ทเนอร์ของเรา" คุณพิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำจร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป กล่าว

เกี่ยวกับอ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์

อ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ เป็นบริษัทร่วมทุนกับวิทยาลัยธุรกิจของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2524 เพื่อให้การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจและการสร้างแบบจำลองให้กับบริษัทในสหราชอาณาจักรและสถาบันการเงินที่ขยายออกไปในต่างประเทศ นับแต่นั้นเป็นต้นมาได้กลายเป็นหนึ่งในบริษัทที่ปรึกษาอิสระชั้นแนวหน้าของโลกซึ่งเป็นผู้จัดทำรายงานการคาดการณ์และเครื่องมือวิเคราะห์ใน 200 ประเทศ 100 ภาคอุตสาหกรรม และมีบริษัทมากกว่า 4,000 แห่ง แบบจำลองทางเศรษฐกิจระดับโลก และเครื่องมือวิเคราะห์ช่วยให้สามารถคาดการณ์แนวโน้มของตลาดภายนอก และประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจ สังคม และธุรกิจของบริษัทของลูกค้าได้

เกี่ยวกับ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป

เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป เป็นบริษัทด้านการท่องเที่ยวแบบออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยช่วยทำให้การเดินทางง่ายขึ้น เพลิดเพลินมากขึ้น และสามารถเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น สำหรับลูกค้าและโรงแรมพาร์ทเนอร์ทั่วโลก ทำให้โลกอยู่ใกล้กันแค่เอื้อมด้วยประโยชน์จากแพลตฟอร์มและเทคโนโลยีที่หลากหลายเพื่อให้บริการการเดินทางแก่นักท่องเที่ยวทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลก ซึ่งประกอบด้วย:Expedia.com(r), Hotels.com(r), Expedia(r) Partner Solutions, Egencia(r), Trivago(r), HomeAway(r), Orbitz(r), Travelocity(r), Wotif(r), lastminute.com.au(r), ebookers(r), CheapTickets(r), Hotwire(r), Classic Vacations(r), Expedia(r) Group Media Solutions, CarRentals.com(tm), Expedia Local Expert(r), Expedia(r) CruiseShipCenters(r), SilverRail Technologies, Inc., ALICE and Traveldoo(r)

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชม www.expediagroup.com เครื่องหมายการค้าและโลโก้เป็นทรัพย์สินของเจ้าของนั้นๆ (c) 2018 Expedia, Inc. สงวนลิขสิทธิ์ CST: 2029030-50

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ