“สื่อมวลชนสัญจรโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดอุทัยธานี (Press Tour)”

พฤหัส ๒๐ กันยายน ๒๐๑๘ ๐๙:๒๔
จังหวัดทัยธานี ได้จัดกิจกรรม สื่อมวลชนสัญจรโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี (Press Tour) ขึ้น โดยมีสื่อมวลชนจสาขาโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ วิทยุและสื่อออนไลน์ ทั้งจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวสาร ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรม อันเป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของชุมชน ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจภายในชุมชน รวมถึงการสนับสนุนผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP อันเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านและชุมชน เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน

นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยว่า จังหวัดอุทัยธานี โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดฯ ได้กำหนดจัดกิจกรรม "สื่อมวลชนสัญจรโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี (Press Tour)" ขึ้น ในระหว่างวันที่ 11-12 กันยายนผที่ผ่านมา เพื่อวัตถุประสงค์ให้สื่อมวลชนทั้งสื่อโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ วิทยุและสื่อออนไลน์ จากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จำนวน 30 สื่อ ช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งจังหวัดอุทัยธานี ได้ดำเนินคัดสรรไว้แล้วจำนวน 35 หมู่บ้าน จาก 8 อำเภอ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชน รวมทั้งผู้ที่สนใจเข้ามาสัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่มีความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย ได้สัมผัสธรรมชาติที่สวยงาม ตลอดจนได้ศึกษาเรียนรู้ประเพณีและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น อันโดดเด่น มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ โดยมีเส้นทางท่องเที่ยว จากทั้ง 8 อำเภอ ที่สื่อมวลชนได้ลงไปสัมผัสวิถีชีวิตด้วยตนเอง

ได้แก่ (1.) ชุมชนบ้านล่อมอ้ายหมอง ต.หนองไผ่แบน อ.เมืองอุทัยธานี ด้านวิถีชุมชน อาทิ มีดช่างทิน มีดลงลายเชิงศิลปะเล่มเดียวในโลก แก้วจากไม้ไผ่ (2.) ชุมชนบ้านคลองข่อย อ.สว่างอารมณ์ ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น อาทิ การทอเสื่อกก ขี่ม้าชมทุ่งแห่งเดียวในอุทัยธานี และการละเล่นย้อนยุค (เดินโผกเผก) ที่ยังคงรักษาไว้อย่างเหนียวแน่น (3.) ชุมชนบ้านทุ่งโพ อ.หนองฉาง ด้านศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง สัมผัสความงดงามของสะพานไม้ไผ่ทอดตัวเหนือนาข้าว ชมทัศนียภาพอันงดงามของธรรมชาติ การทำนาโยน การเกษตรผสมผสาน (4.) ชุมชนบ้านชายเขา อ.ลานสัก ด้านแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร สวนเงาะสวนทุเรียน สวนมะม่วง และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติหุบป่าตาด ป่าดึกดำบรรพ์ ท่ามกลางอ้อมกอดของขุนเขาอันน้อยใหญ่ 5.) ชุมชนบ้านท่าโพ อ.หนองขาหย่าง ด้านประเพณีศิลปวันธรรม เพลงพื้นบ้านท่าโพ ที่สืบทอดมาอย่างช้านาน และวิถีชุมชน (6.) ชุมชนบ้านสมอทอง อ.ห้วยคต แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ น้ำพุร้อนและทะเลสาปน้ำจืด นั่งรับลมชมวิวทัศนียภาพอันสวยสดงดงาม (7.) ชุมชนบ้านเกาะพยอม อ.ทัพทัน ด้านศิลปะวัฒนธรรม ผ้าทอโบราณลาวครั่ง ผ้าไหมลายโบราณแต้มตะกอ ชมพิพิธภัณธ์พื้นบ้าน เครื่องมือ เครื่องใช้ของชุมชนโบราณ ที่ยังคงเก็บรักษาไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้ศึกษา (8.) ชุมชนบ้านสะนำ อ.บ้านไร่ ด้านประเพณีและศิลปะวัฒนธรรม ซึ่งเป็นชุมชนของชาวลาวครั่ง ที่อพยพมาจากเมืองหลวงพระบาง ได้นำเอาศิลปะการทอผ้าพื้นเมืองติดตัวมาด้วย โดยมีลวดลายอันเก่าแก่ ตลอดจนชมวิถีชุมชนชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย ตลอดจนประเพณีพื้นบ้านด้านต่างๆ ที่ยังคงถูกสืบทอดมาจนทุกวันนี้

นอกจากจะท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถีแล้ว อุทัยธานียังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกมากมาย ทั้งป่า เขา และสายน้ำ รวมถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่อันโดดเด่น ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพแห่งหนึ่งของประเทศ นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ที่นักท่องเที่ยว "แวะมารู้จักแล้วจะรักอุทัยธานี"

ด้านนางศุภลักษณ์ แก้วมณี พัฒนาการ จังหวัดอุทัยธานี เปิดเผยว่า ชุมชนท่องเที่ยวโอท็อป นวัตวิถี เป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาสัมผัสวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านอันเรียบง่าย ตลอดจนศิลปวัฒนธรรมหรือประเพณีต่างๆ ได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ หรือจะมานอนพักค้างคืนในหมู่บ้านก็ยังได้ เพราะเรามีโฮมสเตย์เอาไว้รองรับหลายแห่ง ในขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวก็ยังจะได้อุดหนุนสินค้าโอท็อป เด่นดัง ของแต่ละชุมชน ซึ่งจะเป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านให้กับชุมชนอีกทางหนึ่ง ดังนั้นจังหวัดอุทัยธานี จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรม "สื่อมวลชนสัญจรโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี (Press Tour)" ขึ้น เพื่อขอความร่วมมือในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ ของชุมชนจังหวัดอุทัยธานี ไปสู่นักท่องเที่ยวหรือสู่สาธารณชน ในโอกาสต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก