“โพสต์พาเที่ยว” เปิดเส้นทาง “Good Taste Great Culture” ชวนเที่ยวระนองชวน “ปักหมุดหยุดเวลา ค้นหาแรงบันดาลใจ” สัมผัสวัฒนธรรม – อาหารพื้นถิ่นพร้อมเปิดประวัติศาสตร์ระนอง ณ บ้านร้อยปี เทียนสือ

พุธ ๒๖ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๑:๒๘
ครั้งนี้ "โพสต์พาเที่ยว" เปิดเส้นทางท่องเที่ยวเมืองระนอง กันเป็นครั้งแรก ในแบบ 3 วัน 2 คืน โดยเดินทางด้วยสายการบินแอร์เอเชีย จากสนามบินดอนเมือง มุ่งหน้าสู่สนามบินระนอง ด้วยเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยรูปแบบการเช็คอินคุณสามารถเช็คอินผ่านเว็บไซต์ มือถือ หรือตู้คีออสได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น หรือสามารถเข้าไปดูข้อมูลก่อนการเดินทางได้ที่ https://www.airasia.com/th/th/check-ins/web-and-mobile.page

เมื่อเดินทางมาถึงสนามบินระนอง ได้รับการต้อนรับจากคุณน้ำตาล จุฑามาศ General Manager และคุณกวาง สินธุประดิษฐ์ Managing Partner แห่ง Andaman Duck ให้การต้อนรับและดูแลเป็นอย่างดี พร้อมพาเปิดเส้นทาง"Good Taste Great Culture" ชวนเที่ยวระนอง

โดยโปรแกรมการเดินทางครั้งนี้ ในทริปนี้ของ โพสต์พาเที่ยว เป็นการท่องเที่ยวเส้นทางวิถีชุมชนท้องถิ่น และสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในจังหวัดระนอง รวมถึงการสัมผัสวัฒนธรรม อาหารพื้นถิ่น รวมถึงประวัติศาสตร์ของจังหวัดระนองในเส้นทางสายวัฒนธรรม พร้อมมีโอกาสได้เรียนรู้พร้อมพูดคุยกับคนรุ่นใหม่และคนรุ่นใหญ่ที่มีมุมมองเดียวกันในการที่จะกลับมาใช้ชีวิตแบบ Slow Life และมาร่วมกันพัฒนาและสร้างสรรค์ ที่ระนองกันมากขึ้น

โดย Andaman Duck เตรียมเปิดตลาดการท่องเที่ยว ระนอง – เมียนมาร์ ที่เรนเดียร์บีช เกาะแมคคลอยด์ หมู่เกาะมากุย ประเทศเมียนมาร์ ที่ได้รับสมยาแห่งท้องทะเลที่คงไว้ซึ่งธรรมชาติเมื่อ 200 ปีก่อน โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 19 ตุลาคม 2561 นี้ สามารถเข้าไปติดตามรายละเอียดการเปิดเส้นทางของ Andaman Duck ได้ที่https://www.facebook.com/andamanduck/

โดยโปรแกรมแรกที่วางไว้เมื่อออกจากสนามบินระนอง พวกเราก็มุ่งหน้าเดินทางสู่ไป น้ำตกหงาว วัดหงาว โดยแวะรับประทานอาหารกันที่ ร้านครัวคุณรักษ์ ที่มีวิวน้ำตกหงาว เรียกได้ว่าเป็นวิวพันล้านเลยก็ว่าได้ กอปรกับเพิ่งมีฝนตกชุ่มช่ำถือเป็นปฐมฤกษ์การเดินทางที่ฟ้ามาประพรหมน้ำมนต์เป็นการเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวทริปนี้ทำให้เราได้เห็นสายน้ำจากน้ำตกหงาวเป็นภาพที่สวยงาม และได้เซอร์ไพร์ส อีกครั้งกับภาพ หมอกสีขาวปลกคลุกน้ำตกหงาว ทั่วทั้งภูเขา เจ้าของร้านครัวคุณรักษ์บอกว่า ภาพแบบนี้ไม่ค่อยได้เห็นบ่อยนัก ถ้าเป็นภาษาพื้นบ้านที่ใต้เขาจะเรียก หมอกคลุมภูเขาอย่างนี้ว่า ฤาษีกำลังหุงข้าว ถือเป็นความโชคดีที่ได้เห็นมุมสวยงามระหว่างรับประทานอาหารกันทีเดียว

ที่นี่ พลาดไม่ได้ที่จะสั่งเมนูเด็ดอาหารทะเลพื้นบ้าน ไม่ว่าจะเป็น "กุ้งสะตอผัดเคย" แกงเหลียงน้ำกะทิ ใบเหลียงผัดไข่ แกงส้มปลา ผัดเผ็ดสะตอกุ้ง ต้มยำน้ำใส และอีกหลากหลายเมนูที่ขึ้นชื่อ งานนี้อิ่มอร่อย พุงกางกันตั้งแต่มื้อแรก ใครที่สนใจเมื่อไปถึงระนอง ต้องห้ามพลาด ครัวคุณรักษ์ สามารถโทรเข้าไปสอบถามหรือสำรองที่นั่งที่ 090 705 8087 หรือข้อมูลได้ที่ www.facebook.com/KhrawKunrakRanong/ รับรองไม่ผิดหวัง

และยังเดินทางไปชิลล์กันต่อที่ ห้วยค้างคาว สถานที่ตั้งของร้านกาแฟเลื่องชื่อของเมืองระนอง กาแฟสดห้วยค้างคาว Coffee Fresh Arabica & Robusta Food & Drink ที่โกเจ๊ก เจ้าของร้าน ติดป้ายบอกว่า "ร้านเปิดเฉพาะบางวัน" ที่นี่นอกจากเมนูกาแฟ จะอร่อย เข้มข้นแล้ว ขอแนะนำเมนู "ใบเหลียงส้มจี๊ดปั่น" ขอบอกว่าอร่อยถึงใจมาก คนไม่ทานผักก็ยังทานง่าย และบรรยากาศที่นี่ ใครมีเวลาเล่นน้ำ นอนแช่แป้ง ไม่รีบร้อนให้มาพักผ่อนที่นี่ ตามสโลแกน "จิบกาแฟ แช่เท้า เคล้าธรรมชาติ" พร้อมโกเจ๊กบอกว่า ใครมีเต้นท์สามารถนำมากางได้ แต่ต้องสำรองก่อน ทางwww.facebook.com/huaikangkao/ ใครมาระนองแนะนำเลย ห้ามพลาด!

หลังจากอิ่มหนำสำราญ ก่อนที่จะกลับเข้าที่พักมีโอกาสได้เข้าไปชมบรรยากาศ บ้านร้อยปี เทียนสือ ซึ่งถือว่าเป็นบ้านแห่งประวัติศาสตร์ที่สืบทอดเรื่องราวคู่มากับตำนานเมืองระนองถึง 126 ปี บ้านเทียนสือ ถูกสร้างขึ้นเป็นเรือนหอของเทียนสือกับฉ่ายหล่วน ก่อนพระยารัษฎาฯ ไปดำรงตำแหน่งที่เมืองตรัง จึงนับได้ว่า บ้านนี้มีอายุมากกว่า 100 ปี โดยมีสถาปัตยกรรม ที่ออกแบบตัวบ้านเป็นเรือน 2 ชั้น โดยชั้นบนเป็นไม้ ชั้นล่างเป็นตึก มีตัวบ้านด้านหน้า ด้านหลังมีลักษณะเหมือนบ้านแฝด มีสวนกลางบ้าน หน้าต่างทุกช่องเป็นไม้แผ่นหนา รูปทรงแบบหมวกทหารจีนโบราณ พื้นบ้านปูด้วยอิฐกระเบื้อง สีอิฐเรียกว่ากระเบื้องใบบัวโบราณ ทนทานนัก เจ้าบ้านเทียนสือ ในปัจจุบันคือ นายศุภพรพงษ์ชัย พรพงษ์ (โกศุภ) ผู้ที่ได้รับมรดก "บ้านเทียนสือ" ซึ่งมีความยินดี เปิดบ้านเป็นแหล่งเรียนรู้ ประวัติศาสตร์เมืองระนอง แก่ผู้สนใจทุกท่าน ถือได้ว่า "บ้านเทียนสือ" เป็นบ้านเก่าแก่และมีประวัติศาสตร์สำคัญของจังหวัดระนอง โดยปัจจุบัน สำหรับนักท่องเที่ยว ที่สนใจศึกษาด้านสถาปัตยกรรม งานออกแบบ ศิลปวัฒนธรรม และประวัติความเป็นมาของเมืองระนอง จากบ้านเทียนสือ สามารถเข้าไปได้ที่ เพจ : บ้านร้อยปีเทียนสือ ได้เลย

หลังจากนั่นทาง Andaman Duck ก็พาพวกเราเข้าที่พักที่ SunnyVale Ranong วิลล่าเปิดใหม่ล่าสุดในระนอง สไตล์ Modern Loft โดยบรรยากาศรอบด้านของรีสอร์ทห้อมล้อมด้วยธรรมชาติ ภูเขา ที่สำคัญอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองระนอง และท่าเรือประภาคารใช้ข้ามเกาะระหว่างไทย กับเมียนมาร์ เพียง 10 นาที โดยเจ้าของนักธุรกิจเมืองระนอง คุณเมธ์วดี รุจิวิวัฒนกุล (Mawadee Rujiwiwattanakul) หรือคุณเมย์ วางเป้าหมายสำหรับรองรับนักท่องเที่ยว คนรุ่นใหม่ ที่ต้องการความสะดวกสบาย พร้อมได้ผูกพันธมิตรกับทาง Andaman Duck สำหรับลูกค้าที่สนใจทริปเดินทางท่องเที่ยวดำน้ำ แบบExclusive ในเกาะแมคคลอยด์ เรนเดียร์บีช เมียนมาร์ และอีกหลายๆ เกาะรองรับนักท่องเที่ยวชาวไทย สำหรับใครที่สนใจอยากเข้ามาพักผ่อน สามารถเข้ามาชมรายละเอียด Sunny Vale Ranong ได้ที่ www.sunnyvaleranong.com ก่อนที่จะเปิดโปรแกรมท่องเที่ยวกันต่อ

สำหรับวันนี้ อาหารเช้าเราไปตามร้านชื่อดังอย่าง Farm House ระนอง โดยอาหารเช้า เน้นเมนูอาหารไทยพื้นเมืองประจำท้องถิ่นของจังหวัดระนอง ปรุงและเสริฟด้วยความปราณีต ให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนทานอาหารเช้าที่บ้าน เมนูต้อนรับ หมูค้องโบราณ แกงส้มกุ้งใส่ผักเหลียงทอด น้ำพริกสูตรพิเศษ ขนมจีนซาวน้ำ และอีกหลากหลายเมนูที่ชวนลิ้มลอง ใครสนใจทั้งอาหารเช้า และโรงแรมฟาร์มเฮ้าส์ เข้าไปติดตามรายละเอียดได้ที่ http://www.farmhouseranong.com

เมื่อท้องอิ่ม เราก็ตะลุยกันต่อที่ มุ่งหน้าสู่อำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง ซึ่งเป็นอำเภอเล็กๆ อยู่ติดกับทะเลอันดามัน จากคำบอกเล่าเก้าสิบ ว่ากะเปอร์มีความพิเศษซ่อนอยู่มากมาย มีทั้งน้ำตก หาดทราย และภูเขา ที่นักท่องเที่ยวที่รักและหลงไหลในธรรมชาติยิ่งต้องห้ามพลาด ไม่ว่าจะเป็น เขาพ่อตาโชงโดง, น้ำตกสายรุ้งละองดาว , หมู่เกาะกำ, หาดบางเบน , อุทยานแห่งชาติแหลมสน แต่ด้วยเวลาจำกัด เราจึงมุ่งหน้าสู่ บ้านไร่ไออรุณ สัมผัสชีวิตแบบฟาร์มสเตย์ ที่กลายเป็นอาณาจักรแห่งความรักที่สร้างแรงบันดาลใจ ให้กับผู้มาเยี่ยมเยียน นักท่องเที่ยวเรียนรู้วิถีชีวิตที่เรียบง่าย ท่ามกลางความเป็นธรรมชาติท่ามกลางตามธรรมชาติกลางสวน ที่บ้านไร่ไออรุณ ใช้วัสดุธรรมชาติในการตกแต่งที่พัก ทั้งไม้ไผ่ และวัสดุจากธรรมชาติ พร้อมกับมีเมนูเครื่องดื่ม – อาหาร – ขนม ไว้รองรับนักท่องเที่ยว หลากหลายเมนู เกิดจากพืชผักที่ปลูกเองในไร่ สามารถติดต่อ บ้านไร่ไออรุณ ได้ที่ 096 938 2981

อุทยานแห่งชาติแหลมสน ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอเมือง อำเภอกะเปอร์ อำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง และอำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลอีกแห่งหนึ่ง ครอบคลุมพื้นที่บริเวณหาดแหลมสนและหมู่เกาะใกล้เคียง ร่มรื่นด้วยป่าสนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เป็นที่อยู่ของนกนานาชนิด ทั้งมี หาดบางเบน ซึ่งเป็นหาดทรายขาวละเอียด มีแนวยาวและกว้างใหญ่ ทิวทัศน์ที่สวยงามมาก หาดบางเบน เป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานแห่งชาติแหลมสน โดยอุทยานแห่งชาติแหลมสนมีเนื้อที่ประมาณ 196,875 ไร่ หรือ 315 ตารางกิโลเมตร

บ้านอ่าวเคย หลังจากเคยเกิด ซึนามิ มาแล้ว หมู่บ้านชาวประมงที่ยังคงวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่นี่มีอาชีพประมง มีชายหาดโค้งยาว นักท่องเที่ยวสามารถเดินลัดเลาะชายหาด เพื่อชมวิวทิวทัศน์ที่สงบ ด้วยเพราะบ้านอ่าวเคย ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากนัก อีกทั้งยังไม่มีร้านค้าริมหาดก็ยังไม่มีให้เห็น และยังเป็นความสมบูรณ์ทางธรรมชาติที่เงียบสงบ

หลังจากนั้นเรามุ่งหน้าไปที่ กระเตงฟาร์มหอย Farmer boy tour อ. ละอุ่น จ. ระนอง โดยรูปแบบกระเตงมีทั้งบนบกและในน้ำ แต่วันนี้เราเลือกที่จะทานมื้อเย็นกันแบบ ยกกระเตงขึ้นบก โดยคุณต้าร์ เจ้าของกระเตง มีความพิถีพิถันดูแลทุกขั้นตอนด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น อาหารทะเลปิ้งย่าง อย่าง กุ้งมังกรเมียนมาร์ , หอยนางรมสด หอยแมลงภู่ ปู และอีกหลายหลายเมนู รวมถึงน้ำจิ้มรสแซ่บ และปิดท้ายด้วยขนมพบรัก ที่ไม่จากลา เพราะทานแล้วติดใจถึงความสดอร่อย สอบถามเมนูได้ที่ 084 745 7527 www.facebook.com/farmerboyranong/ หลังจากนั้นก็กลับไปพักผ่อนกันที่SunnyVale Ranong วันนี้นอนกันไม่ช้า เพราะตอนเช้ามีนัดกับ โกศุภ เพื่อทานอาหารเช้าพื้นถิ่น ที่บ้านเทียนสือ เมนูห้ามพลาด คือ บักกู๊ดเต๋ , ขนมอังกู้ ขนมเต่าแดงและเต่าหยก , มันโถทอด และกาแฟโบราณ พร้อมเสิร์ฟด้วยชาจีนโบราณ หลังจากนั้นก็นั่งรถเที่ยวชมเมืองเก่าระนอง ผ่าน จวนเจ้าเมืองระนอง-พระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี เจ้าเมืองระนองคนแรก เป็นผู้สร้าง ปัจจุบันเหลือเพียงแนวกำแพงและเสาอาคาร แต่ยังคงเห็นได้ถึงความกว้างใหญ่ความร่วมรื่นของอาณาบริเวณ รวมถึงความสำคัญของผู้สร้างอีกด้วย ณ ที่แห่งนี้มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ และสิ่งงดงามอยู่มากมายของเมืองระนอง ก่อนที่จะปิดท้ายโปรแกรมกันที่ ร้าน Bike Coffe By: joninja เจ้าของร้าน 2 พี่น้อง ย้ายกลับมาอยู่บ้านได้หลายปี โดยอยากมาพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวที่ตัวเองถนัด ทั้งกิจกรรม Adventure หรือกิจกรรมจักรยานทางไกล และจักรยานท่องเที่ยว ในจังหวัดระนอง สามารถสอบถามได้ที่ คุณโจ นินจา 089 779 9798 ก่อนกลับได้ทานเค้กบาบานอฟฟี่ เครื่องดื่มกาแฟ ให้ความสดชื่นและอบอุ่นด้วยความสุขที่ได้เห็นมุมมองการท่องเที่ยวแบบวิถีชุมชนพื้นถิ่นและการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

สำหรับทริปเส้นทางการเดินทางท่องเที่ยว จ. ระนอง – หาดเรนเดียร์บีช เกาะแมคคลอยด์ เมียนมาร์ สามารถติดต่อได้ที่ Andaman Duck

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง