ไทยสมายล์ยกระดับมาตรฐานบริการ Inflight Service ยกเครื่องเมนูอาหารเช้านานาชาติรังสรรค์ใหม่

จันทร์ ๐๘ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๕๕
ไทยสมายล์ยกระดับมาตรฐานบริการ Inflight Service ยกเครื่องเมนูอาหารเช้านานาชาติรังสรรค์ใหม่ พลิกโฉมดีไซน์ Packaging รักษ์โลก เพิ่มคุณค่าอาหารออริจินัล ชูไฟล์ทอินเดียเป็นต้นแบบ

สายการบินไทยสมายล์ก้าวสู่ปีที่ 7 อย่างแข็งแกร่งด้วยแผนการพัฒนาบริการมุ่งเน้นความใส่ใจทุกรายละเอียดและปรับเปลี่ยนให้สมบูรณ์แบบขึ้น เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้โดยสารคนสำคัญ โดยปรับเปลี่ยนเมนูอาหารว่างอุ่นร้อนสำหรับมื้อเช้า (Hot Snack) ใหม่ทั้งหมดสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ ด้วยรูปแบบอาหารนานาชาติมากถึง 24 เมนู อีกทั้งยังมีเมนูสำหรับเส้นทางกรุงเทพฯ-นราธิวาส และเชียงใหม่-ภูเก็ต อีก 22 เมนู และเมนูจัดหนักสำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศระยะสั้นอีกกว่า 22 เมนู เตรียมให้บริการผู้โดยสารตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561 เป็นต้นไป พร้อมทั้งปฏิวัติการบริการระดับพรีเมี่ยมด้วยเมนูอาหารต้นตำรับที่ผ่านการรังสรรค์จากกูรูผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งการสร้างสรรค์บรรจุภัณฑ์ใหม่จากกระดาษ ลดการใช้พลาสติกลง ปรับลูกเล่นดีไซน์กล่องให้เป็นถาด ช่วยประหยัดพื้นที่ โดยจะเริ่มให้บริการเต็มรูปแบบตั้งแต่ 16 กันยายนนี้ สำหรับเที่ยวบินอินเดีย ตอกย้ำแนวคิดองค์กรในการมุ่งสร้างประสบการณ์การเดินทางที่เหนือกว่า เกินความคาดหมาย และสร้างความพึงพอใจสูงสุด

นางเนตรนภางค์ ธีระวาส ประธานเจ้าหน้าที่สายการบริการลูกค้า สายการบินไทยสมายล์ เปิดเผยถึงการปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริการบนเครื่องบิน (Inflight Service) ครั้งยิ่งใหญ่นี้เพื่อฉลองในโอกาสที่ไทยสมายล์ก้าวเข้าสู่ปีที่ 7 ของการให้บริการด้วยรอยยิ้ม และสร้างความประทับใจให้แก่ผู้โดยสารอย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยการยกทัพปรับเมนูอาหารว่างอุ่นร้อนสำหรับมื้อเช้าหรือ Hot Snack ใหม่ทั้งหมด และเปลี่ยนให้เป็นเมนูอาหารนานาชาติที่หลากหลาย โดยเริ่มปรับเปลี่ยนเมนูอาหารมื้อเช้า สำหรับเที่ยวบินก่อนเวลา 9.30 น ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้ เป็นต้นไป

สำหรับเมนูอาหารว่างอุ่นร้อนที่ให้บริการกับผู้โดยสาร ชั้น Smile Class (ชั้นประหยัด) บนเที่ยวบินภายในประเทศนั้นจะถูกนำเสนอด้วยดีไซน์เมนูใหม่แกะกล่อง เปลี่ยนให้มีความสนุกมากขึ้นด้วยรูปลักษณ์สไตล์ฟิวชั่น โดยยังคงเอกลักษณ์และรสชาติความเป็นต้นตำรับ (Local Dish) ของอาหารแต่ละชาติไว้เป็นอย่างดี โดยเมนูสร้างสรรค์ใหม่รวม 24 เมนูนั้น ประกอบด้วย อาหารญี่ปุ่น เช่น เมนูยากิอิโมะ มันเทศหรือมันม่วงเผาแบบฉบับญี่ปุ่น ทามาโกยากิ ชีส หรือไข่หวานชีส และโอโคโนมิยากิ กูชิ ตลอดจนอาหารเกาหลี อย่าง ข้าวผัดกิมจิไก่ รวมทั้งอาหารตะวันตก เช่น สปาเกตตี้ครีมเห็ด และอาหารไทยอย่าง วุ้นเส้นผัดฟักแม้ว ทั้งยังมีอาหารจีนเสิร์ฟอีกด้วย โดยทุกเมนูผลิตด้วยวัตถุดิบที่ผู้โดยสารมุสลิมสามารถทานได้ โดยจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเสิร์ฟตลอดทั้งปี

นอกเหนือจากนี้ ยังเพิ่มเติมเมนูอาหารสำหรับเส้นทางกรุงเทพฯ-นราธิวาส และ เชียงใหม่-ภูเก็ต อีก 22 เมนู เช่น เมนู สปาเก็ตตี้ผัดขี้เมาไก่ ข้าวผัดกะเพราไก่ ที่มีการปรับรสชาติให้เข้มข้นขึ้น เหมาะกับความคุ้นชินของผู้โดยสารคนไทย เป็นต้น สำหรับเมนูหลัง 9:30 น. ไทยสมายล์ยังคงให้บริการแซนวิชเช่นเดิม เพิ่มเติมคือสีสันและคุณภาพด้วยแป้งขนมปังหลากสีจากวัตถุดิบธรรมชาติ สะท้อนหลักการสร้างสรรค์อาหารเพื่อสุขภาพผสมผสานฟิวชั่น นำเสนอในรูปแบบแฟชั่น ในขณะเดียวกันก็ยังคงยึดมั่นในการนำเสนอเมนูพิเศษ 11 เทศกาล พร้อมประสานความร่วมมือกับพันธมิตรด้วยดีตลอดมา เพื่อรังสรรค์ความแปลกใหม่ สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับผู้โดยสารเกินคาดหมายเช่นเดิม

ส่วนเส้นทางบินระหว่างประเทศในระยะทางสั้น เส้นทาง เสียมราฐ พนมเปญ หลวงพระบาง ย่างกุ้ง ได้ออกแบบเมนูอาหารใหม่ทั้งหมดรวม 22 เมนู ซึ่งเป็นเมนูอาหารนานาชาติที่มีความหลากหลาย อาทิ อาหารสไตล์ตะวันตก เช่น สปาเก็ตตี้ไก่ซอสมะเขือเทศโหระพา พายแซลมอน รวมถึงอาหารไทยขึ้นชื่อ เช่น ผัดไทไก่ เป็นต้น เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้โดยสารเหมือนเช่นเคย

"ก่อนจะมาเป็นเมนูอาหารเสิร์ฟบนเครื่องบินนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เราต้องร่วมมือกับผู้ผลิตภายนอกที่มีมาตรฐานและมีความพร้อมด้านการวิจัยและพัฒนาสูตรอาหาร รวมทั้งกรรมวิธีในการผลิตเพื่อให้ได้อาหารที่มีคุณภาพและถูกปากผู้โดยสารเหมือนรับประทานอยู่บนภาคพื้นมากที่สุดนั่นเอง"

ยิ่งไปกว่านั้น ไทยสมายล์ยังสร้างปรากฏการณ์ใหม่สำหรับการให้บริการบนเครื่องบิน ด้วยการพัฒนาและเพิ่มคุณค่าเมนูอาหารร้อนสำหรับเที่ยวบินอินเดีย โดยคัดสรรวัตถุดิบพรีเมี่ยมแล้วสื่อสารออกมาในรูปแบบ Original India ซึ่งได้ผู้ผลิตที่มีความเชี่ยวชาญด้านอาหารอินเดียมาช่วยสร้างสรรค์ให้เกิดอาหารมังสวิรัติ (Vegetarian Jain Meal) ที่มีรสชาติดั้งเดิมถูกปากคนอินเดีย ทั้งยังปรับโฉมอาหารด้วยปริมาณเสิร์ฟที่มากขึ้น ควบคู่กับทางเลือกอาหารไทยกรุ่นกลิ่นเครื่องแกง อาทิ แกงเขียวหวานไก่ พะแนงไก่ พร้อมทั้งของหวานสไตล์อินเดียให้เลือกรับประทานอย่างจุใจ

ไม่เพียงแต่เรื่องเมนูอาหารเท่านั้น สายการบินไทยสมายล์ยังตอบสนองกระแส Go Green คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมที่ทุกสายการบินให้ความสำคัญมากขึ้นในขณะนี้ จึงมุ่งปรับเปลี่ยนรูปแบบการเสิร์ฟอาหารบนเครื่องบิน โดยหันมาใช้บรรจุภัณฑ์จากกระดาษทดแทนภาชนะพลาสติกให้มากที่สุด ซึ่งไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ Packaging รูปแบบใหม่ โดยเมื่อโหลดขึ้นเครื่องจะมีลักษณะเป็นกล่องแต่เมื่อเสิร์ฟถึงมือผู้โดยสาร กล่องจะถูกคลี่ออกกลายเป็นถาด พร้อมกันนั้นยังเปลี่ยนวัสดุที่ใช้อุ่นอาหารจากอะลูมิเนียมฟอยล์ให้เป็นกระดาษชนิดพิเศษ และยังเปลี่ยนถุงพลาสติกทิ้งขยะบนเครื่องให้เป็นวัสดุย่อยสลายได้ทั้งหมดอีกด้วย

นางเนตรนภางค์ กล่าวต่อว่า การปรับเปลี่ยนครั้งยิ่งใหญ่นี้จะเริ่มทดลองให้บริการตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนนี้ ในเส้นทางบินอินเดียก่อน เนื่องจากไทยสมายล์คาดหวังว่าผู้โดยสารชาวอินเดียจะได้รับความประทับใจจากเมนูอาหารที่เสิร์ฟบนเครื่อง ชื่นชอบในความใกล้เคียงความเป็นอินเดียและความคุ้นเคย อีกทั้งการปรับเปลี่ยนแพ็คเกจจิ้งเป็นกระดาษนั้น นอกจากจะสร้างความหวือหวาและตื่นเต้นได้แล้ว ยังสื่อถึงความตั้งใจจริงของสายการบินไทยสมายล์ในการลดใช้พลาสติกอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งยังทำให้ใช้พื้นที่จัดเก็บน้อยลง ส่งผลถึงการบริหารจัดการพื้นที่บนเครื่องบินอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นช่องทางให้สามารถใช้พื้นที่เพื่อนำเสนอรูปแบบบริการอื่นเพิ่มเติมได้อีก และด้วยเทคโนโลยีด้านอาหารและบรรจุภัณฑ์ที่ก้าวหน้า ส่งผลให้สายการบินสามารถลดต้นทุนได้ ในขณะที่ผู้โดยสารยังได้รับการบริการด้วยของที่ดีและมีคุณภาพ ทั้งยังตั้งใจจะนำกรณีศึกษาอินเดีย เพื่อเดินหน้าขยายการพัฒนานี้ไปสู่เส้นทางบินระหว่างประเทศอื่นๆ ต่อไป

"ด้วยปณิธานของไทยสมายล์ที่จะรักษามาตรฐานการให้บริการที่ยอดเยี่ยม และมุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าในทุกๆ Touch Point โดยพยายามสร้างประสบการณ์การเดินทางที่เหนือกว่าให้กับลูกค้าในทุกๆ เที่ยวบินของไทยสมายล์ให้ได้ ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงการให้บริการ Inflight Service ครั้งนี้ จึงช่วยสะท้อนภาพลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยสมายล์ ตอกย้ำความเป็นสายการบินให้บริการแบบฟูลเซอร์วิส ความใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ การเพิ่มคุณค่า และสร้างความแตกต่างเพื่อสร้างรอยยิ้มในทุกๆ เที่ยวบินได้อย่างชัดเจน โดยไทยสมายล์ยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งสิ่งที่เป็นรูปธรรมอย่าง อาหารและส่วนประกอบอื่น ตลอดจนมาตรฐานการให้บริการของลูกเรือทุกคน พร้อมสรรหาสิ่งใหม่ๆ เพื่อทำให้ผู้โดยสารได้รับการบริการเกินกว่าที่คาดหวังให้ได้" นางเนตรนภางค์ กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้