ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินรองรับสถานการณ์เที่ยวบินของการบินไทยออกนอกทางวิ่ง พร้อมประสานการบินไทยเร่งเคลื่อนย้ายเครื่องบินเพื่อให้สามารถเปิดใช้งานทางวิ่งฝั่งตะวันตกได้ตามปกติโดยเร็ว

อังคาร ๐๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๕๗
นางสาวดาลัด อัศเวศน์ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายสนับสนุนธุรกิจ) ปฏิบัติงานแทนผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2561 เวลาประมาณ 22.48 น. ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้รับรายงานจากหอบังคับการบิน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ว่ามีเครื่องบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บกท.) เที่ยวบินที่ TG 679 แบบ Boeing 747-400 ทำการบินเส้นทางกวางโจว - กรุงเทพ มีผู้โดยสารและลูกเรือรวมทั้งสิ้น 116 คน เกิดเหตุอากาศยานออกนอกทางวิ่งฝั่งตะวันตก (Runway19R) ทำให้ล้อเครื่องบินด้านซ้ายติดและจมลงไปกับพื้นดิน ในเบื้องต้น ทสภ.ได้ปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินท่าอากาศยาน บทที่ 1 กรณีอากาศยานเกิดอุบัติเหตุ โดย ทสภ. ได้ส่งผู้ปฏิบัติงาน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิง แพทย์ เข้าให้ความช่วยเหลือ โดยไม่พบผู้บาดเจ็บ ณ ที่เกิดเหตุ ต่อมา บกท. ได้นำรถบัสมารับผู้โดยสารและลูกเรือไปที่จุดพักผู้โดยสารบริเวณ gate A และ B จากนั้นทีมแพทย์ได้ตรวจผู้โดยสารและลูกเรืออย่างละเอียด พบว่ามีผู้โดยสารบาดเจ็บ 1 คน โดยมีอาการข้อเท้าซ้ายแพลง จึงได้ปฐมพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

จากเหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้น ทสภ. จำเป็นต้องปิดทางวิ่งฝั่งตะวันตกเป็นการชั่วคราวตั้งแต่เวลา 00.30 - 14.00 น. ทำให้ขณะนี้ ทสภ. เหลือทางวิ่งฝั่งตะวันออกเพียงทางวิ่งเดียวสำหรับการใช้งาน ซึ่ง ทสภ. ได้มีการประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) แจ้งสายการบินเพื่อทราบแล้ว โดย บวท. ได้บริหารจัดการการจราจรทางอากาศทุกเที่ยวบินให้มีประสิทธิภาพ เกิดความคล่องตัวและมีความปลอดภัยสูงสุด นอกจากนี้ ทสภ. ได้ประสาน บกท. เร่งดำเนินการย้ายเครื่องบินออกจากทางวิ่งฝั่งตะวันตก เพื่อให้ ทสภ. สามารถเข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบด้านความปลอดภัยก่อนเปิดใช้งาน ซึ่งคาดว่าจะสามารถใช้งานทางวิ่งฝั่งตะวันตกได้ภายในวันนี้เวลา 14.00 น. อย่างไรก็ตาม ทสภ. ยังคงใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันออกในการให้บริการเที่ยวบินขึ้น - ลงได้ตามปกติ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ AOT Contact Center หมายเลขโทรศัพท์ 1722

ทสภ. ในฐานะผู้ให้บริการท่าอากาศยาน มีแนวทางในการปฏิบัติงานที่เป็นไปตามมาตรฐานสากลโดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ได้มีการประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ผู้ใช้บริการมีความเชื่อมั่นได้ว่า ทสภ. มีความมุ่งมั่นและให้ความสำคัญในการดูแลรักษาความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้บริการทุกท่านอย่างสูงสุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้