อพท. ผนึก มรภ.สงขลา ชวนเที่ยวชุมชนต้นแบบ 3 จว.ชายแดนใต้

พฤหัส ๑๘ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๑๖
อพท. จับมือ มรภ.สงขลา นำสื่อมวลชน-ผู้ประกอบการ เยี่ยมชมชุมชนท่องเที่ยวต้นแบบ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมเปิดตัวเส้นทางท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วิถีชีวิตวัฒนธรรม อัตลักษณ์อาหารพื้นถิ่น

นายสุเทพ เกื้อสังข์ รองผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) เปิดเผยว่า จากการที่ อพท. ได้รับมอบหมายจาก พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการท่องเที่ยวโดยชุมชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในปี 2561 โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ในการบริหารจัดการและสร้างมูลค่าเพิ่มจากทรัพยากรท่องเที่ยว ให้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือกระจายรายได้อย่างเป็นธรรมและทั่วถึง พัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจฐานรากและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ก่อให้เกิดความสามัคคีปรองดองและความสงบสุขในพื้นที่ สร้างความเข้าใจและมิตรภาพให้กับเจ้าบ้านและผู้มาเยี่ยมเยือน นำมาสู่ความเชื่อมั่นในการเดินทางมาท่องเที่ยวสัมผัสเสน่ห์ความงดงามของแหล่งท่องเที่ยว วิถีวัฒนธรรมและมิตรไมตรีของคนในพื้นที่มากขึ้น

นายสุเทพ กล่าวว่า อพท. จึงร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) ดำเนินจัดกิจกรรมพัฒนาชุมชนท่องเที่ยว ดังนี้ ประชุมสร้างความรู้ความเข้าใจการท่องเที่ยวโดยชุมชน ให้กับชุมชนท่องเที่ยว 32 แห่งในพื้นที่ ประเมินศักยภาพทางการท่องเที่ยวเพื่อคัดเลือกชุมชนนำร่องสำหรับเข้าสู่กระบวนการพัฒนาหนุนเสริมให้เป็นต้นแบบ จำนวน 6 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนบางปู ชุมชนทรายขาว จ.ปัตตานี หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 9 และหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10 จ.ยะลา ชุมชนวัดชลธาราสิงเห และหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 12 จ.นราธิวาส จัดอบรมหลักสูตรการจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อชุมชนเชิงบูรณาการ ให้แก่ชุมชนนำร่องและภาคีเครือข่ายในพื้นที่ 3 จังหวัด เพื่อสร้างความเข้าใจในการบริหารจัดการท่องเที่ยวในชุมชน รวมถึงเชื่อมโยงสู่ตลาดการท่องเที่ยว โดยใช้เกณฑ์การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนของประเทศไทยในคณะอนุกรรมการการท่องเที่ยวโดยชุมชน ภายใต้คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานเทียบเท่าเกณฑ์การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลกจากสภาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก หรือ Global Sustainable Tourism Council เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ด้าน ดร.นราวดี บัวขวัญ อาจารย์วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ มรภ สงขลา ประธานคณะทำงานโครงการพัฒนาต้นแบบการท่องเที่ยวโดยชุมชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า ทางคณะทำงานร่วมกับชุมชนนำร่องจัดทำแผนการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน ระยะ 3 ปี ระหว่าง ปี 2561-2563 เพื่อขับเคลื่อนแผนการพัฒนาฯ อย่างเป็นรูปธรรม โดย อพท. และ มรภ.สงขลา บูรณาการความร่วมมือกับอีก 4 หน่วยงานและ 3 จังหวัด ได้แก่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกันขับเคลื่อนหนุนเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนให้เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ฯ เพื่อเปิดตัวเส้นทางและกิจกรรมท่องเที่ยวใน 6 ชุมชนต้นแบบ ที่ผ่านกระบวนการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน และมีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว

ดร.นราวดี กล่าวว่า ทั้งนี้ อพท. ได้เชิญคณะสื่อมวลชนและผู้ประกอบการนำเที่ยวกลุ่มตลาดเฉพาะทั้งในประเทศไทยและมาเลเซีย ร่วมเดินทางเยี่ยมชมชุมชนท่องเที่ยวต้นแบบดังกล่าว ระหว่างวันที่ 10-14 ตุลาคม ที่ผ่านมา เพื่อให้สัมผัสกับเสน่ห์ของชุมชนท่องเที่ยวต้นแบบ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ วิถีชีวิตวัฒนธรรม อาหารพื้นถิ่นที่เป็นอัตลักษณ์ที่แตกต่าง และการต้อนรับที่อบอุ่นและมิตรไมตรีของชุมชน เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจได้รับทราบ และเชิญชวนให้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวชุมชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งกิจกรรมท่องเที่ยวทั้งหมดพร้อมให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาสัมผัสอย่างใกล้ชิด ทั้งยังสามารถเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวกับเมืองท่องเที่ยวหลักกับเมืองหาดหาดใหญ่ เบตง สุไหงโกลก และประเทศมาเลเซีย ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าถึงชุมชนดังกล่าวจากตัวเมืองทั้ง 3 จังหวัดได้อย่างสะดวก รวมถึงจากสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ และสนามบินนราธิวาสได้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital