Digital Tourism Platforms โดยภาครัฐ : พัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยจากฐานราก

ศุกร์ ๑๙ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๕๖
วันที่ 19 ตุลาคม 2561 นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้พัฒนา Digital Tourism Platforms ด้วยแนวคิดดิจิทัลภาครัฐเพื่อเศรษฐกิจและสังคมขึ้น โดย มุ่งเน้นการนำเครื่องมือดิจิทัลของภาครัฐเข้าไปเติมเต็มเศรษฐกิจฐานรากในระบบห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจและชาวบ้านในชุมชน/ท้องถิ่นทั่วประเทศ สามารถใช้เครื่องมือดิจิทัลนี้ในการเพิ่มความน่าเชื่อถือ โดยที่มีภาครัฐยืนอยู่เคียงข้างในระบบออนไลน์ สร้างโอกาสใหม่ในการทำมาหากิน และสามารถเข้าถึงมาตรการในการให้การช่วยเหลือจากภาครัฐ ผ่านระบบ Digital Tourism Platforms ได้ โดยที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ในส่วนของนักท่องเที่ยวและประชาชน สามารถเข้าถึงข้อมูลดิจิทัลเพื่อการบริการของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ โดยผ่านช่องทางดังต่อไปนี้

(1) เว็บไซต์ "www.thailandtourismdirectory.go.th" และ Mobile Application – "Thailand Tourism Directory" เป็นแหล่งอ้างอิงข้อมูลดิจิทัลอย่างเป็นทางการของประเทศที่มีคุณภาพ ครบถ้วน ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน อ้างอิงแหล่งที่มาได้จากฐานข้อมูลของหน่วยงานรัฐ รวมถึงมีกลไกความร่วมมือจากภาคส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะเจ้าของข้อมูลตัวจริงเสียงจริงในพื้นที่ชุมชน/ท้องถิ่น ทั่วทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งปัจจุบันมีข้อมูลที่ผ่านการ Verify แล้ว จำนวนกว่า 86,512 รายการ ซึ่งประกอบไปด้วย ข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว ข้อมูลกิจกรรมการท่องเที่ยว ข้อมูลเส้นทาง ข้อมูลที่พัก ข้อมูลสปา ข้อมูลผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว ข้อมูลร้านอาหาร ข้อมูลร้านค้าของฝาก เป็นต้น โดย ณ วันที่ 30 กันยายน 2561 มีจำนวนผู้เข้าชมข้อมูลมากกว่า 1,449,681 Pageviews/ Unique Session

(2) เว็บไซต์ "Thai Local Travel Guide" ภายใต้ www.thailandtourismdirectory.go.th เป็นสารบัญกลางในการเข้าถึงข้อมูลดิจิทัลด้านการท่องเที่ยว ตามนโยบายการกระจายรายได้จากเมืองหลักไปพื้นที่เมืองรอง และการเข้าถึงข้อมูลตามมาตรการการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง ปี 2561

(3) เว็บไซต์ "DT. Blog" ภายใต้ www.thailandtourismdirectory.go.th เข้าถึงข้อมูลดิจิทัลของผู้เข้าประกวดในกิจกรรมการแข่งขันบอกเล่าเรื่องราว (Storytelling) ปี 2561 ในหัวข้อ "บอกเล่าความเป็นไทย มุมมองใหม่ประเทศไทย" จำนวน 1,226 เรื่องราว จากจำนวนผู้สมัครแข่งขันทั้งสิ้น 2,206 คน

(4) เว็บไซต์ "DT. Clinic" ภายใต้ www.thailandtourismdirectory.go.th เข้าถึงข้อมูลดิจิทัลผลงานที่โดดเด่นในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผ่านช่องทาง Line@ @Tourism1 – แจ้งมาซ่อมได้, @Tourism2 – ร่วมด้วยช่วยให้ดัง, @Tourism3 – พัฒนาคน บริการของไทย

ในส่วนของข้อมูลดิจิทัลเพื่อการพัฒนาด้านการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เปิดเผยข้อมูลให้ผู้ประกอบการ นักวิชาการ และประชาชนผู้สนใจ สามารถเข้าถึงข้อมูลดิจิทัลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ ผ่านทาง www.thailandtic.com ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวได้รวบรวมข้อมูลสถิติด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญ อาทิ ข้อมูลสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวประจำเดือน, ข้อมูลแนวโน้มด้านการท่องเที่ยว,ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่อนุรักษ์และเขตพื้นที่พิเศษ, ข้อมูลงานวิจัยด้านการท่องเที่ยว, ข้อมูลการลงทุนด้านการท่องเที่ยว, ข้อมูลสถิติการเดินทางเข้า-ออกประเทศ, ข้อมูลบุคลากรด้านการท่องเที่ยว, ข้อมูลธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยว เป็นต้น โดยนำเสนอในรูปแบบของ Visualization แบบหลายมุมมอง ซึ่งผู้ใช้สามารถเข้าถึงข้อมูลดิจิทัลได้ผ่านทาง Website และ Smart Phone ได้ทุกที่ ทุกเวลา ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอถือโอกาสนี้เชิญชวนท่านผู้ประกอบการธุรกิจ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อมูลต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เข้ามาตรวจสอบข้อมูลของท่านเองใน Thailand Tourism Directory ทั้งทาง Website และ Mobile Application ต่อไปการจัดสรรงบประมาณ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาด้านต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว กระทรวง ฯ จะอ้างอิงข้อมูลของท่านจาก Directory นี้ ท่านสามารถคลิกเข้าไปตรวจสอบข้อมูลของท่านได้ทุกเวลาตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ในกรณีที่พบว่าข้อมูลดิจิทัลของท่านไม่ถูกต้อง ท่านต้องสมัครเป็นสมาชิกกับทาง Directory ผ่านหน้าจอของระบบ ท่านจะสามารถแจ้งแก้ไขข้อมูลกับทางกระทรวง ฯ ได้ ในกรณีที่ไม่พบข้อมูลของท่าน ขอให้ท่านติดต่อศูนย์ปฏิบัติการDigital Tourism ของกระทรวง ฯ หมายเลขติดต่อ 095 252 4861, 095 239 9934, Line id : motsdt, Facebook : tdtc – Thailand Digital Tourism Center สำหรับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่ต้องการแสดงความเห็นในด้านต่าง ๆ กับทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สามารถเสนอแนะผ่านช่องทาง Line @Tourism1 – แจ้งมาซ่อมได้, @Tourism2 – ร่วมด้วยช่วยให้ดัง, @Tourism3 – พัฒนาคน บริการของไทย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4