Booking.com เผย โซเชียลมีเดียจะยังคงมีอิทธิพล ต่อการเดินทางของคนไทยในปี 2019

ศุกร์ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๐๑๘ ๑๒:๑๕
ในการสำรวจข้อมูลครั้งใหม่ Booking.com ผู้นำระดับโลกด้านการเชื่อมโยงผู้เดินทางกับตัวเลือกที่พักน่าทึ่งหลากหลายประเภท ได้สอบถามข้อมูลเชิงลึกที่ไม่เคยมีใครทราบมาก่อนจากผู้เดินทาง 21,500 คน ใน 29 ประเทศทั่วโลก เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าโซเชียลมีเดียเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนการเดินทางมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงเผยให้เห็นว่าโลกโซเชียลจะยังคงมีอิทธิพลต่อการเดินทางของเราอย่างไรบ้างในปี 2019 ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาไอเดียดีๆ สำหรับทริปจากบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ในโซเชียลมีเดีย การสร้างรายได้จากการเดินทางท่องเที่ยว หรือบางครั้งตกอยู่ภายใต้แรงกดดันที่ทำให้ต้องสร้างคอนเทนต์ให้โดดเด่นในโลกออนไลน์'

ไปเที่ยวหรือไปทำงานกันแน่?

สำหรับคนส่วนใหญ่ที่ติดโซเชียล แค่เช็คอินสถานที่แปลกใหม่ ถ่ายเซลฟี่ริมหาด หรืออัปโหลดรูปถ่ายกับครอบครัวก็เพียงพอแล้ว แต่ก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่ต้องการมากกว่านั้น โดยมีความฝันที่จะเดินทางไปทั่วโลกในฐานะ

อินฟลูเอนเซอร์บนโซเชียลมีเดีย โดยจากการสำรวจ Booking.com พบข้อมูลดังนี้

- ผู้เดินทางชาวไทยเกือบครึ่ง (49%) ยอมรับว่าเป้าหมายของการออกเดินทาง คือ ต้องการเริ่มทำอาชีพที่เกี่ยวข้องกับโซเชียลมีเดีย

- ผู้เดินทางชาวไทยเกินครึ่ง (54%) มองว่าการเดินทางเป็นโอกาสที่จะช่วยให้สามารถสร้างรายได้จากการเป็น

อินฟลูเอนเซอร์หรือบล็อกเกอร์ด้านการเดินทางแทนช่องทางเดิมๆ เช่น งานประจำ

อิทธิพลจากโลกโซเชียล

แม้ผู้ที่ไม่ได้เดินทางเป็นประจำก็สามารถเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน ระหว่างการเดินทางทุกวันนี้ ซึ่งสามารถเข้าถึงโลกโซเชียลมีเดียได้เพียงปลายนิ้วสัมผัสเมื่อเทียบกับกับการเดินทางในสมัยก่อน โดยผู้เดินทางไม่ได้พึ่งพาหนังสือคู่มือเที่ยวและแผนที่แผ่นใหญ่โตเพื่อสำรวจจุดหมายใหม่ๆ อีกต่อไป แต่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ รวมถึงค้นหาไอเดียดีๆ จากบุคคลจริงๆ จากโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้ผลการสำรวจยังเผยว่า ผู้เดินทางชาวไทยเกือบ 1 ใน 3 (31%) ต่างดูว่าบรรดาคนดังเข้าพักที่ไหนและจะพยายามค้นหาที่พักที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน ยิ่งไปกว่านั้นผู้เดินทางเกือบ 1 ใน 5 (15%) ยังได้รับอิทธิพลจากเหล่าคนดังอย่างมากจนต้องโพสท่าเลียนแบบเซเลบหรือไอดอลคนโปรดใน Instagram กันเลยทีเดียว

#Instagram ขั้นเทพ

ในปี 2019 เราจะเห็นผู้คนเน้นไปที่แรงบันดาลใจด้านการเดินทางที่เป็นจริงและน่าเชื่อถือกันมากขึ้น โดยช่องทางโซเชียลมีเดียด้านการเดินทางจะต้องมีคอนเทนต์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริง (มากกว่าเนื้อหาที่ดูเว่อร์วังและไม่สมจริง) จะได้รับความนิยมสูงสุด อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้เดินทางต่างชอบดูคอนเทนต์ที่รู้สึกว่าสมจริง แต่ทว่าจากผลสำรวจ Booking.com พบว่าหลายคนกลับตกอยู่ภายใต้แรงกดดันของโลกโซเชียลซึ่งทำให้ตนเองต้องโพสต์อะไรสักอย่าง ดังนี้

- ผู้เดินทางชาวไทย 14% นำภาพถ่ายเก่าหรือภาพสวยๆ ของตนเองที่ถ่ายตั้งแต่ทริปครั้งก่อนมาใช้แทนภาพจาก

ทริปปัจจุบันของตนเอง

- ผู้เดินทางชาวไทย 17% ถ่ายภาพที่พักเสมือนว่าตนเองพักที่นั่น แต่ในความเป็นจริงแล้วพักที่อื่น

- ผู้เดินทางชาวไทย 8% ทำทีเหมือนว่าตนเองยังเที่ยวอยู่ แต่ในความเป็นจริงนั้นเดินทางกลับจากทริปเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้จากผลสำรวจ ผู้เดินทางชาวเกินครึ่ง (55%) ยังยอมรับว่า เกณฑ์ในการเลือกที่พักจะต้องเป็นที่พักที่มีความสวยงาม ที่สามารถถ่ายรูปแล้วอัปโหลดลงโซเชียลมีเดียของตนเองได้

การสำรวจข้อมูลนี้จัดทำโดย Booking.com และดำเนินการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ใหญ่ซึ่งได้เดินทางในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา/วางแผนที่จะเดินทางในช่วง 12 เดือนข้างหน้า โดยผู้ตอบแบบสอบถามมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 21,500 คน (ประเทศ/ภูมิภาคที่มีผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 1,000 คน ได้แก่ ออสเตรเลีย เยอรมนี ฝรั่งเศส สเปน อิตาลี จีน บราซิล อินเดีย สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร รัสเซีย อินโดนีเซีย โคลอมเบีย และเกาหลีใต้ ส่วนประเทศ/ภูมิภาคที่มีผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 500 คน ได้แก่ ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ ไทย อาร์เจนตินา เบลเยียม แคนาดา เดนมาร์ก ฮ่องกง โครเอเชีย ไต้หวัน เม็กซิโก เนเธอร์แลนด์ สวีเดน สิงคโปร์ และอิสราเอล) ผู้ตอบได้ทำแบบสอบถามออนไลน์ในวันที่ 10 - 30 สิงหาคม 2018

เกี่ยวกับ Booking.com:

Booking.com B.V. ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1996 ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยเริ่มต้นจากการเป็นบริษัทสตาร์ทอัพขนาดเล็ก ก่อนเติบโตเป็นหนึ่งในบริษัท E-commerce ด้านการเดินทางที่ใหญ่ที่สุดในโลก ปัจจุบัน Booking.com เป็นส่วนหนึ่งของ Booking Holdings Inc. (NASDAQ: BKNG) และมีพนักงานมากกว่า 17,000 คนประจำอยู่ที่สำนักงานกว่า 200 แห่งใน 70 ประเทศทั่วโลก

ด้วยพันธกิจของเราคือ ต้องการเป็นส่วนหนึ่งให้ทุกคนได้ออกไปสัมผัสโลกกว้าง Booking.com จึงลงทุนพัฒนาด้านเทคโนโลยีดิจิตอลเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับการเดินทาง ที่ Booking.com เราเชื่อมโยงผู้เดินทางกับตัวเลือกที่พักน่าทึ่งมากมายหลากหลายประเภททั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นอพาร์ตเมนต์ บ้านพัก บีแอนด์บีซึ่งบริหารโดยครอบครัว ไปจนถึงรีสอร์ท 5 ดาวสุดหรู บ้านต้นไม้ หรือแม้แต่กระท่อมน้ำแข็ง เว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นสำหรับอุปกรณ์พกพาของ Booking.com พร้อมให้บริการใน 43 ภาษา มีตัวเลือกสำหรับเข้าพักมากกว่า 29 ล้านรายการ ซึ่งครอบคลุมมากกว่า 141,000 จุดหมายใน 230 ประเทศและดินแดนทั่วโลก

ในแต่ละวันแพลตฟอร์มของเรามียอดจองเพื่อเข้าพักรวมกันมากกว่า 1.5 ล้านคืน และไม่ว่าจะเดินทางติดต่อธุรกิจหรือไปพักผ่อน ลูกค้าสามารถใช้ Booking.com จองที่พักตรงใจทันทีได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย โดยไม่มีค่าธรรมเนียมการจอง และมีนโยบายรับประกันว่าราคาของเราจะไม่แพงกว่าเว็บไซต์อื่น นอกจากนี้ยังมีทีมงานที่พร้อมให้ความช่วยเหลือลูกค้าในกว่า 43 ภาษาทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

ติดตามเราบน Twitter และ Instagram หรือกดถูกใจเราได้ที่ Facebook หากต้องการดูข่าวสาร ข้อมูล และข้อมูลเชิงลึกล่าสุด โปรดไปที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารจากทั่วโลกของเรา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?