คีรีทราเวลครบรอบ 25 ปี: คาดการณ์ 5 เทรนด์ท่องเที่ยวโลก กับ 5 ความจริงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

จันทร์ ๐๓ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๒๐
คีรีทราเวล (Khiri Travel) ผู้นำตลาดในด้านการท่องเที่ยวเชิงลึก ฉลองครบรอบ 25 ปีในการดำเนินธุรกิจนำเที่ยวทั้งในประเทศไทย และประเทศในแถบอินโดจีนในปีพ. ศ. 2561 วิลเลี่ยม นิเมเยอร์ (Willem Niemeijer) ผู้ก่อตั้งบริษัทที่มองย้อนกลับไปครั้งแรกที่ได้เดินทางท่องเที่ยวในเอเชีย และได้แชร์ประสบการณ์ในการคาดการณ์ถึงกระแสการท่องเที่ยวพร้อมเปิดแผนธุรกิจในอนาคต

5 ความจริงเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

- หากคุณเลือกอาชีพด้านการท่องเที่ยวอย่าให้เงินเป็นแรงจูงใจ มีอาชีพในอุตสาหกรรมอื่นๆที่คุณสามารถทำเงินได้ง่ายและมากกว่า การทำงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวคือเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวและ เพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่นไปพร้อมกันกับความรับผิดชอบในการรักษาสิ่งแวดล้อมและ ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติในภาคการท่องเที่ยวนั้น หากรักษาให้ดีสามารถทำให้ยั่งยืนได้ แตกต่างจากทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆที่ใช้แล้วหมดไป สิ่งนี้เป็นวิธีเดียวที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน

- สำหรับบริษัทจัดการดูแล ณ.แหล่งท่องเที่ยวหรือ DMC ที่ได้รับการรับรองจากองค์กรการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนระดับโลก เช่น Travelife ไม่ใช่เพียงแค่เพื่อแสดงให้เห็นถึงการมีศีลธรรม หรือสิ่งที่ถูกต้องเท่านั้น แต่เป็นเสมือนการได้รับสิ่งตอบแทน เช่น คีรีทราเวลซึ่งเป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานความรับผิดชอบต่อผู้คน โลกและผลกำไร

- คนคือทรัพยากรที่สำคัญที่สุด การค้นหาบุคลากร การจ้างและพัฒนาคนให้เหมาะสมกับงานเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและคือตัวชี้วัดควาสำเร็จหรือล้มเหลวของบริษัท

- แม้ว่าการติดต่อสื่อสารผ่านอีเมล์ และการส่งข้อความออนไลน์จะเป็นเครื่องมือทางธุรกิจที่ยอดเยี่ยม แต่ไม่สามารถแทนที่การติดต่อสื่อสารแบบสนทนาต่อหน้ากัน หรือ face-to-face ได้ ดังนั้นจึงต้องใช้เวลา และความพยายามที่จะสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อน คู่ค้าธุรกิจ ผู้ผลิตสินค้า และลูกค้าของคุณให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

- ความสัมพันธ์ระหว่างนักท่องเที่ยวกับชุมชนเจ้าของแหล่งท่องเที่ยวคือนิยามการท่องเที่ยวที่ดี และมีคุณภาพมากกว่าการเยี่ยมชมสถานที่ คุณจะพบว่าการให้ความเคารพต่อชุมชนแหล่งท่องเที่ยว หรือการติดต่อกับผู้คนแบบตัวต่อตัว ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม ในอนาคต ผู้คนคือผู้สร้างจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว

5 กระแสการท่องเที่ยวโลก

- ประเทศจีนจะเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงซึ่งไม่ใช่แค่การเปลี่ยนแปลงโซ่อุปทานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเอเชียและของโลกเท่านั้น แต่รวมถึงการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรมของโลก และอินเดียจะเข้ามาเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงเมื่อจีนได้ละทิ้งบทบาทนี้ ซึ่งประเทศทางตะวันตกต้องทำความคุ้นเคยกับกระแสนี้

- ในยุคดิจิตอลและอินเตอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่งสร้างสรรค์ความสะดวกสบายทำให้กระแสการท่องเที่ยวแบบอิสระด้วยตนเองทวีความชัดเจนมากขึ้น สายการบินราคาประหยัดเพิ่มจุดหมายปลายทางใหม่ๆ ธุรกิจต่างนำเสนอผลิตภัณฑ์ของตนผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ความท้าทายคือการค้นหาข้อมูลท่องเที่ยวบนโลกออนไลน์

- เนื่องจากนักท่องเที่ยวใหม่ๆในตลาดหลัก(major markets) ยังคงไหลไปสู่จุดหมายปลายทางที่คนนิยมและมีปัญหานักท่องเที่ยวล้นทะลักหรือ overtourism นักท่องเที่ยวจากตลาด mature markets จะหันไปหาจุดหมายปลายทางใหม่ๆที่ยังไม่มีนักท่องเที่ยวมากเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ

- การใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งจะหายไปจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งสำหรับนักท่องเที่ยวจากตลาดอย่างสหรัฐอเมริกาและ ยุโรปตะวันตกจะเป็นตัวอย่าง และพวกเขาคาดหวังที่จะไม่ได้เห็นการใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งในสถานที่ท่องเที่ยวที่พวกเขาไปเยือน ภาคธุรกิจเอกชนและผู้บริโภคที่ฉลาดจะเป็นผู้นำกระแสนี้

- ในช่วงเวลาของการควบรวมกิจการของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการท่องเที่ยว นักลงทุนที่ฉลาดเลือกที่จะลงทุนกับธุรกิจท่องเที่ยวซึ่งเชี่ยวชาญเฉพาะทาง หรือการท่องเที่ยวตามความสนใจพิเศษ สิ่งเหล่านี้จะชัดเจนมากขึ้นในภาคอุตสาหกรรมการให้การดูแลต้อนรับ และบริษัทนำเที่ยว ทำให้เกิดความคล่องตัว และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวสูงขึ้น

5 สิ่งที่คาดหวังให้เกิดขึ้น

- สำหรับรัฐบาลควรรับฟังชุมชนให้มากขึ้น และใช้เงินเพื่อปรับปรุง หรือพัฒนาเขตการท่องเที่ยวซึ่งสามารถสร้างรายได้ได้อย่างยั่งยืน มากกว่าที่จะชี้วัดความสำเร็จด้วยสถิติตัวเลขของจำนวนนักท่องเที่ยว

- ลดขั้นตอนในการขอวีซ่า หรือไม่ต้องมีวีซ่า หรือทำให้การขอวีซ่าออนไลน์ง่ายขึ้น

- ทำให้การเดินทางระหว่างประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยรถยนต์ง่ายขึ้นสำหรับคนในภูมิภาค โดยมียุโรปเป็นตัวอย่าง

- สำหรับภาคธุรกิจอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ต้องดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบร่วมกับชุมชนท้องถิ่นซึ่งเป็นเจ้าของแหล่งท่องเที่ยว ปฏิบัติให้มากกว่าการพูด เพื่อทำให้เกิดการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

- สำหรับด้านความมั่นคงทางการเมืองในเอเชีย หลายประเทศในภูมิภาคเอเชียมีระบอบประชาธิปไตยที่ยังไม่แข็งแรง การท่องเที่ยวจึงอาจมีการลดปริมาณลงได้เมื่อเกิดวิกฤตการณ์ทางการเมือง

5 แหล่งท่องเที่ยวใหม่

- น่าน – จังหวัดทางภาคเหนือของประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรม และที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติที่สวยงามมากมาย ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเพราะสามารถเดินทางผ่านเข้าไปยังหลวงพระบางในประเทศลาวได้อย่างสะดวก

- Flores – ประตูสู่ Komodo จะพัฒนาสู่การเป็นสุดยอดจุดหมายปลายทางใหม่ในอินโดนีเซีย

- เกาะต่างๆในกัมพูชาเช่น Koh Rong Samloem กำลังเป็นที่นิยมทำให้กัมพูชาเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว Stand alone มีการสร้างรีสอร์ทที่หรูหรา และสะดวกสบายหลายแห่งซึ่งจะเปิดให้บริการเร็วๆนี้

- หมู่เกาะ Mergui ทางภาคใต้ของพม่าซึ่งกำลังมีการพัฒนาสร้างรีสอร์ทสวยงามหรูหราหลายแห่ง สามารถเดินทางไปถึงได้จากทางภาคใต้ของไทย

- อุทยานแห่งชาติ Kumana ในศรีลังกาซึ่งอยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติ Yala มีนักท่องเที่ยวน้อย และเหมาะสำหรับการเที่ยวชมสัตว์ป่าซาฟารี

คาดการณ์ 5 แนวโน้มการท่องเที่ยว

- เทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกความเป็นจริงหรือเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) จะเปลี่ยนโฉมหน้าการท่องเที่ยว และเพิ่มคุณค่าให้กับแหล่งท่องเที่ยวเช่นพิพิธภัณฑ์ อุทยานแห่งชาติ ร้านอาหาร รวมถึงงานแสดงสินค้า และบริการด้านการท่องเที่ยว

- ในยุคที่การเดินทางท่องเที่ยว และปัญหาภาวะนักท่องเที่ยวล้นเมืองเพิ่มขึ้น ธุรกิจท่องเที่ยวต้องพยายามเป็นทวีคูณเพื่อดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบในการปกป้องชื่อเสียงของตน

- ปัญหาทางการเงิน ความผันผวนของสกุลเงิน ราคาน้ำมัน ภัยธรรมชาติ การก่อการร้าย และการระบาดของโรค จะทำให้เกิดความเสียหายอย่างเป็นระยะๆต่อการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวก็สามารถเกิดขึ้นได้เร็วเช่นกัน

- การโฆษณาด้านการท่องเที่ยวจะถูกกำหนดให้ยึดหลักความเป็นจริงมากขึ้น และไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด เช่น ภาพชายหาดที่สวยงามเงียบสงบปราศจากนักท่องเที่ยว ทั้งๆที่ความเป็นจริงคือมีนักท่องเที่ยวล้นชายหาด สถาบันต่างๆ เช่นสหภาพยุโรปจะกำหนดบทลงโทษผู้ที่ละเมิด หรือโฆษณาชวนเชื่อเกินความจริง

- การเดินทางท่องอวกาศและธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศจะจับต้องได้ในโลกแห่งความเป็นจริง

อะไรคือกระแสการท่องเที่ยว ความคาดหวัง การคาดการณ์ และจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวใหม่ๆที่คุณคิดว่าจะกำหนดอนาคตของการท่องเที่ยว? พูดคุยกันกับ Khiri Travel ที่เพจเฟชบุ๊ค https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=10156939803419673&id=121154784672

เกี่ยวกับบริษัท คีรี ทราเวล จำกัด (KHIRI TRAVEL)

ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2536 คีรี ทราเวลได้รับรางวัลและได้รับการยอมรับในฐานะบริษัทบริหารจัดการจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่ทุ่มเทให้กับการทำงานร่วมกับผู้ประกอบการท่องเที่ยว เพื่อมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวพักผ่อนที่มีคุณภาพทั่วเอเชีย มีสำนักงาน 17 แห่งในประเทศไทย ลาว พม่า เวียดนาม กัมพูชา อินโดนีเซีย ศรีลังกาและมัลดีฟส์ โดยหุ้นส่วนธุรกิจของคีรี ทราเวลได้ร่วมกันสร้างสรรค์เส้นทางส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงลึก วิถีชีวิตชุมชน เพื่อประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน เยี่ยมชมเวปไซด์ได้ที่ khiri.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๒ บูติคนิวซิตี้ สนับสนุนนักออกแบบคนรุ่นใหม่ Collaboration แบรนด์ GSP X Alex ออก 2 คอลเลคชั่นพิเศษฮีลใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๑๖:๐๑ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบหน้ากากอนามัยฯให้รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า สมุทรสงคราม
๑๖:๔๘ ไวไว ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยว ร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567
๑๖:๑๘ งานสัมมนาออนไลน์ เปิดโลก Open Source Cloud ประตูบานใหม่ของโลกไอที
๑๖:๔๑ ม.ศรีปทุม ปิดจ๊อบ วุฒิปลอม พัฒนาระบบ Digital Transcript ตรวจสอบวุฒิออนไลน์ง่ายๆ ผ่านมือถือ
๑๖:๕๐ โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024 เตรียมพร้อมประกาศรางวัลชนะเลิศ ณ เมืองเซินเจิ้น สาธารณะรัฐประชาชนจีน 22 พฤษภาคม
๑๖:๔๖ Cryptomind วิเคราะห์เจาะลึก Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 โอกาส? หรือกับดัก? นักลงทุน
๑๖:๔๖ 'อ้วน' ปัญหาเชิงมหภาค! แนะภาครัฐต้อง 'จัดการตรงจุด' แบ่งกลุ่มรักษา ย้ำ 'ประชาชน' คือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมสุขภาพดี
๑๖:๔๖ SPA จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น E-AGM ประจำปี 2567
๑๖:๒๖ 'นวดกดจุด' หรือ 'นวดทุยหนา' (Tuina) ศาสตร์แพทย์แผนจีนที่ รพ.จุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต