สกายสแกนเนอร์เจาะบิ๊กดาต้าพฤติกรรมจองตั๋ว เผยเทรนด์ใหม่นักท่องเที่ยวไทยปี 2562

พุธ ๑๒ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๔๔
Skyscanner พบว่าคนไทยยังคงฮิตเที่ยวปลายทางยอดนิยม ให้ความสำคัญกับวิธีท่องเที่ยวให้คุ้มค่า และชอบได้รับบริการพิเศษขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ยังสนใจประสบการณ์ที่แตกต่างในสถานที่แปลกใหม่ อย่างเช่น เมืองดาลัด (ประเทศเวียดนาม) และเมืองชัยปุระ (ประเทศอินเดีย) เป็นจุดหมายที่คนไทยค้นหามากจนขึ้นมาติด TOP 100 ในปี 2561

จากการรวบรวมข้อมูลราคาของเว็บ Skyscanner (สกายสแกนเนอร์) เว็บไซต์ค้นหาตั๋วเครื่องบิน โรงแรม ที่พัก และรถเช่าชั้นนำของโลก พบว่านักท่องเที่ยวไทยเลือกประสบการณ์ท่องเที่ยวที่แตกต่างและบริการหรูหรากว่าเดิม แต่ยังคงให้ความสำคัญกับวิธีท่องเที่ยวให้คุ้มค่าที่สุด เช่น การจองตั๋วเครื่องบินชั้นที่สูงขึ้นในราคาที่ไม่แพงเกินไป โดยคาดการณ์ว่าในปี 2562 ปลายทางใหม่ ๆ และสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมจะเติบโตขึ้นอีก รวมถึงบริการท่องเที่ยวแบบพิเศษก็จะได้รับความสนใจมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งมี 4 แนวโน้มหลักดังนี้

1. เทรนด์บินหรูมาแรง คนไทยยอมจ่ายแพง แลกความสบายขึ้น

ข้อมูลจาก Skyscanner (สกายสแกนเนอร์) เผยให้เห็นว่าคนไทยกล้าใช้จ่ายเพื่อแลกกับความสุขมากขึ้น โดยเฉพาะกับเรื่องท่องเที่ยวที่พร้อมจ่ายเพื่อแลกกับประสบการณ์พิเศษ ทั้งนี้การันตีด้วยตำแหน่งอันดับ 4 ของประเทศที่มียอดการจองตั๋วเครื่องบินระดับ Business Class มากที่สุดในเอเชียแปซิฟิก (APAC) เป็นรองเพียงประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผลจากรสนิยมที่ชอบได้รับบริการท่องเที่ยวแบบพิเศษยิ่งขึ้น รวมถึงค่าโดยสารระดับ Business Class และ Premium Economy Class ที่ปรับลดลงเฉลี่ย 6%-10% นอกจากนี้ยังพบว่าในปี 2561 นักท่องเที่ยวไทยจองตั๋วระดับBusiness Class เพิ่มขึ้น 36% และจองตั๋วระดับ Premium Economy Class เพิ่มขึ้น 24% ซึ่งหากเป็นการโดยสารระหว่างประเทศระยะไกล คนไทยจะนิยมจองตั๋วระดับ Premium Economy Class เพิ่มขึ้น 43% เพื่อการเดินทางที่สะดวกสบายเป็นพิเศษ แต่ถ้าเดินทางภายในประเทศหรือระหว่างประเทศระยะใกล้ คนไทยจะเลือกรับบริการที่หรูหราด้วยการจองตั๋วระดับ Business Class มากขึ้น 35%

2. เซอร์ไพรส์พฤติกรรมคนไทย "เสิร์ช" ที่แปลกใหม่ แต่ยัง "จอง" ไปที่เดิม

จากข้อมูลของ Skyscanner (สกายสแกนเนอร์) แสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวไทยเริ่มค้นหา (Search) เที่ยวบินไปยังปลายทางอื่น ๆ ทั้งในเอเชียและยุโรปเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดูได้จากปลายทางน้องใหม่มาแรงที่มีคนค้นหา (Search) จนขึ้นมาติด TOP 100 ในปี 2561 เช่น เมืองดาลัด ประเทศเวียดนาม มีอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้น 859% รองลงมาเป็นเมืองชัยปุระ ประเทศอินเดีย ที่มีอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้น 367% และเมืองทบิลีซี ประเทศจอร์เจีย ที่มีอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้น 125% อย่างไรก็ตาม ปลายทางที่มียอดจองตั๋วไปเที่ยวสูงที่สุดในปี 2561 ยังคงเป็นประเทศยอดนิยมอย่างญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และฮ่องกง ซึ่งคาดว่ายังคงครองแชมป์ต่อไปในปี 2562 แต่ด้วยเทรนด์การเสิร์ชที่เริ่มเปลี่ยนไป ก็เป็นไปได้ว่าจุดหมายใหม่ ที่คนไทยมองหากำลังจะกลายเป็นที่เที่ยวในฝันของหลาย ๆ คน ซึ่งอาจได้รับความนิยมมียอดจองพุ่งสูงขึ้นได้ในอนาคต

3. กล้าจ่ายแพงแต่ก็จ่ายเป็น เน้นโปรสุดคุ้มค่า

Skyscanner (สกายสแกนเนอร์) เผยว่าในปี 2018 นักท่องเที่ยวไทยใช้เวลาค้นหาเที่ยวบิน (Flight Search) เพื่อเตรียมตัวก่อนเดินทางนานขึ้นจาก 43 วัน เป็น 45 วัน แต่เวลาตัดสินใจจองตั๋วก่อนเดินทางยังคงเป็น 41 วันเหมือนเดิม ซึ่งข้อมูลดังกล่าววิเคราะห์ได้ว่านักท่องเที่ยวไทยใช้เวลาเตรียมตัวท่องเที่ยวนานขึ้นกว่าเดิมเพื่อค้นหาข้อเสนอตั๋วเครื่องบินราคาคุ้มค่าที่สุด โดยให้ความสำคัญในการค้นหา จนถึงวินาทีสุดท้าย เนื่องจากทั้งสายการบินและกลุ่มเว็บไซต์ให้บริการท่องเที่ยวออนไลน์ (OTAs) มีข้อเสนอใหม่ ๆ เข้ามาให้พิจารณาอยู่เสมอ จึงไม่น่าแปลกใจคนไทยใช้เวลาค้นหานานขึ้นและใช้เวลาตัดสินใจน้อยลง โดยจองตั๋วใกล้กับวันเดินทางมากขึ้น

4. 2019 ปีแห่งการเที่ยวเมืองหรู ในราคาเมืองรอง

อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวไทยในปี 2019 คือโอกาสที่จะได้ไปเที่ยวเมืองใหญ่ในราคาประหยัดกว่าเดิม โดย Skyscanner (สกายสแกนเนอร์) พบว่าในปี 2018 อัตราค่าโดยสารตั๋วเครื่องบินไปยังหลายเมืองยอดนิยมทั่วโลกได้ปรับลดลง ซึ่งนักท่องเที่ยวไทยสามารถใช้ข้อมูลนี้เป็นตัวช่วยสำหรับวางแผนท่องเที่ยวปี 2019 ให้คุ้มค่ายิ่งขึ้น โดยเป็นจังหวะดีที่จะได้เที่ยวเมืองใหญ่อย่างลอสแอนเจลิส ซานฟรานซิสโก ออร์แลนโด และพอร์ตแลนด์ ในประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากค่าตั๋วเครื่องบินลดลงเฉลี่ย 12%-15% ขณะเดียวกันในเอเชียก็เหมาะจะไปถ่ายรูปสวย ๆ โดยไม่ต้องจ่ายแพงอย่างเคยที่เกาะมาเลของประเทศมัลดีฟส์ เพราะค่าตั๋วปรับลดลง 14% โอกาสแพลนทริปในราคาสบาย ๆ นี้ยังรวมถึงหลายปลายทางสุดฮิตของคนไทยไม่ว่าจะเป็นเมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ ค่าตั๋วลดลง 11% เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ค่าตั๋วลดลง 10% ตลอดจนเมืองเลห์ และเมืองโกลกาตา ประเทศอินเดีย ค่าตั๋วก็ลดลง 10%-12% นอกจากนี้ในปีหน้าตั๋วเครื่องบินไปยังประเทศไต้หวัน กรีซ และฟิลิปปินส์ ก็มีแนวโน้มว่าจะปรับลงราว 4%-6% ด้วยเช่นกัน

นายจตุพล ระโหฐาน ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ Skyscanner ประเทศไทย กล่าวว่า "ช่วงปีที่ผ่านมาเราจะเห็นอัตราการเติบโตของจำนวนค้นหา (Search) ปลายทางใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ นอกเหนือจากประเทศยอดนิยมที่เราคุ้นเคยกัน แสดงให้เห็นว่าคนไทยมีแนวโน้มอยากค้นหาสถานที่ใหม่ ๆ กันมากขึ้น ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวไทยได้รับประสบการณ์ที่แตกต่าง และช่วยเพิ่มสีสันให้ทริปนั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี"

เกี่ยวกับสกายสแกนเนอร์ :

สกายสแกนเนอร์ ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2546 โดยมีพันธกิจในการสร้างประสบการณ์การเดินทางที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภค รวบรวมนับล้านตัวเลือกการเดินทาง ครอบคลุมทุกเส้นทางทั่วโลก พร้อมราคาที่ดีที่สุด ให้ผู้บริโภคตัดสินใจเดินทางได้อย่างมั่นใจ และไม่มีค่าธรรมเนียมในการใช้งาน

'สกายสแกนเนอร์ ตัวจริงเรื่องการเดินทาง' คือ ผู้นำด้านเสิร์ชเอ็นจินที่รอบรู้ทุกข้อเสนอและเชี่ยวชาญในด้านการค้นหาตั๋วเครื่องบิน โรงแรมที่พัก และรถเช่าออนไลน์ทั่วโลก ฟรีค่าธรรมเนียม ให้คุณค้นหา เปรียบเทียบ และเลือกจองตั๋วเพื่อการเดินทางที่ใช่ ในราคาที่คุ้มกว่า ที่นักเดินทางทั่วโลกมั่นใจ และมีผู้ใช้งานกว่า 80 ล้านคนต่อเดือนทั่วโลก ใช้งานได้ทั้งบนเว็บไซต์ รวมถึงแอปพลิเคชั่นมือถือ iOS และ Android

สกายสแกนเนอร์ ดำเนินธุรกิจแบบบริษัทเอกชน ประกอบด้วยพนักงานกว่า 1,000 คน ในสำนักงาน 11 แห่งทั่วโลก ได้แก่ เอดินเบิร์ก ลอนดอน สิงคโปร์ ปักกิ่ง เซินเจิ้น ไมอามี บาร์เซโลนา กลาสโกว์ โซเฟีย บูดาเปสต์ และ พาโลอัลโต

ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.skyscanner.co.th และ บล็อกท่องเที่ยวของเรา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ