เทศกาลท่องเที่ยวแก่นมะกรูด อุทัยธานี หนาวสุดกลางสยาม ระหว่างปลายธันวาคม ถึงกุมภาพันธ์ 2562

อังคาร ๑๕ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๔:๑๑
อบจ.อุทัยธานีร่วมกับชาวกะเหรี่ยงแก่นมะกรูดพื้นที่ปิดทองหลังพระฯ จัดเทศกาลท่องเที่ยวรับลมหนาวป่าห้วยขาแข้งครั้งที่สาม เน้นธรรมชาติและวัฒนธรรม ตั้งเป้ารายได้สามล้านบาทเพื่อยกระดับชีวิตชุมชนและปกป้องผืนป่า

นายเผด็จ นุ้ยปรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี และหัวหน้าคณะทำงานด้านการท่องเที่ยว โครงการพื้นที่ต้นแบบบูรณาการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่ตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี กล่าวว่าตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ เป็นพื้นที่ซึ่งมีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติเพราะอยู่ในเขตมรดกโลก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ทำให้มีภูมิอากาศที่เหมาะสมแก่การท่องเที่ยวจนกล่าวกันว่าเป็นที่หนาวสุดกลางสยาม

นอกจากนี้ ผลจากการที่จังหวัด อบจ. กระทรวงทรัพยากรฯและมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ เข้ามามาร่วมกันพัฒนา ยังทำให้เกิดผลผลิตที่รองรับการท่องเที่ยวได้ดี เช่น สตรอเบอรี่ พืชผักเมืองหนาว จึงทำให้แก่นมะกรูดได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวอย่างรวดเร็ว

"พื้นที่นี้อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 600 เมตรมีความหนาวเย็นเทียบเท่ากับภาคเหนือ และมีทิวทัศน์ที่สวยงาม จึงมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว คณะทำงานจึงจัดกิจกรรมนี้เป็นปีที่ 3 แล้ว และความร่วมมือของชาวบ้านก็เพิ่มมากขึ้นทุกปี"

จุดเด่นของการท่องเที่ยวแก่นมะกรูดในปีนี้ ได้แก่ ไม้ดอกเมืองหนาวพันธุ์ต่าง ๆที่สวยงาม ไร่สตรอเบอรี่ ตลาดกะเหรี่ยง ซึ่งมี74 ร้านค้ามีทั้งพืชผักผลไม้ เสื้อผ้า อาหารพื้นบ้าน การแสดงทางวัฒนธรรมกะเหรี่ยง มีที่พักและโฮมสเตย์ จำนวน 16 แห่งให้บริการพักค้างคืนท่ามกลางธรรมชาติแก่นักท่องเที่ยว

นาย เผด็จกล่าวว่า เทศกาลท่องเที่ยวแก่นมะกรูดได้รับความสนใจมากขึ้นทุกปี และในปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวประมาณสามหมื่นคน และสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนประมาณสามล้านบาท

"เทศกาลท่องเที่ยวนี้จะทำให้ชาวแก่นมะกรูดมีรายได้เพิ่มขึ้น ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และผลที่ตามมาก็คือไม่จำเป็นต้องขยายพื้นที่ทำมาหากินเข้าไปในป่าห้วยขาแข้ง ทำให้เทศกาลท่องเที่ยวนี้ทำให้นักท่องเที่ยวมีความสุข ชาวบ้านมีชีวิตดีขึ้น และทุกฝ่ายมีส่วนร่วมรักษาป่ามรดกโลก"

งานเทศกาลท่องเที่ยวแก่นมะกรูดจะมีขึ้นระหว่างปลายธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ 2562ผู้สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 056-511297 ในวันเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital