ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิระดมทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรองรับผู้โดยสารเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยสูงกว่าวันละ 200,000 คน

พฤหัส ๓๑ มกราคม ๒๐๑๙ ๑๔:๒๔
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) สุดคึกคักในช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 30 มกราคม - 11 กุมภาพันธ์ 2562 คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการกว่า 2.63 ล้านคน หรือเฉลี่ยกว่าวันละ 200,000 คน โดยมีสายการบินขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษประมาณ 300 เที่ยวบิน

น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 30 มกราคม - 11 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นช่วงที่มีผู้โดยสาร เดินทางเข้า - ออก ทสภ. เป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการในช่วงดังกล่าวประมาณ 2.63 ล้านคน หรือเฉลี่ยกว่าวันละ 200,000 คน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมามีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.3 แบ่งเป็นผู้โดยสารตามตารางการบินปกติ 2.6 ล้านคน และผู้โดยสารในเที่ยวบินพิเศษและเช่าเหมาลำประมาณ 40,000 คน และในส่วนของเที่ยวบินมีจำนวนประมาณ 14,705 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 1,131เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น

จากปีที่ผ่านมาร้อยละ 8.32 แบ่งเป็นเที่ยวบินตามตารางการบิน 14,500 เที่ยวบิน เที่ยวบินพิเศษประมาณ 300 เที่ยวบิน สำหรับสายการบินประจำที่ขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษและเช่าเหมาลำมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส จำนวน 84 เที่ยวบิน สายการบินไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ จำนวน 42 เที่ยวบิน และสายการบินไชน่าเซาท์เทิร์นแอร์ไลน์ จำนวน 26 เที่ยวบิน

น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวว่า เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวมีผู้โดยสารมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก เพื่อให้การบริการของในช่วงดังกล่าวผู้โดยสารได้รับการบริการที่สะดวก รวดเร็วในการเช็คอิน ทสภ. ขอแนะนำให้ใช้เครื่องเช็คอินอัตโนมัติ หรือ Common Use Self Service: CUSS ที่มีสายการบินจำนวน 20 สายการบิน อาทิ สายการบินไทย สายการบินไชน่าแอร์ไลน์ สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค เป็นต้น ซึ่งผู้โดยสารสามารถออก Boarding Pass ได้ด้วยตนเองอย่างสะดวก รวดเร็ว โดยไม่ต้องเสียเวลาต่อแถวในการเช็คอินบัตรโดยสาร นอกจากนี้จะมีการประสานขอความร่วมมือกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ในการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ประจำช่องตรวจหนังสือเดินทางทั้งในส่วนขาเข้าและขาออกให้ครบทุกช่องตรวจในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน สำหรับการเตรียมความพร้อมด้านบริการ ทสภ. ได้มีการ

เพิ่มเจ้าหน้าที่ให้บริการผู้โดยสารตามจุดต่างๆ อาทิ การจัดเจ้าหน้าที่ล่ามภาษาจีนใส่ชุดจีนเพื่อแนะนำข้อมูลให้กับผู้โดยสารชาวจีน จำนวน 3 จุดภายในอาคารผู้โดยสาร จุดแรกบริเวณเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ห้องโถงผู้โดยสารขาออกชั้น 4 ประตู 5 จุดที่สองบริเวณเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์อาคารเทียบเครื่องบินฝั่งตะวันตกชั้น 4 และจุดที่สามบริเวณเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ห้องโถงผู้โดยสารขาเข้าอาคารเทียบเครื่องบิน D5

น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ทสภ. ยังได้มีการเตรียมแผนรองรับด้านการจราจรและการขนส่ง เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเดินทางเข้า-ออกของผู้ใช้บริการให้เป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว สำหรับการให้ให้บริการรถแท็กซี่ในชั่วโมงเร่งด่วนที่มีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ทสภ. จะมีการประสานขอความร่วมมือผู้ขับขี่ รถแท็กซี่จากภายนอกให้เข้ามาให้บริการเสริมเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถรองรับการใช้บริการของผู้โดยสารได้อย่างพอเพียง รวมทั้งได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ล่ามภาษาจีนและภาษาต่างประเทศ คอยอำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่ใช้บริการ ณ จุดให้บริการ TAXI KIOSK นอกจากนี้ ได้มีการประสานกับผู้ประกอบการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) ในการจัดเตรียมรถไว้บริการนักท่องเที่ยวและผู้ใช้บริการ ทสภ. อีกด้วย น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน และสร้างความสุขให้กับนักท่องเที่ยว

ชาวจีน ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 14.30 น. จะมีการจัดกิจกรรมต้อนรับผู้โดยสารชาวจีนที่เดินทางมาในเที่ยวบิน CZ 3081 ของสายการบิน China Southern Airline เส้นทางกวางโจว - ทสภ. มีการแสดงชุดกลองไทโกะและรำพัดจีน พร้อมแจกของที่ระลึก พร้อมกันนี้ ยังมีการจัดซุ้มถ่ายภาพภายในอาคารผู้โดยสาร ทสภ. จำนวน 2 จุด ได้แก่ บริเวณประตู 5 ชั้น 4 ห้องโถงผู้โดยสารขาออก และบริเวณประตู 1 ชั้น 2 ห้องโถงผู้โดยสารขาเข้าภายในประเทศ

น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวในตอนท้ายว่าว่า เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าว จะมีผู้โดยสารเดินทางเป็นจำนวนมาก ดังนั้น จึงขอความร่วมมือผู้โดยสารเดินทางเที่ยวบินระหว่างประเทศควรเผื่อเวลาสำหรับการเดินทางมายังท่าอากาศยานประมาณ 3 ชั่วโมง และเที่ยวบินภายในประเทศควรเผื่อเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนเที่ยวบินออก และอาจเลือกเดินทางโดยรถขนส่งสาธารณะ อาทิ รถไฟฟ้า Airport Rail Link, Airport Limo Bus Express, รถรับส่งระหว่างสุวรรณภูมิ ดอนเมือง, รถโดยสารประจำทาง ขสมก., รถโดยสาร บขส. ฯลฯ แทนการเดินทางโดยรถยนต์จะได้รับความสะดวกมากกว่า ทั้งนี้ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ AOT Contact Center หมายเลขโทรศัพท์ 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!