ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีแผนปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกและทางขับออกด่วน เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในระยะยาว

พฤหัส ๐๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๖:๑๗
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีแผนดำเนินการปรับปรุงเพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับทางวิ่งฝั่งตะวันออกและทางขับด่วน เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพในระยะยาว เฟสแรกจะปิดซ่อมในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมในช่วงหลังเที่ยงคืนถึงรุ่งเช้า โดยในระหว่างการซ่อมยังคงเปิดใช้งานทางวิ่งฝั่งตะวันตกเพื่อให้บริการขึ้น-ลงของเที่ยวบินได้ตามปกติ ทั้งนี้ได้ประสานแจ้งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบเพื่อเตรียมแผนรองรับการดำเนินงาน ในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) มีแผนที่จะปรับปรุงโครงการงานซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่ง

ฝั่งตะวันออก (Runway 01R-19L) และทางขับออกด่วน (Rapid Exit Taxiway) เพื่อซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่ง ให้มีความคงทนแข็งแรง สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยตามแผนดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2562 - 2565 โดยแบ่ง

การดำเนินงานออกเป็น 3 ระยะ

ระยะที่ 1 จะดำเนินการรื้อและซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก ระยะทาง 2,000 เมตร ซึ่งจะแบ่งการทำงานออกเป็น 2 ช่วง ในช่วงแรกจะเริ่มดำเนินการระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – 15 พฤษภาคม 2562 โดยจะมีการซ่อมแซมพื้นผิวทางเป็นระยะทาง 900 เมตร และในช่วงที่ 2 จะเริ่มดำเนินการระหว่างวันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 - 6 เมษายน 2563 ซึ่งจะมีการซ่อมแซมพื้นผิวทางเป็นระยะทาง 1,100 เมตร

ระยะที่ 2 จะเริ่มดำเนินการประมาณเดือนมิถุนายน – ตุลาคม 2563 โดยจะเป็นการดำเนินงานประเมินเพื่อออกแบบปรับปรุงสภาพพื้นผิวและเสริมสร้างความเข็งแรงของโครงสร้างทางวิ่ง

ระยะที่ 3 จะเริ่มดำเนินการประมาณเดือนตุลาคม 2564 - เมษายน 2565 โดยจะเป็นงานก่อสร้างปรับปรุงสภาพพื้นผิวทางและเสริมความแข็งแรงของทางวิ่งตลอดทั้งเส้น

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินการปรับปรุงพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก ช่วงที่ 1 ในระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – 15 พฤษภาคม 2562 นั้น ทสภ. จะมีการปิดทางวิ่งฝั่งตะวันออกเฉพาะในช่วงหลังเที่ยงคืนจนถึงช่วงเช้า

คือ ระหว่างเวลา 01.30 - 08.30 น. เพื่อให้ผู้รับจ้างเข้าดำเนินการ โดย ทสภ. จะใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันตกในการให้บริการขึ้น-ลงของเที่ยวบินได้ตามปกติ และ ทสภ. จะกลับมาเปิดใช้งานทางวิ่งฝั่งตะวันออกได้ตามปกติในเวลา 08.30 น. ทั้งนี้ ในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 8 - 19 เมษายน 2562 ทสภ. จะงดการปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันออก เป็นการชั่วคราว เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวซึ่งจะมีเที่ยวบินคับคั่ง และมีผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้การปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกและทางขับออกด่วน ช่วงที่ 1 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และส่งผลกระทบต่อการให้บริการเที่ยวบินและผู้โดยสารน้อยที่สุด ทสภ. ได้มีการแจ้งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เพื่อออกประกาศ AIP Supplement ให้นักบินและผู้เกี่ยวข้องรับทราบข้อมูลล่วงหน้าเกี่ยวกับแผนการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งได้ออกประกาศแล้วเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา และ กพท. ได้อนุมัติแผนความปลอดภัยในการดำเนินโครงการดังกล่าวแล้ว นอกจากนี้ ทสภ. ยังได้มีการจัดตั้งคณะทำงานกำกับการดำเนินงานโครงการงานซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก (Runway) 01R-19L และทางขับออกด่วน (Rapid Exit Taxiway) ซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) คณะกรรมการดำเนินงานด้านธุรกิจการบิน (Airline Operators Committee : AOC) สายการบินที่ให้บริการ ณ ทสภ.

บริษัทตัวแทนให้บริการภาคพื้น ณ ทสภ. เป็นต้น โดยจัดให้มีการประชุมร่วมกัน เพื่อกำหนดมาตรการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติและแผนเผชิญเหตุต่าง ๆ ในการลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น รวมถึงพิจารณาแนวทางในการจัดตารางการบินและการบริหารจัดการห้วงอากาศและระยะเวลาของแต่ละเที่ยวบินที่จะทำการบินจากสนามบินต้นทาง รวมถึงการบริหารหลุมจอดอากาศยานให้สอดคล้องกับปริมาณเที่ยวบินที่ใช้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว โดยจะมีการประชุมร่วมกันเพื่อรายงาน

และประเมินสถานการณ์ตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยของ ทสภ. เป็นระยะ ๆ ตลอดช่วงเวลาที่มีการดำเนินการ รวมทั้งได้มีการประสานแจ้งให้ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาทราบถึงแผนดำเนินการดังกล่าว เพื่อเป็นข้อมูลในการจัดทำแผนรองรับในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินเที่ยวบินต่าง ๆ ไม่สามารถทำการบินลงที่ ทสภ. ด้วยแล้ว นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ กล่าวในตอนท้ายว่า ก่อนที่ ทสภ. จะเข้าเริ่มดำเนินการปิดซ่อมทางวิ่งช่วงที่ 1 ในระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2562 นั้น ทสภ. จะมีการดำเนินการซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันตก และซ่อมบำรุงระบบและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ อาทิ การซ่อมแซมระบบไฟฟ้า การทาสีตีเส้นเครื่องหมายบนทางวิ่งให้ชัดเจน การทำความสะอาดทางวิ่งด้วยการล้างคราบยาง เป็นต้น เพื่อให้ทางวิ่งฝั่งตะวันตกมีความพร้อมใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สามารถรองรับการขึ้นลงของอากาศยานได้อย่างปลอดภัยตลอดระยะเวลาที่มีการปิดปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกดังกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ