เวียตเจ็ทลงนามสัญญาจัดซื้อเครื่องบินโบอิ้งลำใหม่ 100 ลำ และสัญญาการสนับสนุนด้านเครื่องยนต์กับบริษัทเจเนอรัลอิเล็กทริก รวมมูลค่า 18 พันล้านดอลลาร์

พฤหัส ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๔:๔๓
พิธีจัดขึ้นในการประชุมสุดยอดผู้นำ United States – North Korea Summit ครั้งที่ 2 โดยมีประธานาธิบดีแห่งเวียดนามและสหรัฐฯ ร่วมเป็นสักขีพยาน

สายการบินเวียตเจ็ท และ บริษัท โบอิ้ง คอมเมอร์เชียล แอร์เพลน จำกัด จัดพิธีลงนามสัญญาจัดซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX รุ่นใหม่จำนวน 100 ลำ รวมมูลค่าราว 400 พันล้านบาท (12.7 พันล้านดอลลาร์) เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ทำเนียบประธานาธิบดีแห่งเวียดนาม กรุงฮานอย โดยนางเหวียน ถิ เฟือง เถา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินเวียตเจ็ท และนายเควิน แมคอัลลิสเตอร์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัท โบอิ้ง คอมเมอร์เชียล แอร์เพลน จำกัด เป็นผู้แทนลงนามในสัญญา โดยมีนายเหงียน ฟู้ จ่อง ประธานาธิบดีเวียดนาม และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ร่วมเป็นสักขีพยาน พิธีลงนามครั้งนี้จัดขึ้นในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำ United States – North Korea Summit ครั้งที่ 2 หลังการทำสัญญาครั้งนี้ทำให้ยอดจัดซื้อเครื่องบินโบอิ้งของสายการบินเวียตเจ็ทในปัจจุบัน มีจำนวนรวมมากถึง 200 ลำ

นายเควิน แมคอัลลิสเตอร์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัท โบอิ้ง คอมเมอร์เชียล แอร์เพลน จำกัด กล่าวในพิธีลงนามว่า "เรารู้สึกยินดีที่ได้สานต่อการร่วมมือทางธุรกิจและร่วมสนับสนุนการเติบโตที่รวดเร็วของสายการบินเวียตเจ็ทจากการทำสัญญาจัดซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX รุ่นใหม่ในครั้งนี้ เราเชื่อว่าเครื่องบินรุ่นนี้จะช่วยให้เวียตเจ็ทสร้างการเติบโตได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและมอบประสบการณ์การเดินทางที่ดีเยี่ยมแก่ผู้โดยสาร เราภาคภูมิใจที่ได้ร่วมส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลถึงการเพิ่มตำแหน่งงานสาขาวิศวกรรมและการผลิตในสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน"

นางเหวียน ถิ เฟือง เถา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินเวียตเจ็ท กล่าวว่า "สัญญาจัดซื้อเครื่องบินลำใหม่จำนวน 100 ลำ และสัญญาจัดซื้อเครื่องบินรุ่น B737 MAX ฉบับอื่น ๆ รวมจำนวน 200 ลำ ถือเป็นก้าวสำคัญของเราในการดำเนินงานตามแผนขยายเครือข่ายการบินระดับสากลด้วยขีดความสามารถด้านบริการที่สูงขึ้น เพื่อมอบประสบการณ์การเดินทางอันน่าตื่นใจแก่นักเดินทางและบริการเที่ยวบินสู่จุดหมายปลายทางในประเทศต่าง ๆ ที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น"

สำหรับบริษัท ไทย เวียตเจ็ท แอร์ จอยท์ สต๊อค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเวียตเจ็ทที่มีฐานดำเนินงานในประเทศไทย เป็นผู้บริหารเครือข่ายการบินที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วทั้งในประเทศไทยและเวียดนาม เริ่มดำเนินธุรกิจในปี ค.ศ. 2015 ปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 600 คน ให้บริการเที่ยวบินในประเทศไทย 5 เส้นทาง และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 12 เส้นทาง เชื่อมประเทศไทยสู่เวียดนามและไต้หวันด้วยเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A320 และ A321 สายการบินมีแผนเพิ่มจำนวนเครื่องบิน 8-10 ลำในแต่ละปี เพื่อการขยายเครือข่ายการบินสู่จุดหมายต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงเกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง และประเทศอื่น ๆ

นอกเหนือจากการจัดซื้อเครื่องบิน บริษัทโบอิ้งจะร่วมมือกับเวียตเจ็ทในการยกระดับมาตรฐานด้านเทคนิคและวิศวกรรม การฝึกอบรมนักบิน และการปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหารจัดการของสายการบินในเวียดนาม

นอกจากนี้ เวียทเจ็ตและบริษัทเจเนอรัลอิเล็กทริกยังได้ทำสัญญาการสนับสนุนด้านเครื่องยนต์ระยะยาวซึ่งมีมูลค่าถึง 5.3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อการติดตั้งเครื่องยนต์ LEAP-1B ในเครื่องบินของสายการบิน สัญญายังครอบคลุมถึงชิ้นส่วนอะไหล่และแพ็คเกจสนับสนุน เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานของเครื่องบินที่สั่งซื้อไปแล้วและเครื่องบินรุ่นใหม่

เมื่อพิจารณาสัญญาทุกฉบับที่สายการบินเวียตเจ็ททำพิธีลงนามกับบริษัทสัญชาติอเมริกันในวันนี้ จึงมีมูลค่ารวมสูงถึง 18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เกี่ยวกับ เวียตเจ็ทกรุ๊ป

สายการบินเวียตเจ็ท คือสายการบินในประเทศเวียดนามรายแรกซึ่งดำเนินธุรกิจสายการบินยุคใหม่ ซึ่งนอกจากบริการขนส่งผู้โดยสาร สายการบินเวียตเจ็ทยังใช้เทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซใหม่ล่าสุด เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการมากมายแก่ผู้บริโภค เมื่อเร็ว ๆ นี้ สายการบินเวียตเจ็ท (เวียดนาม) ได้รับบรรจุเป็นสมาชิกของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาตา (International Air Transport Association: IATA) และได้รับใบอนุญาตในการตรวจสอบความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน (IOSA) นอกจากนี้ เวียตเจ็ทยังได้รับรางวัล "สายการบินอัลตราโลวคอสต์ยอดเยี่ยม" (Best Ultra Low-Cost Airline) และได้รับการจัดอันดับสูงสุดด้านความปลอดภัยระดับ 7 ดาวในปีค.ศ. 2018 จาก AirlineRatings.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านความปลอดภัยและการจัดอันดับผลิตภัณฑ์ระดับโลก นอกจากนี้ บริษัทยังติดอันดับ 50 สายการบินที่มีสถานทางการเงินและการดำเนินงานเข้มแข็งที่สุดของโลกโดยนิตยสาร Airfinance Journal ในปี ค.ศ. 2018 ปัจจุบัน เวียตเจ็ทกดำเนินงานบริการเที่ยวบินมากกว่า 400 เที่ยวบินต่อวัน ให้บริการแก่นักเดินทางมาแล้วกว่า 65 ล้านคน เปิดให้บริการ 106 เส้นทางในเวียดนามและทั่วภูมิภาค รวมถึงเส้นทางสู่จุดหมายปลายทางในประเทศต่างๆ ได้แก่ ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน จีน ไทย เมียนมาร์ มาเลเซีย และกัมพูชา

ติดตามกิจกรรมและข่าวสารล่าสุดของเวียตเจ็ทได้ทางเฟซบุ๊ก www.facebook.com/vietjetthailand และทวิตเตอร์ @Vietjetvietnam ดูวีดีโอล่าสุดได้ที่ https://www.youtube.com/user/Vietjetvietnam

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้