สัมผัสวัฒนธรรมอาหารหางโจวที่งาน Asian Cuisine Festival

พุธ ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๔๙
นครหางโจวได้เผยโฉมโลโก้ประจำเทศกาลอาหาร Asian Cuisine Festival ซึ่งผ่านการคัดเลือกจากเกือบ 500 ผลงานทั่วโลก โดยโลโก้นี้สะท้อนการจัดวางภาชนะบนโต๊ะอาหารแบบจีน และสื่อถึงวัฒนธรรมจีนผ่านทางองค์ประกอบ ได้แก่ ชาม ตะเกียบ ตราประทับ และทะเลสาบตะวันตก

นอกจากโลโก้ที่รวมเอาองค์ประกอบแบบจีนไว้ด้วยกันแล้ว กิจกรรมที่จะจัดขึ้นภายในงานจะแสดงคุณลักษณะทางวัฒนธรรมจีนเช่นกัน อาทิ อุทยานวัฒนธรรมอาหารเอเชีย ที่แสดงถึงการหลอมรวมวัฒนธรรมอาหารของหางโจวและทั่วโลก และ กิจกรรมร่ายกวี ซึ่งสะท้อนมรดกประเพณีที่ลุ่มลึกและเรื่องราวเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่เกิดขึ้นในครัวของหางโจว

ขณะเดียวกันจะมีการแลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่องวัฒนธรรมอาหารผ่านทางเวทีเสวนาวัฒนธรรมการดื่มชานานาชาติ ซึ่งผู้เข้าร่วมงานจากประเทศผู้ผลิตชาในเอเชียจะมาพูดคุยกันเกี่ยวกับมรดกและกระแสของวัฒนธรรมชาจีนที่นำเสนอผ่านทางชาหางโจว ขณะที่เวทีเสวนาว่าด้วยวิถีนักชิมกับชีวิตที่โก้หรูจะมีการนำเสนอกรณีศึกษาเกี่ยวกับวัฒนธรรมที่ประณีตพิถีพิถันของหางโจว

ในโอกาสนี้ นครหางโจวยังเตรียมที่จะเปิดตัวทัวร์วัฒนธรรมอาหารสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกอีกด้วย ซึ่งนายจาง อันเฉิง เจ้าหน้าที่อาวุโสจากสำนักงานวัฒนธรรม วิทยุ โทรทัศน์ และการท่องเที่ยว เผยว่า หางโจวจะออกแบบและเปิดตัวทัวร์เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองอาหาร เยี่ยมชมสถานที่ที่น่าสนใจ และจิบชาของเมืองหางโจว "ผมหวังว่า หางโจวจะสร้างความประทับใจให้แก่ผู้มาเยือน หลังจากที่ทุกท่านได้สำรวจเมืองอย่างเจาะลึก" นายจางกล่าว

นอกเหนือจากวัฒนธรรมแล้ว จิตวิญญาณแห่งการสร้างสรรค์และความสำเร็จในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ และ "เมืองเศรษฐกิจดิจิทัลเมืองแรก" ของประเทศ คือสิ่งที่หางโจวต้องการที่สุดที่จะนำเสนอแก่ชาวเอเชีย

ด้วยเหตุผลดังกล่าว เวทีเสวนาว่าด้วยการสนับสนุนภาคบริการจัดเลี้ยงด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลจึงเกิดขึ้น โดยการอภิปรายจะมุ่งเน้นไปที่หัวข้อเช่น "เทคโนโลยีกับอาหาร" และ "การพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล" เพื่อสนับสนุนการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมอาหาร และช่วยให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น

เพื่อเน้นย้ำถึงการเป็นเมืองเศรษฐกิจดิจิทัล นครหางโจวยังได้พัฒนา "สมองของเมือง" ซึ่งเป็นศูนย์รวมบริการอัจฉริยะในด้านต่าง ๆ อาทิ การปรึกษาหารือ การจอง และการประเมิน เพื่อเปิดเส้นทางอาหารดิจิทัลเลียบทางรถไฟความเร็วสูงหางโจว-หวงซานในระหว่างเทศกาลนี้ โดยผู้ใช้บริการสามารถวางแผนเส้นทางได้เองตามชอบ และจัดทำแผนการเดินทางทั้งหมดด้วยการจองทุกอย่างได้ในคลิกเดียว

เทศกาล Asian Cuisine Festival ซึ่งจัดขึ้นภายใต้ธีม "Taste of Hangzhou" จะใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของหางโจว ได้แก่ วัฒนธรรมเก่าแก่ลุ่มลึก และ การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อแสดงให้เห็นถึงเสน่ห์แบบหางโจว ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนด้านอาหารระหว่างหางโจว อาหารจีน และวัฒนธรรมอาหารเอเชีย ตลอดจนแสดงความเชื่อมั่นด้านวัฒนธรรมของชาติจีน และความงามของวัฒนธรรมจีน หางโจวมุ่งหวังที่จะเป็นหน้าต่างบานสำคัญที่เปิดให้ชาวโลกได้สัมผัสกับสังคมนิยมแบบจีนในยุคสมัยใหม่ และมุ่งมั่นสร้างเมืองที่ผสมความเป็นจีนและผสานความเป็นสากล

ที่มา: รัฐบาลเมืองหางโจว

ลิงก์ภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=336096

AsiaNet 78721

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้