ไปรษณีย์ไทย ชูสินค้า-แหล่งท่องท่องเที่ยวชุมชน บูมรับยุคทองธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เดินหน้าช่วยขน ช่วยขาย บริการที่คนไทยจะนึกถึงเป็นอันดับแรก

อังคาร ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๑:๑๓
ปัจจุบันมีคนไทยที่เข้าถึงการใช้งานอินเทอร์เน็ตจากทุกแพลตฟอร์มรวมกว่า 45 ล้านคน ส่งผลให้ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยเติบโตไปด้วย โดยในปี 2561 ธุรกิจอีคอมเมิร์ซของไทย มีมูลค่ารวมกว่า 3.2 ล้านล้านบาท และมีแนวโน้มสูงขึ้อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับแรงหนุนจากการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์ในประเทศไทย ยิ่งเสริมให้การค้าขายทั้งแบบมีหน้าร้าน และขายออนไลน์ กลายเป็นเทรนด์ธุรกิจดาวรุ่งพุ่งแรงในช่วง 3-5 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้ส่งผลดีต่อกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ยังเอื้อประโยชน์ต่อผู้ประกอบการรายเล็กในระดับท้องถิ่นด้วยเรียกว่าเป็นยุคทองของธุรกิจอีคอมเมิร์ซก็ว่าได้

นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่าตลอดระยะเวลากว่า 15 ปีที่ผ่านมา ปณท ในฐานะที่เป็นองค์กรเพื่อคนไทย มองเห็นโอกาสของเทรนด์ดังกล่าว ที่จะมีส่วนช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่นต่างๆ โดยในปี 2561 ปณท ได้เข้าไปส่งเสริม และเป็นช่องทางการกระจายสินค้ากว่า 10 รายการ จาก 17 ชุมชน ที่มีส่วนสำคัญในการเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชน ทั้งช่วยขนและช่วยขาย เป็นผู้ให้บริการอันดับ 1 ในใจของคนไทยตลอดมา โดยในปี 2562 มี 5 ชุมชนเด่นที่ร่วมโครงการ "ไปรษณีย์ไทย...เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง" ซึ่งนอกจาก จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนแล้ว ผู้บริโภคยังมีทางเลือกในการเข้าถึงสินค้าและบริการที่มีคุณภาพมากขึ้น ดังนี้

- กระเป๋าสานกระจูด แฮนเมดดีไซน์เก๋จากวัตถุดิบพื้นถิ่นปักษ์ใต้ จ.นครศรีธรรมราช

กระเป๋าแฟชั่นสุดคลาสสิก ดีไซน์ร่วมสมัย ที่ยังคงเป็นที่นิยมในกลุ่มคนหลายช่วงวัย งานแฮนเมดจากวัสดุธรรมชาติของต้นกระจูด วัตถุดิบพื้นถิ่น ที่สร้างรายได้ให้กับกลุ่มสตรีสหกรณ์การเกษตรศุภนิมิตร อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ได้อย่างต่อเนื่อง โดย ปณท ได้สนับสนุนการสร้างศูนย์การเรียนรู้เพื่อเป็นสถานที่จุดประกายและต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นให้กับคนรุ่นใหม่ และสนับสนุนการขนส่งและการออกแบบ พัฒนาป้ายติดสินค้า เพื่อให้สินค้ามีความทันสมัย และสามารถสร้างรายได้มากขึ้น

- ตุ๊กตาชาววังบ้านบางเสด็จ ของฝากที่ระลึกอัตลักษณ์ไทย โดนใจสายเที่ยวเมืองรอง

ชุมชนบ้านบางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ปัจจุบันเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ที่นักท่องเที่ยวสามารถชมการสาธิตปั้นตุ๊กตาชาววัง พร้อมเรียนรู้การปั้นตุ๊กตาด้วยดินเหนียว ซึ่งเหมาะกับการพาครอบครัวไปเที่ยว ทำกิจกรรมร่วมกันพร้อมหน้าพร้อมตา โดยผู้ที่สนใจตุ๊กตาชาววังบางเสด็จ ก็สามารถซื้อกลับบ้าน เป็นของที่ระลึกได้ในราคาเริ่มต้นเพียง 10 บาท หรือจะเป็นการอุดหนุนงานชิ้นใหญ่ระดับพรีเมียมในราคาหลักหมื่นก็มีเช่นกัน นอกจากนี้ ยังสามารถสั่งซื้อแล้วส่งไปทั่วไทย ด้วยบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษอีเอ็มเอสของไปรษณีย์ไทยได้อีกด้วย

- สัมผัสวิถีชุมชนริมน้ำตำบลเกาะเกร็ด พร้อมจิบ "ชารางแดง" เสิร์ฟอุ่นๆ สรรพคุณอัดแน่น

"ชารางแดง" สมุนไพรพื้นบ้านสายพันธุ์ท้องถิ่นของเกาะเกร็ด จ.นนทบุรี ชาวบ้านนำใบรางแดงมาตากและคั่วจนได้ใบชา เป็นตำหรับยาสมุนไพรไทยแบบโบราณ ที่สืบทอดภูมิปัญญามาจากรุ่นสู่รุ่น ชงเป็นเครื่องดื่มสมุนไพร และถูกพัฒนาต่อยอดจนได้แบรนด์ "ชารากุล" เป็นทางเลือกที่น่าสนใจของผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ โดยชารางแดงมีฤทธิ์ละลายไขมัน ช่วยลดคลอเลสเตอรอล ความดัน น้ำตาลในเลือด อีกทั้งยังกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ช่วยขับปัสสาวะ ขับเหงื่อ ละลายไขมันในชั้นผิวหนัง บรรเทาอาการปวดเมื่อย เหมาะกับผู้ที่ต้องการหาตัวช่วยในการดูแลสุขภาพซึ่งสามารถชงดื่มได้ทุกวัน

- ไข่เค็มออร์แกนิกคุณภาพ ต้นตำหรับจากสุราษฎร์ธานี พร้อมส่งขายทุกพื้นที่ทั่วไทย

ในอดีตกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไข่เค็ม อสม. จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทำไข่เค็มตามภูมิปัญญาท้องถิ่น

และขายภายในจังหวัด ต่อมา ปณท ได้เข้าไปช่วยพัฒนาช่วยปรับโฉมบรรจุภัณฑ์ให้มีลวดลายทันสมัย พร้อมทั้งมีโลโก้มาตรฐานอาหารฮาลาลแห่งชาติ (Halal Food) สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) และสินค้า 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ ในระดับ 5 ดาว (OTOP) และฉลากระบุวันที่ที่สามารถทอดเป็นไข่ดาว และต้มเป็นไข่เค็มได้อย่างชัดเจน จึงทำให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น

- ไปฟินกับสตรีทซีฟู้ด ตลาดประมงท่าเรือพลี จ.ชลบุรี สวรรค์บนดินของคนรักอาหารทะเล

นอกจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนแล้ว ปณท ยังช่วยส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวทั่วไทยให้คึกคักอีกด้วย โดยพื้นที่ที่เห็นผลความสำเร็จชัดเจนมากที่สุดแห่งหนึ่ง คือ สตรีทซีฟู้ดตลาดประมงท่าเรือพลี เรียกได้ว่าเป็นสวรรค์บนดินที่แท้จริงของคนรักอาหารทะเล ที่มีทั้งของสด และหลากเมนูพร้อมเสิร์ฟ ซึ่งทุกเมนูจะคัดไซส์ คัดของดีเกรดพรีเมียมมาวางจำหน่ายในราคาสบายกระเป๋า เหมาะกับการจัดให้อยู่ในท๊อปลิสต์ แหล่งท่องเที่ยวในประเทศที่คนไทยต้องไปอุดหนุน โดยสตรีทซีฟู้ดตลาดประมง

ท่าเรือพลี เปิดเฉพาะเย็นวันเสาร์ เท่านั้น

สำหรับผู้สนใจที่ต้องการอุดหนุนสินค้าชุมชนจากโครงการไปรษณีย์ไทย...เพื่อแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ผ่านช่องทาง www.thailandpostmart.com ซึ่งไปรษณีย์ไทยจะดำเนินการจัดส่งถึงบ้านผู้รับปลายทางทั่วไทย โดยใช้ระยะเวลา 3-5 วันทำการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ THP Call Center 1545 หรือเว็บไซต์ www.thailandpost.co.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ