จังหวัดสุราษฎร์ธานีชวนเที่ยวงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่าและการแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2562

จันทร์ ๑๗ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๖:๐๗
ดร.ปัญญา หาญลำยวง รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมแถลงข่าวโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย "งานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และการแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2562" โดยจะเริ่มจัดงานตั้งแต่วันที่ 10 - 18 ตุลาคมนี้ ซึ่งถือเป็นเทศกาล และประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น จนนับได้ว่าเป็นมรดกแห่งศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมี นายฑิฆัมพร สุทธิอุดมรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าร่วมแถลงข่าวด้วย ณ สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถ.ราชดำเนิน กรุงเทพฯ

สำหรับงานประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และการแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ จ.สุราษฎร์ธานี ประจำปี 2562 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 - 18 ตุลาคมนี้ ณ บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำตาปี และบริเวณสะพานนริศ นับเป็นประเพณียิ่งใหญ่ และเก่าแก่ที่ปฏิบัติเป็นประเพณีกันมายาวนาน โดยงานจะจัดขึ้นในช่วงวันออกพรรษาของทุกๆ ปี ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ตั้งแต่ก่อนจนถึงหลังวันออกพรรษา รวมเป็นเวลากว่า 9 วัน 9 คืน มีการเตรียมรถ เตรียมนำเรือพนมพระ การทำพุ่มผ้าป่าของหมู่บ้าน ชุมชน ที่เรียกพุ่มผ้าป่าหน้าบ้าน จำลองฉากภาพพุทธประวัติ หรือพุทธชาดก ประดับตกแต่งอย่างประณีตสวยงามบวกกับภูมิปัญญาท้องถิ่น

เมื่อถึงวันออกพรรษาของทุกปี จ.สุราษฎร์ธานี จะมีงานบุญที่ยิ่งใหญ่ และสำคัญ ถ่ายทอดมาตั้งแต่ บรรพบุรุษ ด้วยความยึดมั่นศรัทธาในพระพุทธศาสนาผ่านงานบุญออกพรรษาหนึ่งเดียวในประเทศไทย คือ "งานประเพณี ชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว" สู่กิจกรรมสำคัญที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด คือ

การชักพุ่มผ้าป่าหน้าบ้านในคืนวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม 2562 มีการตั้งพุ่มผ้าป่าหน้าบ้านกว่า 2,000 พุ่ม พระสงฆ์จะชักพุ่มผ้าป่าหน้าบ้านพร้อมกันในเช้าวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ตรงกับวันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม 2562 เป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาจนเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี นอกจากนี้ ยังมีพุ่มเมืองซึ่งเป็นต้นโพธิ์ทองขนาดใหญ่สวยงาม เป็นสัญลักษณ์ของการจัดพุ่มผ้าป่าหน้าบ้าน และจะมีการสมโภชพุ่มเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคล ณ บริเวณศาลหลักเมือง

การชักพระทางบกหรือลากพระ จะจัดขึ้นในเช้าวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ซึ่งเป็นวันออกพรรษาปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม 2562 มีการประกวดรถพนมพระ โดยมีรถพนมพระกว่า 100 วัด เข้าร่วมงาน นั่นคือที่มาของคำว่า "ไหว้พระร้อยวัด มหัศจรรย์วันเดียว" ต่อด้วยการชักพระทางน้ำ และการแสดงแสง สี เสียง ยิ่งใหญ่ตระการตา ในคืนเดียวกัน โดยวัดที่อยู่ริมแม่น้ำจะตกแต่งเรือพนมพระ และมีการชักพระทางน้ำล่องมาตามลำน้ำตาปี เพื่อให้ประชาชนริมฝั่งแม่น้ำได้ร่วมชมและร่วมทำบุญ

สำหรับการแข่งขันเรือยาว เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 - 14 ตุลาคม 2562 ณ บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำตาปี ชมประเพณีการแข่งเรือยาวของ จ.สุราษฎร์ธานี มรดกวัฒนธรรมแห่งสายน้ำ กีฬาพื้นบ้านที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตอันดีงาม ความผูกพันระหว่าง "สายน้ำ" กับ "ชีวิต" บนพื้นฐานของแรงศรัทธา นำมาซึ่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน สู่การแข่งขันระดับประเทศ

นับเป็นประเพณีที่สืบทอดสู่ลูกหลาน ให้ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่นที่สวยงามอย่างยิ่ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4