ขอต้อนรับสู่โลกมหัศจรรย์แห่งสีสันของเมืองจางโจว ตามนโยบาย "Tour around Fujian, Have all Blessings"

พฤหัส ๑๘ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๔:๒๘
เมืองจางโจว ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเขตสามเหลี่ยมทางตอนใต้ของมณฑลฝูเจี้ยน เป็นเมืองสำคัญบนเส้นทาง Belt and Road และเป็นเมืองบ้านเกิดที่โด่งดังของบรรพบุรุษชาวจีนโพ้นทะเลและชาวไต้หวัน นอกจากนี้ เมืองจางโจวยังเป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม เมืองประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงของจีน เมืองท่องเที่ยวชั้นนำ และเมืองน้ำพุร้อน จนทำให้จางโจวเป็นสถานที่อันโดดเด่นด้านการท่องเที่ยวของจีน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมืองจางโจวทุ่มเทอย่างมากเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบองค์รวม ตลอดจนสร้างแบรนด์ "Beautiful Zhangzhou" จนส่งผลให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวของเมืองเฟื่องฟู

เมืองจางโจวมีสิ่งมหัศจรรย์ของโลก 3 สิ่งด้วยกัน คือ

สิ่งมหัศจรรย์แรกเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องได้ ได้แก่ บ้านดินถู่โหลวในอำเภอหนานจิ้งและอำเภอหัวอัน ซึ่งไม่เพียงเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ แต่ยังเป็นประจักษ์พยานถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในเมืองจางโจว

หมู่บ้านเถียนหลัวเคิงอำเภอหนานจิ้ง เป็นสถาปัตยกรรมแบบถู่โหลวแห่งฝูเจี้ยนที่มีเอกลักษณ์ ประกอบด้วยบ้านดินทรงสี่เหลี่ยม 1 หลัง ทรงรูปไข่ 1 หลัง และทรงกลม 3 หลัง หากมองจากด้านบน จะมีลักษณะเหมือนดอกบ๊วยที่บานสะพรั่งทั่วผืนดิน แต่หากมองจากเชิงเขา จะมีลักษณะเหมือนกับพระราชวังโปตาลาที่ตั้งตระหง่านงดงามอยู่บนภูเขา นอกจากนี้ หมู่บ้านโบราณหยุนสุ่ยเหยายังตั้งอยู่ที่อำเภอหนานจิ้งด้วยเช่นกัน โดยหมู่บ้านโบราณแห่งนี้มีชื่อเสียงทั้งในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากถูกนำไปตั้งเป็นชื่อภาพยนตร์เรื่อง The Knot หรือ Yun Shui Yao ในภาษาจีน ภายในเขตพื้นที่อันงดงามของหยุนสุ่ยเหยา ยังมีแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมอีกหลายแห่ง เช่น อาคารเหอกุ้ย อาคารฮ่วยหยวน ต้นไทรโบราณที่มีอายุกว่าพันปีและมีขนาดใหญ่ที่สุดและสูงที่สุดของมณฑลฝูเจี้ยน ถนนร้อยปี เส้นทางโบราณที่พาย้อนกลับไปเมื่อหนึ่งพันปีก่อน และภูเขาศักดิ์สิทธิ์ และแม่น้ำที่ใสสะอาด ซึ่งทั้งหมดนี้ถูกโอบล้อมไว้ในความสันโดษ อาคารหัวอันเออร์ยี่เป็นผลงานศิลปะชั้นเลิศท่ามกลางกลุ่มบ้านดิน จนได้รับการยกย่องว่าเป็นราชาแห่งบ้านดินถู่โหลว ด้วยการออกแบบที่มีความเป็นวิทยาศาสตร์ โครงสร้างที่เป็นเอกลักษณ์ งานแกะสลักไม้และหินอันแสนวิจิตร ภาพวาดฝาผนังที่งดงามน่าทึ่ง และสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ที่สวยงามราวภาพวาด

สิ่งมหัศจรรย์ที่สอง ได้แก่ อุทยานธรณีวิทยาแห่งชาติจางโจวภูเขาไฟชายฝั่ง ในอำเภอจางผู่และเมืองหลงไห่ ด้วยประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 20 ล้านปี จึงมีเสาหินบะซอลต์ที่หนาที่สุดและใหญ่ที่สุดในโลก และยังนับว่าเป็นปรากฏการณ์ภูเขาไฟระดับโลก เสาหินบะซอลต์ยักษ์หนึ่งล้านสี่แสนต้นเรียงรายกันหนาแน่นดุจน้ำตกน้ำแข็งที่ไหลลงมาจากหน้าผาสูง หรือริบบิ้นที่ห้อยย้อยลงมายังทะเล ซึ่งก่อให้เกิดเป็นทัศนียภาพอันน่าทึ่ง เสาหินบะซอลต์ที่รวมตัวกันเป็นสี่เหลี่ยมหรือหกเหลี่ยมวางตั้งกันเป็นแถวอย่างเป็นระเบียบ มีลักษณะเหมือนกับนักรบที่กำลังตบเท้าข้าสู่สงคราม ก้าวเท้าเดินไปข้างหน้าเมื่อเกิดกระแสน้ำลง เดินถอยทัพกลับเมื่อกระแสน้ำขึ้น ประหนึ่งเหล่ากองทัพทหารดินเผา

สิ่งมหัศจรรย์ที่สาม ได้แก่ หินโยกตงซาน ที่ตั้งอยู่บนเกาะตงซาน ซึ่งเป็นเขตท่องเที่ยวแห่งชาติระดับ AAAA หินโยกมหัศจรรย์นี้สูงประมาณ 4.37 เมตร และมีน้ำหนักมากกว่า 200 ตัน ตั้งตระหง่านบนริมชายฝั่งทะเลมานานกว่าหนึ่งพันปี โดยที่ไม่มีมนุษย์คนใดหรือกำลังลมสามารถโยกย้ายได้ จนกลายเป็นที่ดึงดูดความสนใจแก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก หินโยกตงซานโดดเด่นจากหินโยกอื่นกว่า 60 แห่งทั่วประเทศ เพราะหาดูยาก สูงชัน และไม่มั่นคง อีกทั้งยังได้รับการยกย่องจากนักเขียนยุคโบราณว่าเป็นก้อนหินที่มีเอกลักษณ์มากที่สุดในโลก และป็นหนึ่งในสิ่งมหัศจรยย์ของโลกอีกด้วย

นอกจากสามสิ่งมหัศจรรย์ดังที่กล่าวมาแล้ว เมืองจางโจวยังอุดมไปด้วยดอกไม้ ผลไม้ และทรัพยากรทางน้ำ จนได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงแห่งดอกไม้ บ้านเกิดของผลไม้ และเป็นศูนย์กลางของผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ เมืองจางโจวกำลังดึงดูดอาคันตุกะจากทั่วโลก ด้วยทรัพยากรการท่องเที่ยวที่อุดมสมบูรณ์และแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมที่ล้ำลึก ขอต้อนรับสู่เมืองจางโจวที่งดงาม

ที่มา: สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเมืองจางโจว

รูปภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=341136

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=341138

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=341152

AsiaNet 79712

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้