เรื่องที่ทุกคนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับการไปเที่ยวเนปาล

ศุกร์ ๑๙ กรกฎาคม ๒๐๑๙ ๑๖:๑๘
สำรวจ 5 เรื่องที่ทุกคนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเดินทางท่องไปใน "ดินแดนเหนือระดับน้ำทะเล" อันน่าประทับใจ

นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต่างต้องการไปสัมผัสความมหัศจรรย์ของประเทศเนปาล แต่ก็มีบางคนที่ยังลังเล มีเหตุผลบางประการที่ฉุดรั้ง ทำให้แผนการท่องเที่ยวเนปาลต้องพักเอาไว้ก่อนทุกครั้ง ทั้ง ๆ ที่อาจจะเป็นโอกาสพิเศษสุดในชีวิต ทราเวลโลก้าขอนำเสนอไฮไล9Nจากทริปไปเนปาลหรือสวรรค์แห่งหิมาลัยที่อาจช่วยคลายความกังวลของหลาย ๆ คนให้ไม่ต้องคิดมาก เมื่อพร้อมแล้วก็จองตั๋วเครื่องบินไปเนปาลกับ Traveloka ที่นี่ แล้วเตรียมไปสนุกกับเราได้เลย

1. เนปาลอันตรายเกินไปสำหรับการเดินป่า

คุณไม่ได้จะไปปีนภูเขาเอเวอร์เรสต์สักหน่อย นักเดินทางบางกลุ่มเท่านั้นที่ไปเดินป่าหรือไป ปีนเขาในเนปาล เส้นทางที่คนชอบไปกันคือ เอเวอร์เรสต์เบสแคมป์ทางตะวันออกของเนปาล ส่วนเส้นจอมสอม (Jomsom Trek) ที่อยู่ทางตะวันออกเหมือนกันก็มีชื่อเสียง แต่ไม่ใช่ในแง่เส้นทางไต่เขา จะเป็น "เส้นทางโรงน้ำชา" มากกว่า เพราะท่องไปก็มีโรงน้ำชาให้แวะดื่มเป็นพัก ๆ

การเดินทางจากโภคราไปจอมสอม โดยใช้เส้นทางจอมสอม จะกินเวลา 4-5 วันสำหรับการ "เดินป่า" ที่ค่อนข้างสบายเมื่อเทียบกับการเทร็กกิ้ง เทียบได้กับการไปดอยเชียงดาวในระยะทางที่ไกลกว่า จะไม่เหนื่อยมาก พักผ่อนได้เรื่อย ๆ ตามหมู่บ้าน รับประทานอาหารโฮมเมดอร่อย ๆ และพักกลางทางกับนักเดินทางคนอื่นได้ ซึ่งจะมีเกสต์เฮ้าส์ให้เลือกมากมาย

ผู้เขียนซึ่งเดินทางคนเดียว ได้เจอกับนักเดินทางคู่หนึ่งระหว่างการเดินเขาใกล้กับโกเรปานี (Ghorapani) ที่อยู่ห่างจากโภคราไป 3 วัน พวกเขาจ้างไกด์ช่วยบริการระหว่างการเดินป่า ซึ่งจริง ๆ แล้วอาจไม่จำเป็นด้วยซ้ำ นักเดินทางทั่วไปก็สามารถเพลิดเพลินกับเส้นทางนี้ได้อย่างสบาย

2. เนปาลอันตรายเกินไป เนื่องจากยังมีเหตุการณ์ไม่สงบจากกลุ่มกบฎนิยมลัทธิเหมา

ความไม่สงบนั้นสิ้นสุดแล้วตั้งแต่ปี 2549 เหตุการณ์ความไม่สงบนี้เป็นโศกนาฏกรรมที่คร่าชีวิตคนไปนับพันในช่วงที่มีความขัดแย้งกันนับสิบปีระหว่างปีพ.ศ. 2539-2549 ซึ่งปัจจุบันส่งผลกระทบโดยตรงต่อความมั่นคงปลอดภัยของนักท่องเที่ยวในเมืองและชนบทเพียงเล็กน้อย

หากนักเดินป่าประสบกับกองกำลังกบฏ อาจจะไม่พบกับอาวุธหรือความรุนแรง แต่อาจมีการเรียกร้องเงินสนับสนุนกองกำลังเพียงเท่านั้น โดยทั่วไปมูลค่าประมาณ 300 บาท และจะมีใบเสร็จให้ด้วย โปรดทราบด้วยว่า มีการเซ็นสัญญาตกลงสันติภาพกันแล้ว สงครามสงบแล้วนับแต่เมื่อ 13 ปีก่อน (ซึ่งเป็นเวลาก่อนที่ไอโฟน รุ่นหนึ่งจะออกมาด้วยซ้ำ)

3. เนปาลเสี่ยงเกินไปสำหรับผู้หญิง

ผู้หญิงทุกช่วงวัย ไม่ว่าเชื้อชาติหรือสัญชาติใด ได้รับการต้อนรับและปฏิบัติด้วยดีที่เนปาล รวมทั้งผู้หญิงที่เดินทางท่องเที่ยวคนเดียว

คนเนปาลโดยทั่วไปพูดจาเบา ๆ สุภาพ ถ่อมตน และยินดีต้อนรับความแตกต่าง ไม่ว่าคุณจะมีความเชื่อแบบใด หรือมาจากประเทศใด พวกเขาปฏิบัติต่อคนอื่นอย่างเท่าเทียมโดยปราศจากอคติหรือการดูถูกเหยียดหยาม

นักท่องเที่ยวที่เข้าไปยังเนปาลได้รับการต้อนรับในฐานะผู้มาเยือน ไม่ว่าจะในบ้าน หมู่บ้าน เส้นทางที่ผ่านช่องเขาต่าง ๆ ทั้งกลางวันและกลางคืน หรือแม้แต่ในตอนดึก ๆ ในเมืองใหญ่ที่มีคนอยู่อาศัยคับคั่ง

4. เนปาลสกปรกเกินไปและไม่ถูกสุขอนามัย

เนปาลเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาเมื่อวัดจากจีดีพีต่อประชากร โดยถือเป็นหนึ่งในประเทศยากจนที่สุดในเอเชียใต้ อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประเทศมีการพัฒนาไปมาก ซึ่งช่วยให้คนได้หลุดพ้นจากความยากจนลงไปได้บ้าง

น้ำสะอาดบรรจุขวดนั้นหาซื้อได้ในทุกที่ ภาชนะใส่อาหาร ตู้เย็น และมาตรฐานการจัดเตรียมอาหารก็ดีขึ้นมากกว่าในอดีต

สาธารณูปโภคด้านสุขภาพที่ดีก็มีมากขึ้นและกระจายตัวไปยังพื้นที่ต่าง ๆ สำหรับนักท่องเที่ยวแล้ว อาการเจ็บป่วยที่พบได้มากสุดในเนปาล จะเป็นกลุ่มนักเดินทางผจญภัยที่ปีนเขาสูงเกินไปหรือเร็วเกินไปกว่าที่ร่างกายจะรับได้

สำหรับผู้ที่เดินทางมาเนปาลเป็นครั้งแรก สิ่งสำคัญที่ต้องรู้คือ "การปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศ" ซึ่งเป็นกระบวนการที่ร่างกายปรับตัวอย่างช้า ๆ และลดการไหลเวียนของออกซิเจนไปยังสมองเมื่อขึ้นไปอยู่ในที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล จึงอาจเกิดอาการ Acute Mountain Sickness (AMS) ได้ เมื่ออยู่บนพื้นที่สูงกว่า 2,500 เมตร

ร่างกายของคุณจะสามารถปรับตัวให้เข้ากับอากาศได้ แต่นักท่องเที่ยวหรือนักท่องป่าบางคนก็ไม่เข้าใจว่ากระบวนการต้องค่อยเป็นค่อยไปจึงจะดีที่สุด อาการ AMS นั้น ไม่เกี่ยวกับความสะอาด สุขอนามัย หรือโรคที่มาจากภาคพื้นดินหรือทางทะเล น่าเสียดายที่นักท่องเที่ยวหลายคนต้องการเดินทางให้ได้ระยะที่ไกลเกินไป หรือเดินเร็วเกินไป การเดินทางให้ช้าลงและคำนึงถึงถึงเรื่องสุขภาพไว้ก่อน น่าจะดีกว่า ถ้าต้องการปีนขึ้นไปให้สูงระดับนั้น

ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวในเนปาล ผู้เขียนของทราเวลโลก้าไม่เคยพบนักเดินทางที่ป่วยหรือมีอาการเกี่ยวกับ AMS ผู้เขียนใช้เวลาชื่นชมบรรยากาศอันงดงามของเนปาล วิวทิวทัศน์ต่าง ๆ ผ่านการเดินทางแบบช้า ๆ สบาย ๆ ไปตาม "เส้นทางโรงน้ำชา" ซึ่งคุณก็ทำได้เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องรีบเร่งแต่อย่างใด

5 เนปาลไม่ใช่สวรรค์แห่งการช้อปปิ้ง

เนปาลไม่ใช่แหล่งสำหรับคนที่ชอบการช้อป คนที่สนใจซื้อรถหรู หรือ เสื้อผ้า น้ำหอม กระเป๋า แบรนด์เนมที่ทันสมัย คงมองข้ามประเทศเกษตรกรรมแห่งนี้ไป สำหรับคนที่ใช้จ่ายเงินแสนเหรียญสหรัฐฯ ในเนปาลก็คงไม่ใช่เพื่อช้อปปิ้ง แต่อาจจะเป็นการจ่ายเพื่อเดินทางขึ้นไปยังเขาเอเวอร์เรสต์กันมากกว่า ค่าใช้จ่ายก็ประมาณนี้ล่ะ

แต่สุดท้าย เนปาลก็เป็นแหล่งช้อปปิ้งได้ นี่หมายถึงคนที่ไม่ได้เตรียมตัวมาว่าต้องใช้อะไรบ้าง ที่นี่ก็มีของใช้จำเป็นให้ซื้อครบ

ตัวเลือกการช้อปปิงสุดฮิต ย่อมไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี หรือแก็ดเจ็ตต่าง ๆ แต่เป็นสินค้าจากอุตสาหกรรมพื้นบ้านที่แสดงให้เห็นถึงงานฝีมือ ที่สวยงาม ทนทาน และประณีต ที่สำคัญคือ ราคาถูกด้วย

พัชมีนา (Pashimina) ดี ๆ ที่ใช้เป็นผ้าคลุมไหล่และผ้าพันคอในเอเชียนั้น สร้างสรรค์โดยดีไซน์เนอร์นับร้อยในเนปาล เนื้อผ้าทอแน่น หลากสีสดใส นอกจากนี้ ยังมีตุ๊กตาและหน้ากากที่ทำจากกระดาษ เครื่องประดับจากหินและลูกปัด ที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยว อีกทั้งกาแฟ ชา และเครื่องเทศที่ผลิตในท้องถิ่น ที่หารับประทานได้ตามร้านอาหารและคาเฟ่ต่าง ๆ ก็เป็นสินค้าส่งออกเลื่องชื่อของประเทศ ดังนั้น การที่นักเดินทางบางคนบอกว่าจะไป "ช้อป" ที่เนปาล ก็น่าจะเลือกสินค้าเหล่านี้ อีกหลายคนก็ได้เลือกเป็นของฝากอันเลอค่าที่น่าประทับใจกลับไป

ธีร์ ฉายากุล Country Manager ทราเวลโลก้า ประเทศไทย กล่าวว่า "สำหรับคนที่มาเที่ยวในเอเชีย เราแนะนำทริปสำรวจค้นหาความงดงามและน่าตื่นตาตื่นใจทุกอย่างที่มีในเนปาล ซึ่งเดินทางเข้าถึงได้ง่ายสำหรับผู้ที่ชอบกิจกรรมกลางแจ้ง ที่มีสุขภาพแข็งแรง ในทุกช่วงอายุ ซึ่งแน่นอนว่าคุณไม่จำเป็นต้องเดินทางเข้าไปใกล้ ๆ เทือกเขาหิมาลัยเพื่อชมความใหญ่โตและอลังการ ยังมีทิวทัศน์ที่สวยงามอีกมาก และมีเจ้าบ้านชาวเนปาลที่ยินดีต้อนรับ มีมรดกทางวัฒนธรรมที่เข้มข้น รวมทั้งศาสนาและอาหารการกินที่น่าค้นหา ทรงคุณค่าแก่การไปเยือนเนปาล ซึ่งน้อยคนที่จะไปเยือนเพียงครั้งเดียว เพราะมีหลายเหตุผลทีเดียวที่ทำให้ต้องไปเยือนซ้ำ"

"เนปาลเป็นจุดหมายหนึ่งที่อาจไม่ได้อยู่ในวิสัยของนักท่องเที่ยวไทยเท่าไรนัก แม้ว่าจะอยู่ไม่ไกลจากประเทศไทย ใช้เวลาเดินทางเพียง 3 ชั่วโมง 20 นาทีก็ถึงแล้ว ดังนั้นจึงเป็นที่ที่คนยังไปสำรวจไม่มาก น่าค้นหา ที่สำคัญคือ การเดินทางไปยังจุดหมายใหม่ ๆ โดยไม่ต้องคาดหวังอะไรนัก อาจได้มาซึ่งความประทับใจ เชื่อว่าคนไทยจะชอบหากได้เดินทางไปค้นพบความอบอุ่นและความเป็นมิตรของชาวเนปาล นอกเหนือจากความน่าประทับใจของวัดหรือปูชนียสถานต่าง ๆ อาหารการกิน และที่แน่นอนคือ ความสวยงามและน่าตื่นตาตื่นใจของธรรมชาติที่นั่น" นายธีร์กล่าว

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับทราเวลโลก้า https://www.traveloka.com/

เ กี่ยวกับทราเวลโลก้า

ทราเวลโลก้า (Traveloka) บริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ตอบสนองความต้องการด้านการเดินทางและไลฟ์สไตล์ได้อย่างครบครันในแพลตฟอร์มเดียว ทราเวลโลก้าให้บริการครอบคลุมตั้งแต่การจองตั๋วเครื่องบิน โรงแรม รถไฟ รวมทั้งเที่ยวบินพร้อมที่พัก กิจกรรม และสถานที่ท่องเที่ยว การขนส่งโดยสาร และบริการรถรับส่งสนามบิน นอกจากนั้นยังจับมือกับสายการบินประเภทโลว์คอสต์และฟูลเซอร์วิส ครอบคลุมกว่า 100 สายการบิน พร้อมให้บริการในเส้นทางบินมากกว่า 200,000 เส้นทางทั้งในเอเชีย แปซิฟิก และ ยุโรปและยังมีที่พักให้บริการมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งแต่โรงแรม อพาร์ตเม้นต์ เกสต์เฮ้าส์ โฮมสเตย์ จนถึงวิลล่าและรีสอร์ตต่าง ๆ ทั่วโลกกว่า 450,000 แห่ง ซึ่งทราเวลโลก้ามีระบบการชำระเงินที่โดดเด่น ครอบคลุมทุกแบบ ทั้งยังมีการบริการช่วยเหลือลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมงในภาษาท้องถิ่นต่าง ๆ ปัจจุบันทราเวลโลก้ามียอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมากกว่า 40 ล้านครั้ง ส่งผลให้ทราเวลโลก้าเป็นแอปพลิเคชันด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4