Tencent จับมือการท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ หวังช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน

อังคาร ๒๙ ตุลาคม ๒๐๑๙ ๑๓:๑๐
Tencent Holdings Limited ("Tencent") บริษัทชั้นนำผู้ให้บริการมูลค่าเพิ่มทางอินเทอร์เน็ตของจีน ได้ประกาศความร่วมมือกับการท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ (SA Tourism) สำนักงานปักกิ่ง เพื่อช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนให้เดินทางเยือนแอฟริกาใต้มากขึ้น

ข้อมูลสถิติปี 2561 ระบุว่า ยอดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวจีนในแอฟริกาใต้นั้นปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 69% จาก 1.4 พันล้านแรนด์ เป็น 2.4 พันล้านแรนด์ ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวทั้งปีมีอยู่เกือบ 100,000 รายแล้ว ส่วนจำนวนวันที่พักก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 7 วันเป็น 11 วันระหว่างปี 2560 ถึง 2561[1]

ความร่วมมือครั้งนี้จะใช้เวลา 2 ปี โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้ประเทศแอฟริกาใต้เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีน ผ่านการทำแคมเปญการตลาดดิจิทัลบน WeChat และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ในระบบนิเวศของ Tencent ขณะที่ทาง Tencent จะให้ความช่วยเหลือการท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ผ่านโครงการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว และจะให้คำแนะนำแก่การท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ เพื่อเร่งการใช้งาน WeChat Pay รองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนในแอฟริกาใต้ นอกจากนี้ Tencent ยังจะให้คำแนะนำแก่การท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ ในการใช้ประโยชน์จากรหัส QR เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวจีนมีประสบการณ์ที่น่าประทับใจยิ่งขึ้น

Mmamoloko Kubayi-Ngubane รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ ได้เข้าร่วมพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ดังกล่าว และได้กล่าวว่า "ประเทศแอฟริกาใต้พร้อมทำธุรกิจและยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน เพียบพร้อมด้วยสถานที่ท่องเที่ยวที่มีอยู่มากมายหลากหลายและเป็นที่ยอมรับระดับโลก ทั้งยังมีโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม บริการ และการสื่อสารเทียบชั้นอันดับต้น ๆ ของโลก โดยจีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของแอฟริกาใต้ ดิฉันจึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่ความร่วมมือกับ Tencent ได้เข้ามาช่วยการท่องเที่ยวแอฟริกาใต้สำนักงานจีนในการวางรากฐานอันแข็งแกร่ง เพื่อผลักดันให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเยือนประเทศแอฟริกาใต้มากขึ้น"

รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ กล่าวเสริมว่า "ข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์นี้เป็นหนึ่งในความคิดริเริ่มมากมาย ที่เริ่มพัฒนาโดยการท่องเที่ยวแอฟริกาใต้สำนักงานจีน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนให้มาเยือนแอฟริกาใต้มากขึ้น ดิฉันมีความยินดีที่ความพยายามร่วมกันของเราได้เกิดความคืบหน้า เพื่อให้แอฟริกาใต้พร้อมรับนักท่องเที่ยวจากจีน"

Norman Tam ผู้จัดการทั่วไปของ Tencent International Business Group (IBG) กล่าวว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวของแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับแอฟริกาใต้ให้แข็งแกร่งขึ้น เราตั้งตารอที่จะสนับสนุนการท่องเที่ยวของแอฟริกาใต้ด้วยแพลตฟอร์มรูปแบบใหม่ที่เป็นเอกลักษณ์ของเรา รวมไปถึงให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีค่าเกี่ยวกับผู้บริโภคชาวจีนเพื่อปรับปรุงให้นักท่องเที่ยวชาวจีนได้รับประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ดีขึ้น ด้วยบริการและเทคโนโลยีของ Tencent นักท่องเที่ยวชาวจีนจะเพลิดเพลินและมีความสุขกับการท่องเที่ยวในแอฟริกาใต้มากยิ่งขึ้นไปอีก"

แอฟริกาใต้เป็นประเทศที่สวยงาม พร้อมประสบการณ์มากมายที่รอนักท่องเที่ยวจีนอยู่ ในปีนี้ การท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ได้เปิดแคมเปญ Wild Authentic South Africa สำหรับปี 2562 ในตลาดจีน โดยมีเป้าหมายที่จะให้นักท่องเที่ยวชาวจีนได้รู้ว่า แอฟริกาใต้เป็นจุดหมายปลายทางที่สามารถสัมผัสกับการเดินทางท่องเที่ยวบนบก (สัตว์ป่าผู้ยิ่งใหญ่ทั้ง 5) และการเดินทางท่องเที่ยวทางทะเล (วาฬ ฉลาม และเพนกวิน) ได้ในที่เดียว

ในการแถลงนโยบายแห่งชาติเมื่อต้นปีนี้ ประธานาธิบดี Cyril Ramaphosa แห่งแอฟริกาใต้ ได้ย้ำว่า ภาคการท่องเที่ยวเป็นส่วนสำคัญต่ออนาคตของแอฟริกาใต้ และกล่าวว่าแอฟริกาใต้มีเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนแอฟริกาใต้ขึ้นอีกเท่าตัว จาก 10.5 ล้านคนเป็น 21 ล้านคนภายในปี 2573 ดังนั้น จีนจะเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อยอดนักท่องเที่ยวในแอฟริกาใต้

WeChat และ Weixin มีจำนวนบัญชีผู้ใช้งานเป็นประจำทุกเดือนกว่า 1 พันล้าน โดยเป็นแพลตฟอร์มแบบบูรณาการที่จะช่วยยกระดับการรับรู้แบรนด์ในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน ความร่วมมือกับหน่วยงานที่ทรงอิทธิพลและมีเครือข่ายกว้างขวางในแอฟริกาใต้อย่างการท่องเที่ยวแอฟริกาใต้นั้น จะช่วย Tencent IBG ในการทำให้การท่องเที่ยวแอฟริกาใต้ปรับผลตอบแทนการลงทุนด้านสื่อให้เหมาะสมและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลัก นอกจากนี้ Tencent ยังให้การสนับสนุนกับผู้มีส่วนร่วมรายอื่น ๆ ในการกำหนดโซลูชั่นที่อยู่ในตลาดที่ปรับให้เหมาะสมกับเป้าหมายเฉพาะของแบรนด์

[1] Business Report, South Africa, 2018

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้