ล่องเรือเที่ยวคลอง ฟื้นวิถีชุมชน ไปง่ายๆ แบบสโลว์ไลฟ์ใกล้กรุง@บ้านแพ้ว

พฤหัส ๒๑ พฤศจิกายน ๒๐๑๙ ๑๕:๕๑
จังหวัดสมุทรสาครชวนเที่ยวทางเลือกแบบสโลว์ไลฟ์ใกล้กรุง@บ้านแพ้ว นั่งเรือสัมผัสวิถีเรียบง่ายชุมชนริมคลองดำเนินสะดวก ปักหมุดเดินเล่นตลาดน้ำสไตล์ชาวบ้านแวะแชะ ช้อป ชิม ของอร่อยประจำถิ่น ผักผลไม้จากสวน พร้อมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนแวะพักโฮมสเตย์ค้างคืนแบบเรียบง่ายในวันว่างด้วยการเดินทางเพียงแค่ชั่วอึดใจ

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรสาครได้ริเริ่มการท่องเที่ยวทางเลือกนำเสนอเส้นทางเที่ยวทางเรือในคลองดำเนินสะดวก พื้นที่อำเภอบ้านแพ้ว โดยเริ่มต้นที่ที่ว่าการอำเภอบ้านแพ้ว บริเวณตลาดหลักสาม ล่องเรือไปยังวัดหลักสี่ราษฏร์สโมสรเพื่อสักการะขอพรหลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่อำเภอบ้านแพ้วเพื่อความเป็นสิริมงคล ณ จุดนี้จะได้สัมผัสกับตลาดน้ำสไตล์ชาวบ้านที่ยังคงมีพ่อค้าแม่ค้านำสินค้า อาหารอร่อย หรือผักผลไม้จากสวนในพื้นที่มาขายให้กับผู้มาเยือนในราคายุติธรรมในวิถีแบบดั้งเดิมอย่างแท้จริง

จากนั้นนั่งเรือต่อไปที่ตลาดหลักห้า ตลาดเก่าโบราณอันเต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจมากมาย พื้นที่รอยต่อของอำเภอบ้านแพ้วกับอำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี สัมผัสกับชีวิตผู้คนริมคลองที่หลอมรวมวัฒนธรรมไทย-จีนให้มาผสานกันได้อย่างกลมกลืน ภายใต้บรรยากาศของร้านรวงที่ยังคงเสน่ห์แบบยุคเก่า และเพียงเดินลัดเลาะเลียบไปตามคลองแค่ไม่กี่ก้าวก็จะข้ามสู่พื้นที่อำเภอดำเนินสะดวก สามารถเข้าไปเที่ยวชมวัดปราสาทสิทธิ์ (วัดหลักห้า) เข้าสักการะองค์หลวงพ่อไตรรัตน์โรจน์ฤทธิ์บนวิหารที่สวยงาม ด้านหน้าวัดติดคลองฯยังมีรูปหล่อ สมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) ผู้อำนวยการขุดคลองดำเนินสะดวก ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับหลักห้าหลักเขตแต่ครั้งอดีตที่ยังอยู่มาถึงปัจจุบัน หลังจากนั้นจึงนั่งเรือกลับมาที่หลักสาม หรือจะเลือกแวะพักค้างคืนที่โฮมสเตย์ในบริเวณใกล้เคียงซึ่งดัดแปลงจากอาคารร้านค้าริมคลองเก่าปรับปรุงเป็นที่พักรองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการใกล้ชิดชีวิตเรียบง่ายแบบชาวคลองด้วยห้องพักและสิ่งอำนวยความสะดวกในระดับมาตรฐาน

ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสมุทรสาครต่อยอดสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยว "One Day Trip" จึงได้ดำเนินกิจกรรม "เพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวจังหวัดสมุทรสาคร" โดยพัฒนาเป็น Creative Video Content นำเสนออัตลักษณ์และเสน่ห์ของเส้นทางท่องเที่ยวทางเลือกในคลองดำเนินสะดวกผ่านเว็บไซต์, เฟสบุ๊คเพจ, บล็อกเกอร์, ยูทูบ,ภายใต้แนวคิด "สโลว์ไลฟ์ใกล้กรุง@บ้านแพ้ว" แชร์การออกเดินทางด้วยเรือหางยาวล่องไปสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวในแบบที่แตกต่าง อย่างลึกซึ้งถึงถิ่นแบบวันเดียวก็เที่ยวได้ พบกับจุดแวะพักที่หลากหลายน่าสนใจและคงไลฟ์สไตล์แบบดั้งเดิม อีกหนึ่งมนต์เสน่ห์ของอำเภอบ้านแพ้วแหล่งปลูกพืชผลการเกษตรชื่อดังมากมายของจังหวัดสมุทรสาคร สำหรับการเดินทางนั้นสามารถนำรถมาจอดได้ที่บริเวณที่ว่าการอำเภอบ้านแพ้วหรือตลาดหลักสาม ก่อนขึ้นเรือหางยาวที่ท่าเรือมาลีซึ่งเลือกเดินทางได้ทั้งแบบเรือเมล์ร่วมกับผู้โดยสารอื่นๆ หรือจะเหมาเรือเพื่อท่องเที่ยวชมวิวแบบเต็มอิ่ม ข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ที่ว่าการอำเภอบ้านแพ้ว โทร.034-481010 หรือ นายอำเภอบ้านแพ้ว โทร.081-8675026 และสามารถติดตามการเที่ยว "สโลว์ไลฟ์ใกล้กรุง@บ้านแพ้ว" ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=tcaDmqBSUAc&feature=youtu.be

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้