#บัตรที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องมี – เปิดประสบการณ์ใหม่เที่ยวพิพิธภัณฑ์ทั่วไทยไปกับบัตร Thailand Museum Pass พร้อมส่วนลดและสิทธิพิเศษมากมาย

อังคาร ๒๖ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๒๔
จะไปเที่ยวที่ไหนต้องวางแผนที่เที่ยวและค่าซื้อตั๋วให้ดี เพราะสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่ง ค่าผ่านประตูก็ไม่ใช่ถูก ๆ ในหลาย ๆ ประเทศจึงทำบัตรผ่านหรือ Pass สำหรับนักท่องเที่ยวที่เน้นความคุ้มค่า ใครอยากเที่ยวหลาย ๆ ที่ แต่ไม่อยากจ่ายค่าตั๋วแพง ก็ใช้เงินซื้อบัตร Pass ใบเดียวแล้ว ในประเทศไทยก็มีบัตร Thailand Museum Pass สำหรับคนชอบเที่ยวพิพิธภัณฑ์ ราคาไม่แพง ใช้เที่ยวพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ทั่วไทยได้กว่า 60 แห่ง ตลอดปี เรามาดูกันว่าบัตรเที่ยวแบบนี้ คุ้มค่ากว่ายังไงบ้าง
#บัตรที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องมี เปิดประสบการณ์ใหม่เที่ยวพิพิธภัณฑ์ทั่วไทยไปกับบัตร Thailand Museum Pass พร้อมส่วนลดและสิทธิพิเศษมากมาย

ไปเที่ยวที่ไหน อย่าลืมเข้าพิพิธภัณฑ์

หากเราไปเที่ยวต่างประเทศ พิพิธภัณฑ์จะถูกชูขึ้นมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักที่เราพลาดชมไม่ได้ ไม่งั้นจะเรียกว่า “ไปไม่ถึงที่” เช่น ถ้าเราไปลอนดอน ก็จะต้องไปพิพิธภัณฑ์บริติช ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งชาติของอังกฤษ ซึ่งจัดแสดงโบราณวัตถุจากทั่วทุกมุมโลก แสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของจักรวรรดิอังกฤษ ยิ่งใหญ่ตระการตาจนนักท่องเที่ยวต้องไปกันทุกคน หรือถ้าไปไต้หวัน ก็คงไม่มีใครพลาดการไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์กู้กงในกรุงไทเป ที่จัดแสดงโบราณวัตถุและสมบัติล้ำค่ากว่า 700,000 ชิ้น ทำให้พิพิธภัณฑ์กู้กงถูกโปรโมทว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดในกรุงไทเปมาอย่างยาวนาน

ในประเทศไทย แม้จะมีพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจหลายแห่งที่แสดงออกถึงประวัติศาสตร์และสมบัติล้ำค่าในประเทศ แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้ถูกชูขึ้นมาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลกหรือเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของคนในประเทศ คนไทยส่วนมากจึงอาจจะเคยไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์แค่ตอนไปทัศนศึกษากับโรงเรียน และพิพิธภัณฑ์ยังถูกมองว่าเป็นสถานที่ที่น่าไปสำหรับคนที่สนใจในเรื่องประวัติศาสตร์หรือโบราณวัตถุเท่านั้น

แต่ถึงอย่างนั้น ช่วงหลัง ๆ คนรุ่นใหม่ เริ่มให้ความสนใจกับการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์มากขึ้นทั้งจากกระแสเรโทร ละครแนวประวัติศาสตร์ การถ่ายกล้องฟิล์ม เรียกได้ว่าจะอินเทรนด์ต้องรู้เรื่องราวในอดีต พร้อม ๆ กับการที่พิพิธภัณฑ์หลายแห่งได้ปรับปรุง ประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วไปเข้าถึงได้มากขึ้น เพื่อเชิญชวนทั้งคนไทยและคนต่างชาติมาเที่ยวพิพิธภัณฑ์กันบ่อย ๆ อย่างบัตร Thailand Museum Pass ที่เป็นบัตรเที่ยวพิพิธภัณฑ์พรีเมี่ยมใบแรกของไทย ซึ่งนอกจากใช้เข้าชมพิพิธภัณฑ์แล้วบัตรใบนี้ยังสามารถเข้าชมแหล่งเรียนรู้ทั่วประเทศได้มากถึง 64 แห่ง พร้อมสิทธิประโยชน์อีกหลายอย่าง ภายใต้แนวคิด 'ไม่หยุดเที่ยว ไม่หยุดเรียนรู้’

ใช้บัตรเที่ยว คุ้มค่ากว่า เที่ยวได้ทุกที่

ในต่างประเทศ บัตรท่องเที่ยวลักษณะนี้ที่ซื้อใบเดียวเที่ยวได้หลายที่เป็นที่นิยมมาก เพราะว่าคุ้มค่ากว่าการไปซื้อบัตรตามสถานที่ต่าง ๆ อย่างบัตร The London Pass ของอังกฤษ ที่สามารถใช้เข้าที่เที่ยวดัง ๆ ในกรุงลอนดอนได้ทั้งเมือง อย่างTower of London, Westminster Abbey, Windsor Castle หรือ Saint Paul’s Cathedral และสถานที่อื่น ๆ อีกกว่า 30 แห่ง รวมทั้งพิพิธภัณฑ์อีก 7แห่งนอกเหนือจากพิพิธภัณฑ์

บริติช อย่าง The Queen’s Gallery, London Transport Museum หรือ Churchill War Rooms หรือในญี่ปุ่นก็มีบัตร Tokyo Museum Grutto Pass สำหรับคนชอบเที่ยวพิพิธภัณฑ์ ที่ใช้เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ทั่วกรุงโตเกียว สวนสัตว์ สวนพฤกษชาติ รวมกัน 95 แห่ง บัตรผ่านมีอายุใช้งานสองเดือน ซึ่งคุ้มค่าสำหรับนักท่องเที่ยวมาก ๆ ได้เที่ยวครบทุกที่จนเหนื่อยแน่นอน

เทียบความคุ้มค่า Thailand Museum Pass กับบัตรในต่างประเทศ

เรามาสรุปเป็นตารางกันให้เห็นเลยว่าบัตร Thailand Museum Pass คุ้มค่ามากแค่ไหน หากเทียบกับบัตรประเภทเดียวกันของอังกฤษและญี่ปุ่น ซึ่งก็จะเห็นชัดเจนเลยว่าบัตรของเรามีราคาถูกกว่ามีอายุการใช้งานที่นานกว่ามาก แม้ว่าสถานที่ที่ใช้บัตรเข้าไปเที่ยวชมได้จะมีน้อยกว่า แต่หากเทียบกับราคาบัตรแล้ว ก็ถือว่าคุ้มค่ากว่ามาก ข้อดีของการเที่ยวพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ในไทยอีกอย่างก็คือมีราคาไม่แพง สามารถไปเที่ยวกันได้ทั้งครอบครัว โดยที่ไม่ต้องเสียเงินมากเหมือนไปเที่ยวสวนสนุก ทำให้ไปเที่ยวได้บ่อย ๆ ครอบครัวได้ใช้เวลาในวันหยุดร่วมกัน และยังได้ครบทั้งความรู้ ความเพลิดเพลิน และรูปถ่ายสวย ๆ

ใช้เข้าพิพิธภัณฑ์ฟรีแล้ว ยังมีส่วนลดอีกเพียบ

บัตร The London Pass จะมีส่วนลดร้านขายของที่ระลึก ร้านหนังสือ ร้านเค้ก ร้านดื่มชา ทั่วกรุงลอนดอน หากที่เที่ยวที่ไหนคนต่อคิวเยอะ ยังใช้บัตรเข้าช่องพิเศษแบบวีไอพีได้ด้วย ไม่ต้องเสียเวลาต่อคิวนาน ๆ จะได้รีบไปเที่ยวที่อื่นต่อ ส่วนบัตร Thailand Museum Pass ของเราก็ไม่ได้ใช้แค่เข้าพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ได้ฟรีเท่านั้น แต่ยังมีสิทธิพิเศษ ส่วนลดของร้านอาหาร เครื่องดื่ม และของที่ระลึกที่วางจำหน่ายในพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ในโครงการ รวมมูลค่ากว่า 4,000 บาท ในราคาบัตรแค่ 299 บาท คุ้มขนาดนี้ คิดยังไงก็เป็นบัตรที่ต้องมีเก็บไว้ในกระเป๋าสักใบ ถ้าหากว่าใครจะไปเที่ยวที่ประเทศไหน อย่าลืมหาข้อมูลกันก่อนนะครับว่าเขามีบัตรท่องเที่ยวสุดคุ้มแบบนี้ขายหรือเปล่า เพราะถ้าเราวางแผนการท่องเที่ยวดี ๆ แล้วจะประหยัดเงินได้เยอะมาก แต่ตอนนี้ติดสถานการณ์โควิดอยู่ คงยังไปเที่ยวต่างประเทศกันไม่ได้อีกสักพักใหญ่ ๆ ถ้าสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย เราอาจจะเริ่มจากการท่องเที่ยวในประเทศก่อน ก็อย่าลืมซื้อบัตร Thailand Museum Pass ไว้ใช้เที่ยวทั่วไทยกันนะครับ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4