ทะลุเกินเป้ากว่า 16 เท่า FiT Bidding ชีวมวล 3 จังหวัดชายแดนใต้ ยอดรวมข้อเสนอขายไฟสูง 593.50 เมกะวัตต์

ศุกร์ ๐๘ กรกฎาคม ๒๐๑๖ ๑๒:๐๗
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยยอดผู้ยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าแบบ Feed-in Tariff ด้วยวิธีการคัดเลือกโดยการแข่งขันทางด้านราคา (Competitive Bidding) ระยะที่ 1 ประเภทชีวมวล ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภอสะบ้าย้อย และอำเภอนาทวี) รวมจำนวน 89 โครงการ ปริมาณกำลังการผลิตติดตั้งรวม 593.50 เมกะวัตต์ เกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่ 36 เมกะวัตต์

การยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าจากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนประเภทชีวมวลในแบบ Feed-in Tariff (FiT) ระยะที่ 1 นี้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 15 – 30 มิถุนายน 2559 โดยหลังจากปิดรับยื่นข้อเสนอแล้ว กกพ. จะทำการพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติและประเมินข้อเสนอด้านเทคนิคของผู้ยื่น โดยวิธีการประเมินและคัดเลือกคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้านั้น จะแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ การประเมินคุณสมบัติรวมทั้งข้อเสนอด้านเทคนิค และการเมินข้อเสนอด้านราคา ซึ่งผู้ยื่นต้องมีคุณสมบัติเบื้องต้น อาทิเช่น เป็นโครงการที่ยังไม่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หรือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ไม่เป็นโครงการที่พัฒนามาจากโครงการโรงงานผลิตไฟฟ้าเดิมที่ได้ดำเนินการไปแล้วไม่เคยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เช่น กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เป็นต้น ควบคู่กับข้อเสนอด้านเทคนิคที่ได้ยื่นมาต้องอยู่เกณฑ์การประเมินที่ได้กำหนดไว้ในแนบท้ายประกาศนั้นให้ครบถ้วน ซึ่งมีเกณฑ์การพิจารณา ได้แก่ ความครบถ้วนของข้อเสนอขอขายไฟฟ้าด้านเทคนิค กำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ จุดเชื่อมโยงกับระบบจำหน่ายไฟฟ้า ความพร้อมด้านเชื้อเพลิง ด้านที่ดิน ด้านเทคโนโลยี และแหล่งเงินทุนโครงการ ซึ่งหากคุณสมบัติของผู้ยื่นไม่เป็นไปตามที่กำหนดในประกาศ ผู้ยื่นรายนั้นจะไม่ได้รับการประเมินในขั้นตอนต่อไป

"โดย กกพ. จะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านคุณสมบัติและข้อเสนอด้านเทคนิคภายในวันที่ 22 กรกฎาคม 2559 ทางเว็บไซต์สำนักงาน กกพ. www.erc.or.th แล้วจึงเริ่มการคัดเลือกในขั้นตอนที่ 2 คือ การพิจารณาข้อเสนอด้านราคา และจะประกาศผลรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกภายในวันที่ 11 สิงหาคม 2559 และให้ผู้ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการไปดำเนินการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟภ. ภายในวันที่ 9 ธันวาคม 2559 เพื่อสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ได้ทันภายในเดือนธันวาคม 2561" นายวีระพล กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest