ฟีนิกซ์ โซลาร์ สร้างระบบพลังงานทดแทนให้กับสโตร์อิเกีย

จันทร์ ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๗ ๑๐:๒๐
• ติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา กำลังการผลิตสูงสุด 1 เมกะวัตต์ ที่สโตร์อิเกีย เทมพานิส ประเทศสิงคโปร์

• บรรลุข้อตกลงการทำงานในระดับภูมิภาคแบบไม่มีข้อผูกมัด ระหว่างฟีนิกซ์โซลาร์ และอิเกีย ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

บริษัทฟีนิกซ์ โซลาร์ พีทีอี จำกัด (Phoenix Solar Pte Ltd) ได้บรรลุข้อตกลงเซ็นสัญญากับอิเกีย ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (IKEA Southeast Asia) ในการออกแบบและก่อสร้างระบบพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคาของสโตร์อิเกีย เทมพา-นิส ประเทศสิงคโปร์ มีกำลังการผลิตไฟฟ้าสูงสุด 1 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าจะผลิตไฟฟ้าได้ 1.3 ล้านกิโลวัตต์/ชั่วโมง ต่อปี เทียบเท่ากับพลังงานทดแทนสำหรับใช้ในแฟลตขนาด 4 ห้องตามมาตรฐานของสิงคโปร์จำนวน 238 อาคาร ทั้งนี้ อิเกียตั้งเป้าว่าจะสามารถลดรายจ่ายค่าไฟฟ้าที่ใช้ในสโตร์เป็นมูลค่าถึง 84 ล้านบาท (2.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ภายในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้า

โครงการนี้ต่อยอดจากความสำเร็จในการติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์บนดาดฟ้าของอิเกียบางนา ประเทศไทย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือต่าง ๆ ระหว่างอิเกีย ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และฟีนิกซ์ โซลาร์

บริษัทฟีนิกซ์ โซลาร์ พีทีอี จำกัด ตั้งอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ เป็นบริษัทย่อยของบริษัท ฟีนิกซ์ โซลาร์ เอจี (Phoenix Solar AG, รหัสหลักทรัพย์สากล ISIN DE000A0BVU93) ซึ่งเป็นผู้ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ทั่วโลก เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หลักของแฟรงค์เฟิร์ต ทั้งนี้ สัญญาที่ทำร่วมกับแฟรนไชส์ของอิเกียนั้นเป็นไปตามกรอบข้อตกลงระดับภูมิภาคแบบไม่มีข้อผูกมัด ที่จัดทำขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ระหว่างสองบริษัท ซึ่งครอบคลุมบริการเบ็ดเสร็จทั้งทางด้านวิศวกรรม การจัดหา การติดตั้ง การปฏิบัติการและดูแลรักษา (O&M) แผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคาอาคาร รวมถึงกระบวนการจัดซื้อที่มีความคล่องตัว ในขณะเดียวกันยังคงรักษากลยุทธ์การแข่งขันด้านราคาอย่างมีประสิทธิภาพ

"โครงการนี้สอดคล้องกับเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจของเราในด้านความยั่งยืน โดยการผลิตและใช้พลังงานทดแทน" มร. คริสเตียน รอยเคียร์ (Christian Rojkjaer) กรรมการผู้จัดการ อิเกีย ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวและเสริมว่า "เราตัดสินใจร่วมโครงการนี้อย่างง่ายดาย เพราะเป็นโครงการที่สามารถลดผลกระทบจากภูมิอากาศไปพร้อมๆ กับประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานในระยะยาว นอกจากนี้ เรายังได้มีส่วนช่วยพัฒนาพลังงานทดแทนให้เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างจริงจังอีกด้วย"

ความยั่งยืนเป็นสิ่งที่อิเกียให้ความสำคัญและบูรณาการอยู่ในทุกๆ กระบวนการทำงานในทุกๆ วันของอิเกีย ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งขับเคลื่อนโดยวิสัยทัศน์ขององค์กรที่ว่า "สร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่าให้กับคนทั่วไปในทุกๆ วัน" บริษัทได้มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจที่สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลกและผู้คน ควบคู่ไปกับการขยายธุรกิจค้าปลีกในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย โดยมีระบบผลิตไฟฟ้าจากแผงเซลล์แสงอาทิตย์จะเป็นส่วนประกอบที่สำคัญให้ความตั้งใจนี้ประสบความสำเร็จได้ด้วยดี

สโตร์อิเกีย เชราส ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ได้ติดตั้งระบบเดียวกันนี้แล้วบนดาดฟ้าของสโตร์ ทางด้านห้างสรรพสินค้าเมกาบางนา ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นฐานที่ตั้งของสโตร์อิเกีย นับว่าเป็นองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่รายแรกในไทยที่จ่ายไฟเข้าสู่โครงข่ายไฟฟ้าของจังหวัด ภายใต้โครงการการรับซื้อไฟฟ้าแบบ FIT จากการผลิตพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา ที่ริเริ่มโดยรัฐบาลในพ.ศ. 2557 "เราคาดหวังว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดีทั้งในเชิงพาณิชย์และสิ่งแวดล้อม จากโครงการในสิงคโปร์รวมถึงความร่วมมือกับฟีนิกซ์ โซลาร์ ในโครงการอื่นๆ ในระดับภูมิภาคของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคต" มร.รอยเคียร์ กล่าวสรุป

มร. เอริค เฟลคเทน (Eric Fleckten) ประธานบริหารอาวุโส ฟีนิกซ์ โซลาร์ เอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า "เราภูมิใจที่ได้ขยายความร่วมมือกับอิเกีย ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในข้อตกลงครั้งใหม่นี้ รวมถึงอีกโครงการที่สนับสนุนการขับเคลื่อนด้านพลังงานสะอาดของบริษัท โดยการให้บริการระบบแผงเซลล์แสงอาทิตย์คุณภาพชั้นนำตามระยะเวลาและงบประมาณที่กำหนด ความร่วมมือนี้สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของบริษัทที่จะขับเคลื่อนด้วยกลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนและคุ้มค่าในภูมิภาค"

การติดตั้งแผงพลังงานแสงอาทิตย์ที่สโตร์อิเกีย เทมพานิส ประเทศสิงคโปร์นี้ จะเริ่มดำเนินการในเดือนมีนาคม และคาดว่าจะเสร็จสิ้นในเดือนกรกฎาคมนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4