กฟน. จัดสัมมนาเทคโนโลยีระบบปรับอากาศยุค 4.0 ส่งเสริมให้อาคารใช้นวัตกรรมเพื่อลดใช้พลังงาน

พุธ ๒๐ กันยายน ๒๐๑๗ ๐๙:๓๐
การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จัดสัมมนาให้ความรู้เทคโนโลยีระบบปรับอากาศยุค 4.0 โดยผู้เชี่ยวชาญให้ความรู้ในการนำนวัตกรรมเพื่อลดพลังงานในอาคารและส่งเสริมให้เกิดการปรับปรุงสิทธิภาพอุปกรณ์อย่างมืออาชีพ ให้แก่ผู้เทนอาคารที่เข้าร่วมในโครงการส่งเสริมปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคาร เพื่อรองรับพฤติกรรมในยุคไทยแลนด์ 4.0 รู้จักใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาด ณ ห้อง Eternity Ballroom โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพฯ

นายรุจ เหราบัตย์ (คนกลาง) รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า ตามที่การไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. ได้จัดทำ "โครงการส่งเสริมการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคาร" เพื่อส่งเสริมให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และกระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจในการอนุรักษ์พลังงานร่วมกัน โดยมอบหมายให้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เป็นผู้ดำเนินการจัดการประกวดอาคารประหยัดพลังงาน MEA Energy Saving Building 2017 โดยในปีนี้ เป็นโครงการปีที่ 5

การไฟฟ้านครหลวง ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการให้ความรู้ด้านการประหยัดพลังงานอย่างยั่งยืนจึงได้จัดสัมมนาในครั้งนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ด้านการอนุรักษ์พลังงาน และส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ให้กับผู้แทนอาคาร บุคลากร เจ้าหน้าที่ ของอาคารที่เข้าร่วมในโครงการส่งเสริมการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคารของการไฟฟ้านครหลวงในปีที่ 1 ถึงปีที่ 5 ซึ่งในครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากคุณเกชา ธีระโกเมน ซึ่งท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านระบบปรับอากาศ และเป็นคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของโครงการ ร่วมเป็นวิทยากรในการบรรยายเรื่อง "เทคโนโลยีระบบปรับอากาศในยุค 4.0"

การดำเนินโครงการในปีที่ 5 เป็นจัดการประกวดในกลุ่มอาคารโรงแรม โรงพยาบาล สำนักงาน และศูนย์การค้า/ห้างสรรพสินค้า ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการแข่งขันในระดับที่ 2 มีอาคารเข้าแข่งขันทั้งสิ้น 19 แห่ง ทั้งนี้ จากการดำเนินโครงการต่อเนื่องรวม 5 ปี มีอาคารที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพ MEA Index และได้รับตราสัญลักษณ์ "กฟน. อาคารประหยัดพลังงาน" จำนวน 171 แห่ง โดยมีผู้แทนอาคารตลอดจนผู้สนใจจากหน่วยงานเครือข่ายที่ได้ร่วมโครงการมาร่วมงานสัมมนาเพื่อนำความรู้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมในการปรับปรุงสิทธิการใช้พลังงานในอาคารและเป็นประโยชน์ในการบริหารจัดการพลังงานของอาคารต่อไปในอนาคต

สำหรับผลสำเร็จการดำเนินโครงการที่ผ่านมา โครงการฯ นี้ ได้รับความสนใจจากอาคารสมัครเข้าร่วมแข่งขันมากถึง 247 แห่ง จาก 8ประเภทอาคาร ได้แก่ อาคารโรงพยาบาล, ไฮเปอร์มาร์เก็ต, โรงแรม, สำนักงาน, มหาวิทยาลัย, ศูนย์การค้า/ห้างสรรพสินค้า, โรงเรียนและร้านสะดวกซื้อ โดยรูปแบบการประกวด MEA Energy Saving Building แบ่งเป็น 2 ระดับ คือ คัดเลือกอาคารที่ผ่านเกณฑ์เพื่อรับตราสัญลักษณ์ฯ ระดับที่ 1 "กฟน.อาคารประหยัดพลังงาน"และแข่งขันต่อเพื่อรับตราสัญลักษณ์ ระดับที่ 2 "กฟน.อาคารประหยัดพลังงานดีเด่น" ซึ่งนอกจากอาคารจะได้รับรางวัลแห่งความภาคภูมิใจแล้วเมื่อพิจารณาผลประหยัดพลังงานไฟฟ้าจากการดำเนินโครงการรวม 4 ปี มีผลประหยัดพลังงานได้มากกว่า 20.5 ล้านหน่วย หากคิดเป็นเงินค่าไฟฟ้าที่ช่วยชาติประหยัดได้ถึง 83.86 ล้านบาท หรือเทียบเป็นปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ลดลงได้เท่ากับ 12,597 ตันคาร์บอน นับเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งสำหรับ กฟน. ในฐานะเจ้าของผู้ดำเนินโครงการและผู้มีส่วนร่วมทุกภาคส่วน โดยสามารถติดตามผลการแข่งขันอาคารปีที่5 ได้ที่ www.meaenergysavingbuilding.net หรือwww.facebook/meaaward

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ