ทร. จับมือ ปตท. ร่วมศึกษาเพื่อพัฒนาและลงทุนด้านพลังงานในพื้นที่สนามบินอู่ตะเภา สนับสนุนยุทธศาสตร์ Thailand 4.0

พุธ ๒๐ กันยายน ๒๐๑๗ ๑๔:๐๑
วันนี้ (20 กันยายน 2560) ณ อาคารกองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม กรุงเทพมหานคร พลเรือเอก ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมด้วย คุณเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านพลังงานและการบริการน้ำมันเชื้อเพลิงและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องบริเวณสนามบินอู่ตะเภา เพื่อสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Special Eastern Economic Corridor) : เมืองการบินภาคตะวันออก (Eastern Aviation) ให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม ตามนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0

พลเรือเอก ณะ เปิดเผยว่า จากมติคณะรัฐมนตรีที่ต้องการพัฒนาพื้นที่จังหวัดระยองให้เป็นหนึ่งในเขตเศรษฐกิจพิเศษภายใต้โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC โดยกำหนดให้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา ซึ่งอยู่ในความดูแลของกองทัพเรือ เป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญในด้านคมนาคมเชื่อมต่อทั้งทางบก และทางอากาศ รวมถึงสามารถต่อยอดไปเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ ดังนั้นการพัฒนาศักยภาพพื้นที่สนามบินอู่ตะเภา จะช่วยยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ ส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เพิ่มการจ้างงาน ยกระดับคุณภาพชีวิตและรายได้ของประชาชน ซึ่งจะช่วยให้ยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 ของรัฐบาลบรรลุตามเจตนารมณ์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

นายเทวินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การพัฒนาพื้นที่อู่ตะเภา จำเป็นต้องอาศัยพลังงานเป็นองค์ประกอบหลัก เพื่อผลักดันให้ยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 ประสบความสำเร็จได้ ซึ่ง ปตท. ในฐานะรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงพลังงานที่มีพันธกิจด้านการรักษาความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ รวมถึงเป็นผู้เชี่ยวชาญการดำเนินธุรกิจด้านพลังงานมาเกือบ 40 ปี มีความพร้อมเป็นอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่นี้ โดยจะร่วมมือศึกษาและพัฒนาทั้งในส่วนของธุรกิจน้ำมัน ธุรกิจก๊าซ และธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อพัฒนาให้อู่ตะเภาเป็น hub การบินของอาเซียน สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยในการเป็นศูนย์การบินระดับสากล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4