องค์การยูนิโด ร่วมกับ 4 หน่วยงานพันธมิตร มอบรางวัล 2 ล้านบาท สำหรับทีมชนะเลิศและรองชนะเลิศรางวัลนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาด ประจำปี 2560

ศุกร์ ๒๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๗ ๑๐:๑๓
องค์การยูนิโด ร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มอบรางวัลนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาด 60,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 2 ล้านบาทและทุนสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปร่วมนำเสนอผลงานนวัตกรรมในงาน Cleantech Open Global Forum ณ เมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ภายใต้โครงการ GEF UNIDO Cleantech Programme for SMEs in Thailand สำหรับ SMEs และ Start-up ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมบ่มเพาะแผนธุรกิจและนำเสนอผลงานนวัตกรรม เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560

และทีมชนะเลิศ ได้แก่ ทีมแพค (PAC) จังหวัดกรุงเทพมหานคร สาขาการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดย นางอัจฉรา ปู่มี นายอภิชาติ ปู่มี นายณัฐพล มัญชะสิงห์ และนางสุชรัตน์ ประเสริฐสวัสดิ์ เป็นนวัตกรรมเครื่องทำน้ำร้อนจากเครื่องปรับอากาศโดยนำพลังงานความร้อนจากเครื่องปรับอากาศมาใช้ผลิตน้ำร้อนช่วยประหยัดพลังงาน

ด้าน มร. จอสซี่ โทมัส ผู้แทนจากสำนักงานส่วนภูมิภาคองค์การพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ องค์การยูนิโด (UNIDO) กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร การขยายตัวของเมือง และการเจริญเติบโตของโลกปัจจุบันนำไปสู่ภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียนหรือพลังงานสะอาดให้มากยิ่งขึ้น และเป็นพันธกิจหลักของยูนิโดในการสร้างความยั่งยืนทางพลังงานและเทคโนโลยีสะอาด

เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมแบบครบวงจรอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ การคิดค้นหรือสร้างสรรค์นวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาดของผู้ประกอบการ SMEs/Startups เพื่อให้เข้าถึงแหล่งทุนในประเทศและระหว่างประเทศ เช่น กองทุนร่วมลงทุน (Venture Capital) และเครือข่ายการลงทุน (Angels Network) โดยนำรูปแบบของ Cleantech Open ในซิลิคอนวัลเลย์ สหรัฐอเมริกาฯ

มาประยุกต์ใช้ ก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้ประกอบการ SMEs และผู้ริเริ่มธุรกิจ (Startups) ของประเทศไทยที่สนใจดำเนินธุรกิจที่ลดคาร์บอนและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสะอาดแก่ภาคอุตสาหกรรมของประเทศ จึงได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานฝ่ายไทยในการในการดำเนินโครงการ GEF UNIDO Cleantech Programme for SMEs in Thailand เพื่อสร้างสรรค์ให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาดของ SMEs ในประเทศไทย โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 ปี และมีเป้าหมายเพื่อสร้างระบบนิเวศน์แห่งนวัตกรรม (Innvation Eco System) มีกิจกรรมหลัก ๆ อาทิ การจัดประกวดนวัตกรรม จัดประชุมทางธุรกิจพบปะนักลงทุน ฝึกอบรม Business Clinic กิจกรรม Mock Judging การนำเสนอแผนธุรกิจ และการสร้างเครือข่ายกับองค์กรต่าง ๆ ในระดับโลก ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาดสำหรับผู้ประกอบการ SMEs และ Startups ของประเทศไทย

ดร.วรวิทย์ จิรัฐิติเจริญ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาขีดความสามารถวิสาหกิจด้วยดิจิทัล กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า

จากนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรมในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมด้วยนวัตกรรมโดยมุ่งเน้นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะหน่วยงานหลักที่สนับสนุนให้สถานประกอบการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมตลอดห่วงโซ่อุปทาน จึงจำเป็นต้องผลักดันให้ผู้ประกอบการ SMEs/Startupsที่มีนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาดและพร้อมที่จะต่อยอดนวัตกรรมสู่เชิงอุตสาหกรรมและพาณิชยกรรมมีความต้องการยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจนวัตกรรมของตนเองให้แข่งขันในตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้น จึงเกิดเป็นความร่วมมือระหว่าง 5 หน่วยงานพันธมิตรในการดำเนินโครงการนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาดโอกาสใหม่ของธุรกิจ SMEs โดยกระทรวงอุตสาหกรรม

มอบหมายให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ดำเนินโครงการฯ โดยได้รับเงินสนับสนุนในการดำเนินโครงการฯจากกองทุนสิ่งแวดล้อมโลก (Global Environment Facility : GEF) กว่า 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯเพื่อดำเนินโครงการภายในระยะเวลา 3 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs/Startups ให้ต่อยอดงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีอยู่สู่เชิงพาณิชย์ สร้างความตระหนักเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมการผลิตการค้า และบริการที่เป็นมิตรต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม สร้างเครือข่ายพันธมิตรและระบบ Ecosystem ของงานนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาด แบบครบวงจรและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับอุตสาหกรรมที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ลดการใช้ทรัพยากรและพลังงาน สร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและสังคม รวมทั้งพัฒนารูปแบบการต่อยอดงานวิจัยจากบนหิ้งเข้าสู่ห้างเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและศักยภาพของนักวิจัย ผู้ประกอบการ และนักวิชาการที่มีงานวิจัยนวัตกรรมและพร้อมที่จะต่อยอดสู่ภาคอุตสาหกรรม

ด้าน ดร.ฐิตาภา สมิตินนท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เผยว่า สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติมีหน้าที่สำคัญในการสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสะอาดของไทย รวมทั้งสร้างนวัตกรรมจากฐานความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งจะส่งผลกระทบเชิงบวกต่อสภาพเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของคนในประเทศ โดย สวทช. รับผิดชอบการฝึกอบรมพี่เลี้ยง (Mentors) ด้านเทคโนโลยีสะอาด และการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้พี่เลี้ยงที่มีความพร้อมเข้าบ่มเพาะและถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs/Startups ที่เข้าร่วมโครงการ ตามรูปแบบการบ่มเพาะ (Incubation) และเร่งรัดธุรกิจ (Acceleration) จากตัวอย่างรูปแบบโมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่พัฒนาผู้ประกอบการ SMEs และกลุ่ม Start-up

ให้หันมาสนใจสร้างนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และส่งเสริมการลงทุนเทคโนโลยีสะอาดภายในประเทศ

รศ. ดร. ชาติ เจียมไชยศรี รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า โครงการนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาด (GEF UNIDO Cleantech Programme for SMEs in Thailand) เป็นโครงการที่ผลักดันให้เกิดกิจกรรมวิจัยและพัฒนานวัตกรรมด้านเทคโนโลยีสะอาด เพื่อขยายขีดความสามารถงานนวัตกรรมของประเทศ รองรับตลาดโลกเน้น 6 สาขานวัตกรรม ได้แก่ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ (Energy Efficiency) การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ (Water Efficiency)

การใช้ของเสียเป็นประโยชน์ (Waste to Benefits) พลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) อาคารสีเขียว (Green Building) และการขนส่ง (Transportation) โดยดำเนินการคัดเลือกผู้ประกอบการ SMEs และกลุ่ม Start-up หรือผู้สนใจด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาด จากทั่วประเทศ และคัดเลือก SMEs/Startups ให้เหลือ จำนวน 25 กิจการต่อปี โดยมีพี่เลี้ยง (Mentors)

ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบ่มเพาะธุรกิจนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาดเป็นผู้ให้ความรู้ และกิจกรรมพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถของ SMEs/Startups ผ่านสื่อการสอนทั้งในและต่างประเทศ และการตัดสินรางวัล เพื่อส่งเสริมและผลักดันให้ SMEs ไทยสามารถนำนวัตกรรมเทคโนโลยีสะอาดให้สามารถเข้าถึงแหล่งทุน เช่น กองทุนร่วมลงทุน (เวนเจอร์แคปปิตอล) และแองเจิ้ล เน็ตเวิร์ก ฯลฯ

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โครงการ GEF UNIDO Cleantech Programme

for SMEs in Thailand อาคารกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ซอยตรีมิตร คอลงเตย กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 0 2367

8195, 0 2367 8128 หรือที่ http://gcipthai.org หรือ http://thailand.cleantechopen.org

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4