188 ประเทศทั่วโลก ร่วมแสดงพลังปิดไฟ ในกิจกรรม Earth Hour 2018

จันทร์ ๒๖ มีนาคม ๒๐๑๘ ๑๖:๑๐
ประชาชน ภาคเอกชน และองค์กรต่างๆ ทั่วโลก กว่า 188 ประเทศ ได้ร่วมกันสร้างสถิติใหม่ในการเข้าร่วมกิจกรรม Earth Hour 2018 ด้วยการปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็น และทำกิจกรรมเพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและลดภาวะโลกร้อน เพื่อหยุดยั้งการสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติ โดยมีสถานที่สำคัญเกือบ 18,000 แห่ง ที่ร่วมแสดงพลังด้วยการปิดไฟเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง ขณะที่ผู้คนมากกว่า 3.5 พันล้านคนได้ร่วมแสดงความเห็นและเผยแพร่กิจกรรมที่ตนเองทำเพื่อสะท้อนความห่วงใยต่อโลกใบนี้ และติดแฮชแทค #EarthHour และ #Connect2Earth

จากการรวบรวมข้อมูลโดยองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล หรือ WWF ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มและเผยแพร่กิจกรรม Earth Hour ขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 2007เป็นต้นมา ในปีนี้ กิจกรรม Earth Hour ได้จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่ง WWF จากทั่วโลกได้ร่วมกันรายงานภาพ คลิปวิดีโอวินาทีสำคัญ ตลอดจนสำรวจความสนใจเข้าร่วมของประชาชนในประเทศต่างๆ พบว่า

- ประเทศต่างๆ ทั่วทุกมุมโลก จำนวน 188 ประเทศ ได้เข้าร่วมกิจกรรม Earth Hour ผ่านกิจกรรมการปิดไฟเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง

- สถานที่สำคัญซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ และเมืองต่างๆ เกือบ 18,000 แห่ง อาทิ โอเปร่ เฮ้าส์ ที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย หอนาฬิกา บิ๊กเบน กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โตเกียว สกายทรี กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ตึกเอมไพร์สเตท กรุงนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา และ หอไอเฟล กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้ร่วมกิจกรรมครั้งนี้ โดยการปิดไฟเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง ระหว่าง 20:30-21:30 น.

- สำหรับประเทศไทย ที่กรุงเทพมหานครได้มีการจัดกิจกรรมหลักที่เซ็นทรัลพลาซ่า แกรนด์ พระราม 9 และมีการปิดไฟที่สถานที่สำคัญหลายแห่ง รวมถึง พระบรมมหาราชวัง วัดพระแก้ว วัดอรุณราชวรมหาวิหาร สะพานพระราม 8 และภูเขาทองวัดสระเกศ ขณะที่ตามต่างจังหวัด ได้มีหลายเมือง และเทศบาล จัดกิจกรรมรณรงค์ Earth Hour ในพื้นที่ของตน และร่วมปิดไฟด้วย อาทิ เทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา เทศบาลเมืองป่าตอง จ.ภูเก็ต เทศบาลเมืองยโสธร จ.ยโสธร เทศบาลเมือง เขลางค์นคร ลำปาง เป็นต้น

- ผลการจัดกิจกรรมปิดไฟหนึ่งชั่วโมง ลดโลกร้อน ที่ดำเนินโดยกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้รับความร่วมมือจากการไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ในการวัดปริมาณการใช้ไฟฟ้าระหว่างเวลา 20:30-21:30 น. นั้น ในปีนี้ สามารถลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลไปได้ 2,002 เมกะวัตต์ หรือคิดเป็นอัตราการลดการใช้ไฟฟ้าลงได้ 7,863,635 บาท เทียบเป็นปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ลดลงประมาณ 1,026 ตัน

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมปิดไฟในช่วง Earth Hour เป็นเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ของประชาชนทั่วโลกเท่านั้น แต่ความสำคัญที่แท้จริงอยู่ที่การตระหนักรู้ว่า ทุกพฤติกรรมของเราล้วนแล้วแต่เชื่อมโยงและส่งผลกระทบไปถึงโลกใบนี้ทั้งสิ้น ดังนั้น WWF จึงได้ออกแคมเปญรณรงค์ให้คนทั่วโลกเห็นความสำคัญของการเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อโลก ภายใต้คอนเซปต์ #Connect2Earth ระหว่างปี ค.ศ. 2018-2020

สำหรับ WWF- ประเทศไทย ได้จัดแคมเปญ #ลดเพราะรักษ์ เชิญชวนให้คนไทยหันมาร่วมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ผ่านกิจกรรม กลุ่ม Earth Hour Challenge ภารกิจลดเพราะรักษ์ ด้วยการลดการสร้างขยะพลาสติก และลดการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง เช่น ลด-ละ การใช้หลอดพลาสติก หรือภาชนะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวโดยนำแก้วน้ำ หรือภาชนะบรรจุ ของตนเองติดตัวไปเพื่อใช้งานนอกบ้าน การแยกขยะเพื่อนำวัสดุเหลือใช้บางอย่างกลับมาใช้ใหม่ หรือนำไปแปรสภาพเพื่อสร้างประโยชน์ในรูปแบบอื่น เป็นต้น

กิจกรรมรณรงค์ Earth Hour จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปกติจะกำหนดให้จัดในวันเสาร์สุดท้ายของเดือนมีนาคม และในปี 2019 ได้มีการกำหนดให้จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2562

รายละเอียดเพิ่มเติม

ภาพกิจกรรม Earth Hour ทั่วโลก สามารถเข้าดูได้ ที่นี่ หรือติดต่อขอภาพวิดีโอที่ [email protected]

- Link to Earth Hour 2018 official #Connect2Earth video: https://youtu.be/UZYiJLH2toY

- Link to Earth Hour #Connect2Earth how-to video: https://youtu.be/Hr1rC6Dut-U

- Link to Earth Hour's 10 years of impact video: https://youtu.be/CZp4LX4AYnM

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ connect2earth สามารถติดตามได้ ที่นี่ https://www.earthhour.org.au/Discover/connect2earth

เกี่ยวกับ WWF

WWF คือหนึ่งในองค์กรเพื่อการอนุรักษ์ที่ได้รับความเชื่อถือมากที่สุด และเป็นอิสระมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มีผู้ให้การสนับสนุนมากกว่า 5 ล้านคน และมีเครือข่ายทำงานอยู่ในประเทศต่างๆ กว่า 100 ประเทศ พันธกิจของ WWF คือ ลดการบุกรุก และยับยั้งการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพของโลก พร้อมไปกับสร้างอนาคตใหม่ให้มนุษย์สามารถอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างกลมกลืน ด้วยการอนุรักษ์ไว้ซึ่งความหลากหลายทางชีวภาพของโลก สร้างหลักประกันให้มีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ผลักดันให้ลดมลภาวะ และลดการบริโภคอย่างสิ้นเปลือง ( www.wwf.or.th )

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ