การประชุม Sustainable Energy for All Forum เปิดฉากแล้ว พร้อมคำมั่นไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังในยุคการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน

พฤหัส ๐๓ พฤษภาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๑๘
รัฐมนตรี ผู้นำภาคธุรกิจ นักลงทุน และประชาสังคมทั้งหลาย ร่วมใจเรียกร้องให้เกิดการเร่งเครื่องความก้าวหน้าเพื่อให้ทั่วโลกเข้าถึงพลังงานได้อย่างทั่วถึง

การประชุม Sustainable Energy for All Forum ได้เปิดฉากแล้วในวันนี้ที่ประเทศโปรตุเกส พร้อมเสียงเรียกร้องให้บรรดาผู้นำทั่วโลกเดินหน้าความพยายามขึ้นไปอีกขั้น เพื่อทำให้มั่นใจว่าไม่มีผู้ใดถูกทอดทิ้งไว้ข้างหลังในยุคการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ซึ่งให้ความสำคัญกับการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เป้าหมายที่ 7 (Sustainable Development Goal 7)

การประชุมนี้จัดขึ้นโดย Sustainable Energy for All (SEforALL) ด้วยจุดประสงค์ในการจัดการกับปัญหาท้าทายหลัก ๆ อันเป็นอุปสรรคต่อการเปิดการเข้าถึงพลังงานแก่ผู้คนราวพันล้านคนทั่วโลก ที่ยังคงใช้ชีวิตโดยไม่มีโอกาสได้รับบริการด้านพลังงานยุคใหม่ในระดับพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นพลังงานไฟฟ้าและการปรุงอาหารสะอาด

แอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวในคลิปวิดีโอว่า "ผู้คนราวหนึ่งพันล้านคนทั่วโลกยังคงไม่มีโอกาสเข้าถึงพลังงานไฟฟ้า ขณะนี้ยังมีสิ่งที่จำเป็นต้องดำเนินการอีกมาก เพื่อยกระดับให้ใช้พลังงานได้อย่างหมุนเวียนและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลังงานในภาคอุตสาหกรรม ไปจนถึงการขนส่ง ในเมืองใหญ่หรือชนบท เราขอเชิญชวนให้ร่วมกันลงทุนเพื่ออนาคต มิใช่อดีต"

เพื่อรองรับกับความจำเป็นเร่งด่วนในการจัดการกับช่องว่างด้านการเข้าถึงพลังงานที่ว่านี้ การประชุมดังกล่าวจึงทำหน้าที่เป็นเวทีเปิดตัวรายงานฉบับใหม่อย่าง Tracking SDG7: The Energy Progress Report ซึ่งเป็นรายงานติดตามความคืบหน้าในการบรรลุเป้าหมายด้านพลังงานทั่วโลก รายงานดังกล่าวได้ประเมินพลังงานหมุนเวียน ประสิทธิภาพด้านพลังงาน ตลอดจนการเข้าถึงพลังงานเพื่อปรุงอาหารสะอาดและพลังงานไฟฟ้า จนสรุปผลลัพธ์ได้ว่า ทั่วโลกจะไม่บรรลุเป้าหมายพลังงานปี 2573 เมื่อพิจารณาจากอัตราความก้าวหน้าทุกวันนี้ อย่างไรก็ดี ประเทศบางแห่งและแนวโน้มบางประการได้ปรากฏให้เห็นความคืบหน้า โดยมีความเป็นผู้นำทางการเมืองและการเงินเป็นหัวใจสำคัญ

เรเชล ไคต์ ซีอีโอของ SEforALL และผู้แทนพิเศษประจำตัวเลขาธิการองค์การสหประชาชาติสำหรับ Sustainable Energy for All ได้เชิญชวนให้ทั่วทั้งการประชุมร่วมกันใช้ข้อมูลล่าสุดนี้ในการตรวจสอบความเป็นจริงของปัญหาท้าทายเบื้องหน้า เธอกล่าวว่า "ทั่วโลกมีความมุ่งมั่นที่จะไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง ความล่าช้าในการเปิดโอกาสเข้าถึงพลังงานที่เกิดขึ้นในแต่ละปีนั้น เปรียบได้กับโอกาสที่เลือนหายไปสำหรับเด็ก ๆ หลายล้านคนรวมถึงครอบครัวของพวกเขาด้วย นานาประเทศไม่สามารถทอดทิ้งคนทั้งรุ่นไว้เบื้องหลังได้ เมื่อบัดนี้มีหนทางแก้ไขปัญหาที่จะเข้ามามอบบริการพลังงานที่ทั้งสะอาดและไม่แพง"

การประชุม SEforALL Forum เป็นเวทีที่มีผู้เข้าร่วมรวมกันกว่า 800 คนจากเกือบ 100 ประเทศ ในจำนวนนี้มีรัฐมนตรี ซีอีโอ นักลงทุน และผู้นำประชาสังคมรวมอยู่ด้วย

รับชมไลฟ์สตรีมการประชุมครั้งนี้ได้ทางเว็บไซต์: http://www.SEforALLforum.org

Sustainable Energy for All สนับสนุนให้บรรดาผู้นำร่วมใจผนึกกำลังและปลดล็อคเงินทุน เพื่อให้ทั่วโลกเข้าถึงพลังงานได้อย่างยั่งยืน เพื่อให้โลกของเราสะอาดขึ้น มีความยุติธรรม และเจริญรุ่งเรือง http://www.SEforALL.org

ที่มา: Sustainable Energy for All

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4