“TMI” ลุยเข้าธุรกิจพลังงานทดแทน รุกเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพขนาด 1.40 MW

จันทร์ ๑๘ มิถุนายน ๒๐๑๘ ๑๔:๑๘
"ธีระมงคล อุตสาหกรรม" เดินหน้าเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพขนาด 1.40เมกกะวัตต์ เล็งบุ๊ครายได้ไตรมาส3 นี้ หนุนครึ่งปีหลังโตแกร่ง โชว์แผนธุรกิจเตรียมออกผลิตภัณฑ์หลอดไฟใหม่อีก 10 รายการ พร้อมลุยเข้าประมูลงานรัฐ-เอกชนประมาณ 5-6 โครงการ คาดเห็นความชัดเจนภายในปีนี้

นายธีระชัย ประสิทธิ์รัตนพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธีระมงคล อุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ TMI เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่4/2561 เมื่อวันที 15 มิถุนายน 2561 ได้มีมติให้ บริษัท ธีระมงคล กรีน เอนเนอร์ยี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ TMI เข้าซื้อหุ้นเพื่อลงทุนในสัดส่วน 100% กับบริษัท กรีน เซฟวิ่ง เอนเนอร์ยี่ ไทยแลนด์ จำกัด

โดยบริษัทจะเข้าทำการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะของธุรกิจ( Due Diligence) สำหรับเข้าดำเนินการศึกษาโครงการให้แล้วเสร็จ ซึ่งการลงทุนดังกล่าวจะเป็นการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพขนาด 1.40 เมกกะวัตต์ (MW) ขณะที่บริษัท กรีน เซฟวิ่ง เอนเนอร์ยี่ ไทยแลนด์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและส่งไฟฟ้า เพื่อจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งได้ดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้ามาตั้งแต่เดือนเม.ย. 2558 จนถึงปัจจุบัน

อีกทั้งในวันที่ 16 มิ.ย. 2561 บริษัทจะทำสัญญาซื้อขายหุ้น โดยจะจ่ายเงินงวดแรกจำนวน 5 ล้านบาท เพื่อเข้าทำ Due Diligence ภายในระยะเวลา 45 วัน โดยนับจากวันที่ทำสัญญา ซึ่งจะจบวันที่ 30 ก.ค. 2561 อย่างไรก็ตามหากดำเนินศึกษาโครงการแล้ว และบริษัทพิจารณาว่าไม่สมควรเข้าลงทุน ทำให้จะไม่มีการเข้าลงทุนในหุ้นบริษัท กรีน เซฟวิ่ง เอนเนอร์ยี่ ไทยแลนด์ จำกัด โดยทางผู้ถือหุ้นของบริษัท กรีน เซฟวิ่ง เอนเนอร์ยี่ ไทยแลนด์ จำกัด จะเงินคืนให้บริษัทจำนวน 5 ล้านบาท ภายในเดือน ส.ค. 2561

สำหรับการเข้าลงทุนดังกล่าวถือว่าเป็นการเข้าขยายเข้าไปในธุรกิจพลังงานเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจด้านพลังงาน เพื่อการเติบโตทางธุรกิจอย่างมั่นคงในอนาคต และบริษัทคาดจะมีการรับรู้รายได้โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพภายในไตรมาส 3/61 ส่งผลให้จะช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2561 เติบโตกว่าช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561รวมทั้งบริษัทยังมองหาการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมการเติบโตในอนาคต

นอกจากนี้ ด้านธุรกิจหลอดไฟในปีนี้บริษัทยังวางแผนเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ประมาณ 10 รายการ ภายใต้แบรนด์ "GATA" เพื่อรองรับความต้องการและตอบโจทย์ลูกค้า ประกอบกับยังวางแผนจะเข้าประมูลงานภาครัฐและเอกชนในส่วนของหลอดไฟ ประมาณ 5-6 โครงการ โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปี 2561 และบริษัทยังเตรียมเข้าไปรับงานใน CLMV ได้แก่ กัมพูชา, ลาว, เมียนมา และเวียดนาม เพื่อขยายตลาดหลอดไฟให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานในอนาคตอย่างมีนัยสำคัญ

"การเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าครั้งนี้ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี และเป็นการเริ่มต้นในธุรกิจพลังงานทดแของบริษัท โดยเราพร้อมจะเข้าสู่ธุรกิจพลังงานทดแทน เพราะยังมีอัตราหนี้สินต่อทุน(D/E) อยู่ที่ระดับ 0.60 เท่า ซึ่งถือว่าน้อย ทำให้เรายังมีความสามารถในการกู้เงินจากสถาบันทางการเงินได้อีก โดยในขณะนี้บริษัทยังมองหาการลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพอย่างต่อเนื่อง เพราะยังมีแหล่งเงินทุนเพียงพอต่อการลงทุนหากมีดีลการลงทุนเกิดขึ้นในอนาคต" นายธีระชัย กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital