SSP หักปากกาเซียน กำไรไตรมาส 2/61 โตพุ่งทะลัก 43% QoQ 38% YoY หลังโรงไฟฟ้าญี่ปุ่นทำผลงานดีเกินคาด/ขายไฟเต็มๆ 74.4 MW คาดครึ่งปีหลังโรงไฟฟ้าเสร็จทั้งก่อนและตามกำหนดหลายโรง ดันผลงานทะลุเป้าอีก

ศุกร์ ๑๐ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๐๗
SSP โชว์กำไรไตรมาส 2/61 โตแรง 43% QoQ และ 38% YoY เนื่องจากรับรู้รายได้ของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จากการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์เต็ม 74.4 เมกะวัตต์ มั่นใจครึ่งปีหลังเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ จากโรงไฟฟ้าโซลาร์ต่างประเทศสร้างเสร็จเร็วกว่ากำหนด ดันกำลังการผลิตทะลุเป้าปีนี้ 90 เมกะวัตต์ เล็งปิดบุ๊คควานหาไอ้โม่งแสบทุบเก็บหุ้น

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SSP เปิดเผยว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/61 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 152 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% เทียบกับงวดไตรมาสแรกของปีนี้ และ 38% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้อยู่ที่ 301.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.5% เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่งวดครึ่งปีแรก มีกำไรสุทธิ 259.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.8% จากงวดเดียวกันปีก่อน และมีรายได้ 523.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.5%

สาเหตุผลการดำเนินงานเติบโตมากขึ้น เนื่องจากโซลาร์ฟาร์ม Hidaka ในญี่ปุ่นกำลังการผลิต 21.4 เมกะวัตต์ ที่ COD เมื่อ 1 มีนาคม 2561 ที่มีผลงานดีมาก รับรู้เต็มไตรมาส จากผลงานสองไตรมาสคาดรายได้จะมีการเติบโตเกินเป้า

"งวดไตรมาส2/61 ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่มีนัยสำคัญเพราะบริษัทจะมีรายได้จากโรงไฟฟ้าญี่ปุ่น ที่ช่วยพิสูจน์ชัดว่าเราทำได้จริง และทำได้ดี โดยเป็นฐานรายได้ที่สำคัญที่จะผลักดันให้บริษัทเติบโตต่อเนื่อง ในช่วง 2-3 ปีนี้"

สำหรับการดำเนินธุรกิจช่วงครึ่งปีหลังคาดจะมีการ COD โครงการโซลาร์ฟาร์ม และโซลาร์รูฟท็อปรวมกันเพิ่มมาอีก 4 โครงการ โดยบางโครงการได้ COD ไปแล้ว

ขณะที่บริษัทฯได้เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ โครงการ 'โซเอ็น' โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กำลังผลิต 8 เมกะวัตต์ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม (เร็วกว่ากำหนดเดิมที่คาด COD ในไตรมาส 4/2561) โดยเมื่อนับรวมกำลังการผลิต 3 เมกะวัตต์ของโครงการ Do Home ที่เริ่ม COD ไปเมื่อต้น ก.ค ทำให้ปัจจุบันมีกำลังผลิตติดตั้งรวมอยู่ที่ 85 MW ส่วนอีกสองโครงการคือ SNNP3 และ SNNP4 (โซล่ารูฟท็อป กำลังการผลิตรวม 691 กิโลวัตต์) คาดว่ารับรู้รายได้ในตั้งไตรมาส3/61 เราจึงหวังเห็นรายได้เติบโตต่อเนื่องทุกไตรมาส

ปัจจุบันบริษัทฯมีใบอนุญาตขายไฟฟ้ารวมทั้งหมด 190 เมกะวัตต์ โดยโรงไฟฟ้าอีก 100 กว่าเมกะวัตต์ที่ยังไม่ COD จะทยอย COD ได้ครบ ภายในปี 63 รวมทั้งบริษัทยังหาโครงการใหม่ๆที่มีศักยภาพเพิ่มเติม ดังเช่นหลายๆโครงการที่เราหาได้เพิ่มในปีนี้

นายวรุตม์ กล่าวว่า การที่ราคาหุ้นปรับตัวลงแรงนั้น ยังไม่ทราบสาเหตุ ทั้งที่งบการเงินไตรมาสสองมีกำไรสุทธิเติบโตมาก เมื่อสอบถามผู้ถือหุ้นใหญ่แล้วสัดส่วนการถือครองหุ้นก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลง

บริษัทเองก็มองว่าเป็นการขายหุ้นและซื้อกลับที่มีลักษณะค่อนข้างไม่เป็นธรรมชาติ จึงได้ยื่นขอปิดสมุดทะเบียนรายชื่อผู้ถือหุ้น เพื่อจะได้ตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงรายชื่อผู้ถือหุ้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถทราบรายชื่อได้ภายในสัปดาห์หน้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4