IEEE PES GTD ASIA 2019 ชูแนวคิด“BigShiftin Powerand Energy” จัดใหญ่ครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย และครั้งแรกในประเทศไทย

ศุกร์ ๑๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๓๕
เตรียมพบกับความยิ่งใหญ่ของงานประชุมวิชาการและนิทรรศการระดับโลก IEEE PES GTD ASIA 2019 ที่เป็นการนำการจัดประชุมและแสดงนิทรรศการด้านพลังด้านการผลิต ส่ง และจำหน่ายของ ที่ IEEE จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 40 ปี ณ ทวีปอเมริกาเหนือ มาจัดเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย และครั้งแรกในประเทศไทย จัดใหญ่ภายใต้แนวคิด "Big Shift in Power and Energy" คณะผู้จัดงานหวังได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงาน องค์กร และผู้ประกอบการด้านไฟฟ้าและพลังงาน ชี้เป็นงานที่เปิดโลกทัศน์อนาคตการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าไทย

IEEE Power & Energy Society – Thailand และ สถาบันวิชาชีพวิศวกรไฟฟ้าและอิเลคโทรนิคส์แห่งประเทศไทย (IEEE Thailand Section) ได้รับความไว้วางใจจาก IEEE Power & Energy Societyสำนักงานใหญ่ ประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นองค์กรที่เป็นรวมองค์ความรู้ด้านไฟฟ้าและพลังงานระดับโลกที่ก่อตั้งมานานกว่า130 ปี ให้ดำเนินการจัดงานสัมมนาวิชาการและนิทรรศการระดับนานาชาติ IEEE PES GTD Grand International Conference and Exposition Asia 2019 หรืองานIEEE PES GTD ASIA 2019 ซึ่งจะจัดระหว่างวันที่ 19 -23 มีนาคม พ.ศ. 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยคาดว่าจะมีผู้ประกอบการด้านไฟฟ้าและพลังงานเข้าร่วมงานกว่า 400 ราย และมีผู้เข้าร่วมการประชุมและเยี่ยมชมนิทรรศการภายในงานกว่า 10,000 คน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพพร ลีปรีชานนท์ ประธานการจัดงาน IEEE PES GTD ASIA 2019ได้กล่าวว่า งานประชุมวิชาการและนิทรรศการนานาชาติ IEEE PES GTD ASIA 2019เป็นงานโลกด้านไฟฟ้าและพลังงาน มีองค์ประกอบของงานหลัก ๆ ประกอบด้วย งาน Power Generation (PG Asia) งานTransmission and Distribution (T&D Asia) งาน Renewable Energy (RE Asia)บูรณาการกับองค์ประกอบด้าน Digitalizationที่มี Smart City & Data Center รวมเข้าด้วยกัน ภายใต้ Themeที่ชื่อว่า "Big Shift in Power and Energy"โดยมีจะนำเสนอการประชุมเชิงวิชาการและจัดแสดงนิทรรศการที่ครอบคลุมทุกด้านเกี่ยวกับระบบผลิต การส่งและจำหน่ายไฟฟ้า การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับระบบดิจิตอลที่บูรณาการกับการผลิตส่งและจำหน่ายไฟฟ้าและพลังงาน

"นับเป็นโอกาสอันดีที่งานระดับโลกอย่าง IEEE PESGTD ได้มาจัดที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก และถือเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย หลังจากที่ได้มีการจัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลากว่า 40 ปี ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยงานนี้เป็นการรวมงาน Power Generation(PG Asia) งาน Transmission and Distribution(T&D Asia) และงานRenewable Energy (RE Asia) เข้าด้วยกัน การประชุมวิชาการและนิทรรศการระดับโลกในครั้งนี้ จะมีเนื้อหาครอบคลุมทุกด้านเกี่ยวกับระบบผลิต ระบบส่ง ระบบจำหน่าย พลังงานทดแทนและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่นศูนย์ข้อมูลและเมืองอัจฉริยะ มีนิทรรศการจากบริษัทและองค์กรชั้นนำระดับโลก รวมทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการพัฒนาด้านการวิจัย และนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีไฟฟ้าและพลังงานของประเทศให้ก้าวสู่ระดับสากลอย่างเป็นรูปธรรม"

นอกจากนี้ ภายในงานยังเป็นเสมือนเวทีพบปะระหว่างผู้ประกอบการชั้นนำจากทั่วทุกมุมโลกที่เข้าร่วมแสดง เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและพลังงานทุกรูปแบบ ทั้งระบบผลิต ระบบส่ง ระบบจำหน่าย รวมถึงพลังงานทดแทนต่างๆ อาทิ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานชีวมวล ชีวภาพ ตลอดจนยานยนต์ไฟฟ้า ระบบสะสมพลังงาน (Battery Energy Storage System) DataCenter และ IoTซึ่งเป็นอนาคตใหม่ของการก้าวข้ามขีดจำกัดในการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้า

สำหรับการประชุมวิชาการและนิทรรศการระดับนานาชาติ IEEE PES Generation Transmission and Distribution (GTD) Grand International Conference and Exposition Asia 2019ภายใต้แนวคิด "Big Shift in Power & Energy" ครั้งนี้ ยังได้เปิดรับบทความวิชาการและบทความวิจัย เพื่อให้นักวิชาการ นักวิจัย นิสิต นักศึกษา บุคคลทั่วไปที่สนใจ ตลอดจนผู้ซึ่งมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ ได้มีเวทีในการนำเสนอและเผยแพร่ผลงานวิชาการ ผลงานวิจัย รวมทั้งเกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นและประสบการณ์ซึ่งกันและกันซึ่งบทความวิชาการ หรือ บทความวิจัย ที่ส่งเข้าร่วมงานประชุมวิชาการในครั้งนี้ จะได้รับการพิจารณากลั่นกรองและประเมินคุณภาพทางวิชาการ จากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญด้านไฟฟ้าและพลังงาน เพื่อรักษาระดับคุณภาพและเป็นมาตรฐานตามหลักสากล โดยบทความที่ผ่านการกลั่นกรองและประเมินคุณภาพทางวิชาการจากคณะกรรมการฯ จัดได้รับการคัดเลือกให้นำเสนอบทความฯ ในเวทีการประชุมกลุ่มย่อยในการประชุมวิชาการ และได้รับเกียรติเชิญให้เข้าร่วมการประชุมวิชาการ

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพพร ลีปรีชานนท์ ยังได้กล่าวต่อไปว่า การจัดงานในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนอย่างดีจากหน่วยงาน องค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และหน่วยงานอื่นๆ อาทิ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. รวมถึงสมาคมองค์กรที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมอุตสาหกรรมเซลล์แสงอาทิตย์ไทย (TPVA) สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT)และยังรวมถึงการไฟฟ้าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภูมิภาคเอเชียด้วย

นอกจากนี้ ยังได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ประกอบการด้านการผลิต ส่ง และจำหน่าย ไฟฟ้าและพลังงาน และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมแสดงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆ เพื่อยกระดับการผลิตส่งและจำหน่ายไฟฟ้าและพลังงาน โดยเฉพาะพลังงานทดแทนในหลากหลายรูปแบบ อาทิ เช่น เอบีบี, บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

เกี่ยวกับIEEE Thailand Section และ IEEE Power & Energy Society-Thailand

สถาบันวิชาชีพวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์(Institute of Electrical and Electronics Engineers) หรือ IEEE (อ่านว่า "ไอทริปเพิลอี") เป็นสถาบันวิชาชีพ (Professional Organization) ระดับนานาชาติอายุกว่า 130 ปี เป็นองค์กรที่ไม่หวังผลกำไร เป็นองค์กรที่รวบรวมทรัพยาการบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญด้านไฟฟ้าฯ ที่ใหญ่ที่สุดของโลกและเป็นแหล่งรวมองค์ความรู้และดูแลเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับไฟฟ้า พลังงาน อิเล็กทรอนิกส์ สื่อสารและคอมพิวเตอร์ โดย IEEE เป็นสถาบันวิชาชีพที่มีสมาชิกมากที่สุดในโลก (มากกว่า 360,000 คน ใน 175 ประเทศ) เมื่อปีพ.ศ. 2522 ได้มีการจัดตั้งสมาคมสถาบันวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์แห่งประเทศไทย ครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีฯพณฯ พลอากาศเอกกำธน สินธวานนท์ องคมนตรี ในรัชกาลที่ 9 เป็นนายกสมาคมฯ

IEEE Power & Energy Society กับ Chapter ของ IEEE Thailand Section ทำหน้าที่จัดสัมมนา การบรรยายทางวิชาการและสนับสนุนกิจกรรมของ IEEE Thailand Section ในด้านเทคนิค (Professional Activity) และด้านการศึกษา (Educational Activity) และเชิญผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศรวมทั้ง IEEE PES Distinguished Lecturerมาถ่ายทอดความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับวิศวกรสาขาไฟฟ้ากำลังและพลังงานของประเทศ

ปัจจุบัน คุณเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เป็น Chairman, IEEE Power & Energy Society-Thailand

IEEE PES Thailand มีกิจกรรมสัมมนาทางวิชาการเพื่อแวดวงวิศวกรรมไฟฟ้า และพลังงาน ปีละ 20-30 ครั้ง ตลอดทั้งปี รวมทั้งการเชิญผู้เชี่ยวชาญระดับโลกจากต่างประเทศมาบรรยายปีละหลายครั้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4