PGNiG และ Venture Global LNG ลงนามข้อตกลงซื้อขายก๊าซแอลเอ็นจี 2 ล้านตันต่อปี

พฤหัส ๑๘ ตุลาคม ๒๐๑๘ ๐๘:๐๕
บริษัท Polish Oil and Gas Company (PGNiG) จากประเทศโปแลนด์ เตรียมซื้อก๊าซแอลเอ็นจีจากสหรัฐอเมริกาเพื่อนำมาใช้ในประเทศหรือนำไปขายต่อ โดยข้อตกลงระบุว่า PGNiG จะซื้อก๊าซแอลเอ็นจีด้วยเงื่อนไข free on board (FOB) เป็นระยะเวลา 20 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่สถานีส่งออกก๊าซแอลเอ็นจี Venture Global Calcasieu Pass เปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์ ซึ่งน่าจะเริ่มในปี 2565 และเริ่มตั้งแต่วันที่สถานีส่งออกก๊าซแอลเอ็นจี Venture Global Plaquemines LNG เปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์ ซึ่งน่าจะเริ่มในปี 2566

PGNiG ได้ลงนามข้อตกลงร่วมกับสองบริษัทในเครือ Venture Global LNG ได้แก่ Venture Global Calcasieu Pass, LLC และ Venture Global Plaquemines LNG, LLC โดยสัญญาทั้งสองฉบับเป็นผลพวงมาจากข้อตกลงที่บรรลุร่วมกับ Venture Global LNG เมื่อเดือนมิถุนายน 2561

คุณ Piotr Wozniak ประธานคณะกรรมการบริหารบริษัท PGNiG กล่าวว่า "สัญญาที่เพิ่งลงนามไปถือเป็นก้าวสำคัญในการยกสถานะของ PGNiG ในตลาดก๊าซแอลเอ็นจีระดับโลก เงื่อนไขแบบ FOB ทำให้เราสามารถตัดสินใจได้อย่างอิสระตามแต่สถานการณ์ ว่าจะส่งก๊าซแอลเอ็นจีที่ซื้อมาไปยังโปแลนด์หรือขายต่อผ่านสำนักงานลอนดอน"

คุณ Maciej Wozniak รองประธานคณะกรรมการบริหารฝ่ายพาณิชย์ของ PGNiG กล่าวว่า "เงื่อนไขสัญญาของสหรัฐดึงดูดใจมาก โดยราคาก๊าซแอลเอ็นจีจะอิงจากดัชนีเฮนรี่ฮับของอเมริกา รวมถึงต้นทุนการเปลี่ยนก๊าซให้เป็นของเหลว สัญญาดังกล่าวเป็นสัญญาซื้อก๊าซแอลเอ็นจีจากสหรัฐในระยะยาวฉบับแรกที่มีการประกาศในยุโรปกลาง"

คุณ Mike Sabel และคุณ Bob Pender ซีอีโอร่วมของ Venture Global LNG ประกาศร่วมกันว่า "เราภาคภูมิใจที่ได้เป็นพันธมิตรของประเทศโปแลนด์และบริษัท PGNiG ซึ่งเป็นบริษัทก๊าซและน้ำมันระดับนานาชาติที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในยุโรป เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ระยะยาวกับบริษัท PGNiG ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพันธมิตรชั้นเยี่ยมของเรา ซึ่งประกอบด้วยบริษัท Shell, Edison SpA, Galp, BP และ Repsol"

สัญญาฉบับใหม่ระบุถึงการซื้อขายก๊าซแอลเอ็นจี 2 ล้านตันต่อปี หรือเทียบเท่า 2.7 พันล้านลูกบาศก์เมตรเมื่อผ่านกระบวนการเปลี่ยนของเหลวให้กลับไปเป็นก๊าซ และเทียบเท่าราว 25 คาร์โกต่อปี ขึ้นอยู่กับระวางบรรทุกของเรือ โดยตลอดระยะเวลา 20 ปีของสัญญา PGNiG จะซื้อก๊าซแอลเอ็นจีจากบริษัท Venture Global Calcasieu Pass, LLC และ Venture Global Plaquemines LNG, LLC บริษัทละ 1 ล้านตันต่อปีทุกปีด้วยเงื่อนไข FOB โดยผู้ขายจะนำก๊าซแอลเอ็นจีไปส่งที่เรือบรรทุกที่ท่าเรือ จากนั้นผู้ซื้อจะจัดการกับก๊าซแอลเอ็นจีอย่างไรก็ได้ รวมถึงสามารถตัดสินใจได้อย่างอิสระว่าจะขนส่งก๊าซแอลเอ็นจีไปที่ใด

เกี่ยวกับ PGNiG

Polish Oil and Gas Company (PGNiG) คือผู้นำในตลาดก๊าซธรรมชาติของโปแลนด์ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์วอร์ซอ โดยมีธุรกิจหลักคือการสำรวจและผลิตก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบ, การนำเข้า จัดเก็บ และจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ, การจำหน่ายเชื้อเพลิงเหลวและเชื้อเพลิงก๊าซ รวมถึงการผลิตไฟฟ้าและความร้อน นอกจากนี้ PGNiG ยังถือหุ้นในบริษัทต่างๆราว 30 แห่ง โดยหลายแห่งเป็นผู้ให้บริการด้านธรณีฟิสิกส์ การขุดเจาะ และการบำรุงรักษา ขณะเดียวกัน PGNiG ยังเป็นผู้ครอบครองสิทธิในการสำรวจและการผลิตบริเวณไหล่ทวีปของนอร์เวย์และในประเทศปากีสถาน ทั้งนี้ บริษัท PGNiG Upstream Norway เป็นผู้ดำเนินกิจกรรมการสำรวจและการผลิตในนอร์เวย์ ขณะที่บริษัท PGNiG Supply & Trading ในมิวนิก มีหน้าที่ดูแลการซื้อขายก๊าซในยุโรปตะวันตก และดูแลสำนักงานขายก๊าซแอลเอ็นจีในลอนดอน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.pgnig.pl

เกี่ยวกับ Venture Global LNG

Venture Global LNG คือผู้ผลิตและจำหน่ายก๊าซแอลเอ็นจีต้นทุนต่ำในระยะยาวจากแหล่งผลิตก๊าซธรรมชาติในอเมริกาเหนือที่มีทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ กระบวนการเปลี่ยนก๊าซให้เป็นของเหลวของบริษัทใช้ชุดผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพสูงและเชื่อถือได้จาก GE Oil & Gas, LLC ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Baker Hughes, a GE Company (BHGE) ปัจจุบัน บริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาสถานีส่งออกก๊าซ Venture Global Calcasieu Pass ขนาด 10 ล้านตันต่อปี (บนพื้นที่ประมาณ 1,000 เอเคอร์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณจุดตัดระหว่างช่องทางเดินเรือแคลคาชูกับอ่าวเม็กซิโก) และอยู่ระหว่างการพัฒนาสถานีส่งออกก๊าซ Venture Global Plaquemines LNG ขนาด 20 ล้านตันต่อปี (ในพลาคไมน์ส แพริช รัฐลุยเซียนา บนพื้นที่ประมาณ 630 เอเคอร์ในแม่น้ำมิสซิสซิปปี ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองนิวออร์ลีนส์ไปทางทิศใต้ประมาณ 30 ไมล์) ทั้งนี้ จนถึงปัจจุบัน Venture Global ระดมทุนได้ 630 ล้านดอลลาร์ สำหรับนำไปใช้ในการพัฒนาโครงการต่างๆของบริษัท สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.venturegloballng.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้