พพ.ติดตั้ง “โซลาร์รูฟท็อป” 75 กิโลวัตน์ บนหลังคาสำนักงาน โชว์เป็นแหล่งเรียนรู้บริหารจัดการพลังงานด้วยระบบกักเก็บพลังงาน

ศุกร์ ๐๗ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๓:๐๔
เมื่อเร็วๆนี้ กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) โดยนาย สมชาย สถากุลเจริญ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ รักษาราชการแทนรองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานพลังงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาแถลงผล "โครงการพัฒนา และทดสอบการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานทดแทนด้วยเทคโนโลยีการบริหารจัดการสภาวะการเปลี่ยนแปลงความต้องการใช้ไฟฟ้าในหน่วยงานราชการในเขตการไฟฟ้านครหลวง" ซึ่งการดำเนินงานโครงการดังกล่าว เป็นการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคาของหน่วยงานราชการในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งเป็นไปตามข้อคำสั่งการนายกรัฐมนตรีในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 ให้ทุกส่วนงานราชการพิจารณานำร่องการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในหน่วยงาน เพื่อให้ พพ. เป็นต้นแบบในการส่งเสริมและดำเนินการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แก่หน่วยงานอื่นๆ ต่อไป

ทั้งนี้การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้า จากเซลล์แสงอาทิตย์ หรือ โซลาร์รูฟท็อป บนหลังคาอาคารสำนักงาน พพ. ขนาด 75 กิโลวัตต์ ร่วมกับระบบกักเก็บพลังงาน ขนาด 70 กิโลวัตต์-ชั่วโมง และพัฒนาระบบบริหารจัดการพลังงานในอาคาร (Building Energy) ซึ่งถือเป็นอาคารต้นแบบครั้งแรกของภาครัฐที่นำระบบโซลาร์เซลล์มาใช้ร่วมกับระบบบริหารจัดการด้านพลังงานทำให้สามารถบริหารจัดการการใช้ไฟฟ้าที่มีความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดภายในสำนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากจะช่วยในเรื่องการบริหารจัดการให้หน่วยงานของ พพ.มีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการการใช้ไฟฟ้าและมีไฟฟ้าสำรองพร้อมจ่ายไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่องแล้วนั้น พพ.ยังได้เปิดอาคารสำนักงานดังกล่าวเป็นแหล่งสาธิตการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ให้กับหน่วยงานต่างๆ อาทิ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา สามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้แนวทางเพื่อนำไปเป็นประโยชน์ต่อการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทางด้านพลังงานให้กับอาคาร สำนักงานต่อไป

ด้าน ดร. เกียรติศักดิ์ รุ่นพระแสง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ผู้จัดการโครงการพัฒนาและทดสอบการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานทดแทนด้วยเทคโนโลยีการบริหารจัดการสภาวะการเปลี่ยนแปลงความต้องการใช้ไฟฟ้าในหน่วยงานราชการในเขตการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า โครงการติดตั้งโซลาร์เซลล์ และระบบบริหารจัดการดังกล่าวนี้ คิดว่าเป็นครั้งแรกของภาครัฐที่นำระบบโซลาร์เซลล์มาใช้รวมกับระบบบริหารจัดการ การบริหารพลังงานทั้งด้านดีมานไซด์และซัพพลายไซด์ ซึ่งก็จะทำให้เกิดมิติใหม่ในการบริหารจัดการพลังงานที่ได้จากโซลาร์เซลล์ ที่ พพ.นับเป็นแห่งแรก โครงการที่เกี่ยวกับการออกแบบวิจัย รวมถึงการนำผลของไฟฟ้ามาบริหารจัดการ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพของพลังงานสูงสุด ซึ่งประกอบไปด้วย โซลาร์เซลล์ ขนาด 75 kW ระบบแบตเตอรี่ แล้วก็ระบบเมมส์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้