อุตสาหกรรมพลังงานลมโลกผนึกกำลังจัดประชุม Global Offshore Wind Summit ที่ไต้หวัน เมษายนนี้

ศุกร์ ๒๑ ธันวาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๒๑
องค์กรภาครัฐและภาคเอกชนในอุตสาหกรรมพลังงานลมทั่วโลก เตรียมจัดการประชุม Global Offshore Wind Summit ครั้งแรก ณ กรุงไทเป ระหว่างวันที่ 24-25 เมษายน

(ภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/801317/Global_Offshore_Wind_Summit.jpg )

สภาพลังงานลมโลก (Global Wind Energy Council - GWEC) และหอการค้ายุโรปประจำไต้หวัน (European Chamber of Commerce Taiwan - ECCT) จะจัดการประชุมสุดยอดดังกล่าวขึ้นในวันที่ 25 เมษายน โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทการท่าเรือนานาชาติไต้หวัน (Taiwan International Ports Corporation) และสมาคมความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศของจีน (Chinese International Economic Cooperation Association) และได้รับการอนุมัติจากกระทรวงเศรษฐกิจ และกระทรวงการขนส่งและการสื่อสารของไต้หวัน การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้น ณ ศูนย์การประชุม Huanan Financial Holdings Conference Centre ซึ่งก่อนหน้างานหนึ่งวันจะมีการเชิญผู้แทนระดับสูงจากหน่วยงานรัฐบาลและองค์กรอุตสาหกรรมมาร่วมอภิปรายโต๊ะกลมและรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน ในวันที่ 24 เมษายน

ไต้หวันได้ก้าวขึ้นเป็นตลาดพลังงานลมนอกชายฝั่งที่สำคัญของทวีปเอเชีย ทั้งนี้ เป้าหมายของรัฐบาลที่จะผลิตพลังงานนอกชายฝั่งให้ได้ 5.5 กิกะวัตต์ภายในปี 2568 ประกอบกับกฎระเบียบที่ยืดหยุ่น ช่วยให้ไต้หวันประสบความสำเร็จในการดึงดูดความสนใจจากภาคอุตสาหกรรมพลังงานลมนอกชายฝั่งทั่วโลก โดยบรรดาบริษัทพัฒนาพลังงานนอกชายฝั่ง ผู้ผลิตกลุ่ม OEM และบริษัทซัพพลายเชน ต่างหลั่งไหลเข้าสู่ไต้หวัน พร้อมร่วมมือกับบริษัทท้องถิ่น และช่วยสร้างไทเปให้กลายเป็นฮับของการพัฒนาพลังงานนอกชายฝั่งในภูมิภาคเอเชีย

อย่างไรก็ตาม กระบวนการพัฒนาดังกล่าวมาพร้อมกับความท้าทายในด้านต่าง ๆ ขณะที่รัฐบาลพยายามเดินหน้าผลักดันการยกระดับห่วงโซ่อุปทานสู่ระดับสูงสุด และได้เสนอให้มีการเปลี่ยนแปลงมาตรการส่งเสริมการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (FiT)

นายอลาสแตร์ ดัตตัน ประธานคณะทำงาน Global Offshore Wind Taskforce ของ GWEC กล่าวว่า "ไต้หวันครองตำแหน่งผู้นำจากการที่สามารถเร่งผลักดันการพัฒนาตลาดพลังงานลมนอกชายฝั่งแห่งใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังดึงดูดการลงทุนเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมได้อย่างแข็งแกร่ง" พร้อมกล่าวเสริมว่า "อย่างไรก็ตาม การเติบโตที่รวดเร็วได้สร้างความท้าทาย แต่ขณะเดียวกัน ประสบการณ์ของไต้หวันนั้นจะสร้างบทเรียนอันล้ำค่าให้กับตลาดอื่น ๆ โดยมีแนวทางริเริ่มของไต้หวันเป็นแม่แบบ"

การประชุมของ GWEC และ ECCT จะช่วยแก้ไขปัญหาความท้าทายในปัจจุบัน โดยที่ประชุมจะพิจารณาประสบการณ์การพัฒนาอุตสาหกรรมนอกชายฝั่งของไต้หวันในบริบทของเวทีโลก เพื่อทบทวนบทเรียนต่าง ๆ ที่ได้เรียนรู้มา และความเชื่อมโยงกับตลาดพลังงานนอกชายฝั่งเกิดใหม่แห่งอื่น ๆ ตลอดจนหารือถึงแนวทางในการนำประสบการณ์และเทคโนโลยีล่าสุดจากทั่วโลกมาพัฒนาตลาดให้ก้าวหน้าต่อไป

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเข้าชมเว็บไซต์ของ GWEC ที่ https://gwec.net/global-offshore-wind-summit-taiwan/

ที่มา: Global Wind Energy Council

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ