GUNKUL ผนึก “ยูนิคอร์ด” ลุยติดตั้งโซลาร์รูฟ กำลังผลิต 1.92 MW เพิ่มศักยภาพ-ช่วยลดต้นทุน หนุนเสถียรภาพองค์กรแข็งแกร่ง

พฤหัส ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ๑๓:๕๙
บมจ. กันกลุเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) และ บมจ. ยูนิคอร์ด (UCT) ร่วมลงนามในสัญญาโครงการก่อสร้างระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา(Solar PV Rooftop) กำลังการผลิต 1.92 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการประมาณ 60 ล้านบาท บนพื้นที่11,000 ตารางเมตร สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าโดยเฉลี่ยปีละ 2.6 ล้านหน่วยต่อปี คาดเริ่มติดตั้งเมษายนนี้ "โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์" ประธานกรรมการบริหาร เผยโครงการดังกล่าวช่วยเสริมศักยภาพ และส่งผลเชิงบวกต่อธุรกิจทั้ง 2 แห่งให้มีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น ปัจจัยที่สำคัญช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานไฟฟ้าขององค์กรได้เป็นอย่างดี

นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ GUNKUL เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ร่วมลงนามในสัญญาโครงการก่อสร้างระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar PV Rooftop) กับ บริษัท ยูนิคอร์ด จำกัด (มหาชน) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 1.92 เมกะวัตต์ จำนวน 2 เฟส แบ่งเป็นเฟส 1 ประมาณ 1.24 เมกะวัตต์ และเฟส2 ประมาณ 680 กิโลวัตต์

"ความร่วมมือทางธุรกิจกันในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของกลุ่มบริษัทฯ และจะเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่า พลังงานแสงอาทิตย์สามารถนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ สำหรับภาคอุตสาหกรรม และภาคการผลิตได้ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนด้านพลังงานไฟฟ้าที่ถูกลง และสามารถนำมาใช้เป็นพลังงานหลักได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานให้กับบริษัท ยูนิคอร์ด โดยคาดว่าจะทยอยก่อสร้างได้ช่วงเดือนเมษายน" นางสาวโศภชากล่าว

ทั้งนี้ ความร่วมมือของทั้งสองบริษัทยังคงผลักดันให้เกิดการใช้พลังงานทดแทน เพื่อส่งเสริมการประหยัดพลังงาน โดยคาดว่าจะดำเนินการศึกษาความสามารถในการติดตั้งโซล่าแบบทุ่นลอยน้ำให้กับพื้นที่ผิวน้ำที่มีศักยภาพของบริษัท ยูนิคอร์ด จำกัด (มหาชน) ร่วมกันในเฟสถัดไป

ด้านนายอมรพันธุ์ อร่ามวัฒนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ยูนิคอร์ด จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจผลิตและส่งออก ผลิตภัณฑ์ปลาทูน่า อาหารกระป๋อง และอาหารสัตว์ รายใหญ่ของประเทศไทย กล่าวว่า ด้วยศักยภาพของ GUNKUL ในการจัดหาโซลูชั่นด้านพลังงานทดแทนให้กับกลุ่มลูกค้าธุรกิจ และอุตสาหกรรมต่างๆ โดยมีทีมงานที่มีความชำนาญ และทุ่มเทเพื่อการพัฒนาในธุรกิจพลังงานทดแทน ทำให้บริษัทฯ มั่นใจในการร่วมมือกันครั้งนี้ ซึ่งเชื่อว่าโครงการติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคา ขนาดกำลังการผลิต 1.92 เมกะวัตต์ จะทำให้ต้นทุนทางด้านพลังงานไฟฟ้าของธุรกิจลดลงราว 7% โดยจะนำไฟฟ้าไปใช้ทั้งในส่วนของห้องเย็น และกระบวนการผลิตจำนวนมาก

"ปัจจุบันบริษัทฯ มีการใช้กำลังไฟฟ้าในโรงงานรวม 6 เมกะวัตต์ต่อเดือน จึงมีแนวคิด เพื่อลดต้นทุนด้านไฟฟ้าเพิ่มเติม ซึ่งมองว่าการติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา น่าจะเป็นตัวเลือกหนึ่ง ที่ช่วยประหยัดพลังงานที่ใช้อยู่และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งมั่นใจว่าโครงการนี้จะมีส่วนช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ ในฐานะเป็นโรงงานสีเขียว และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันบริษัทฯได้" นายอมรพันธุ์กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้