โครงการลมลิกอร์ของบีซีพีจีเริ่มต้นขายไฟได้ก่อนกำหนด รับรู้รายได้ทันที

จันทร์ ๒๒ เมษายน ๒๐๑๙ ๑๑:๕๖
บริษัท ลมลิกอร์ จำกัด ผู้ดำเนินการโครงการลมลิกอร์ของบริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) ที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เริ่มต้นการขายไฟฟ้า (COD) ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ก่อนกำหนด เมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา

นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา โครงการนาลมลิกอร์ กำลังการผลิตติดตั้ง 10 เมกะวัตต์ ที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ดำเนินการโดยบริษัท ลมลิกอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มบีซีพีจี ได้เริ่มต้นการขายไฟฟ้า (COD) ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้เร็วกว่าที่ประมาณการไว้เดิมคือช่วงปลายไตรมาส 2 ทำให้สามารถรับรู้รายได้ได้เร็วขึ้นกว่าที่กำหนดไว้เดิม

โครงการนี้ประกอบด้วยกังหันลม 4 ต้น สามารถผลิตไฟฟ้าได้เฉลี่ยวันละประมาณ 5.1 ชั่วโมง โดยบริษัทฯขายไฟฟ้าได้เฉลี่ยหน่วยละประมาณ 6.60 บาทจากการได้รับส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (adder) ในอัตรา 3.50 บาทต่อหน่วย จากราคาค่าไฟฐานเป็นระยะเวลา 10 ปี และมีระบบจัดการพลังงาน (Energy Management System) ภายในโครงการที่จะช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพในการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับ กฟภ. อย่างสม่ำเสมอ

โครงการนี้ นอกจากจะเป็นการตอบสนองต่อความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ที่เพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง ยังเป็นการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ซึ่งคาดว่าจะสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกประมาณ 7,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ในปีนี้ และประมาณ 9,300 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ในปีต่อๆ ไปที่มีการผลิตไฟฟ้าเต็มปี

"สำหรับแผนการลงทุนธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังลมในต่างประเทศนั้น บริษัทฯ กำลังศึกษาโอกาสการลงทุนในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า โดยจะเน้นโครงการที่ให้ผลตอบแทนสูง ขนานไปกับการรุกเข้าสู่ธุรกิจ Digital Energy เพื่อนำนวัตกรรมมาช่วยเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคสามารถผลิตพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ด้วยตัวเองและประหยัดค่าใช้จ่าย" นายบัณฑิตกล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา