Mainstream Renewable Power แถลงงบการเงินสอบทานแล้วประจำปี 2561

อังคาร ๒๑ พฤษภาคม ๒๐๑๙ ๑๕:๓๙
Mainstream Renewable Power ("Mainstream" หรือ "บริษัท") ผู้พัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ชั้นนำของโลก แถลงงบการเงินที่สอบทานแล้วสำหรับงวด 12 เดือน สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2561 ("งวด") ดังนี้

ข้อมูลสำคัญ

ด้านการเงิน – ปีแห่งการเปลี่ยนแปลงสำหรับบริษัท

- มีกำไร 487.5 ล้านยูโร (เทียบกับขาดทุน 5.5 ล้านยูโรในปี 2560) หลังจากประสบความสำเร็จในการขายโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Neart na Gaoithe ขนาด 450 MW ในสกอตแลนด์ให้แก่ EDF Group

- ชำระคืนหนี้ครบทั้งหมดแล้ว (73 ล้านยูโร)

- ได้รับเงินกู้ทางการค้าวงเงิน 90 ล้านยูโรจาก DNB Bank ASA และ HSBC Bank PLC ซึ่งสามารถขยายเป็น 200 ล้านยูโร โดยขึ้นอยู่กับข้อตกลง ซึ่งทำให้บริษัทสามารถแสวงหาโอกาสในการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ ๆ ได้ทั่วโลก

- Mainstream เตรียมระดมทุนเพิ่มอีก 700-800 ล้านยูโร เพื่อนำไปสนับสนุนโครงการในปี 2562

- บริษัทจะกลับไปใช้โครงสร้างการถือครองหุ้นหลัก โดยเป็นการถือครองแบบส่วนบุคคลโดย Eddie O'Connor ผู้ก่อตั้ง รวมถึงพนักงานและนักลงทุนรายย่อยจำนวนไม่มาก หลังการซื้อคืนของผู้ถือหุ้นสถาบันในเดือนกันยายน 2561

ด้านการดำเนินงาน – ส่งมอบกระแสไฟฟ้ามากกว่าผู้พัฒนาอิสระรายอื่น ๆ ได้อย่างยั่งยืน

- อยู่ระหว่างพัฒนาโครงการใหม่ ๆ ที่มีกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้ามากกว่า 10.5 GW

- อยู่ระหว่างก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนาด 707 MW

- โรงไฟฟ้าเริ่มเปิดดำเนินการแล้วคิดเป็นกำลังการผลิต 804 MW

- ติดอันดับ A- (กลุ่มผู้นำ) จาก Carbon Disclosure Project

- หลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซ (CO2) สุทธิ 998,340 ตันในปี 2560

- ขยายธุรกิจเพื่อให้สอดรับกับโครงการทั่วโลก โดยเปิดสำนักงานใหม่ในเอดินเบอระ โคลอมเบีย สิงคโปร์ และออสเตรเลีย

แนวโน้ม – พร้อมก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตพลังงานทดแทนรายใหญ่ระดับโลก

- Mainstream มีความพร้อมอย่างเต็มที่ที่จะขับเคลื่อนการขยายธุรกิจและการเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดหลักทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ลาตินอเมริกา และแอฟริกา รวมทั้งในภาคธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทั่วโลก

ลาตินอเมริกา:

- ขึ้นแท่นผู้พัฒนาพลังงานทดแทนรายใหญ่ที่สุดในชิลี ด้วยทีมงานที่แข็งแกร่งจำนวน 100 คน

- เร่งผลักดันโรงไฟฟ้า Andes Renovables ขนาด 1.3GW เข้าสู่การดำเนินการเชิงพาณิชย์ในระหว่างปี 2564-2565

- อยู่ระหว่างการก่อสร้างโครงการ Sarco และ Aurora ในชิลี (ขนาด 299 MW) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจร่วมทุนกับ Actis (Aela Energía) โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินงานเชิงพาณิชย์ในช่วงครึ่งหลังของปี 2562

- ฟาร์มกังหันลม Cuel Wind Farm ขนาด 33 MW ดำเนินการเชิงพาณิชย์มา 5 ปีแล้ว

เอเชียแปซิฟิก:

- เป็นพันธมิตรกับ Phu Cuong Group เพื่อก่อสร้างฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง Phu Cuong Soc Trang Offshore Wind Farm ขนาด 800 MW ในเวียดนาม ซึ่งจะเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ใหญ่ที่สุดของเอเชีย และคาดว่าจะบรรลุข้อตกลงทางการเงินสำหรับเฟสแรกในปี 2563

- ลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ขนาด 1GW ในเวียดนาม กัมพูชา และลาว

- พัฒนาฟาร์มกังหันลม 2 แห่งในฟิลิปปินส์ โดยมีกำลังผลิตกระแสไฟฟ้ารวมกัน 120 MW

นอกชายฝั่ง:

- Mainstream ได้จัดตั้งศูนย์ Offshore Center of Excellence ในเอดินเบอระ

- อยู่ระหว่างดำเนินโครงการต่าง ๆ ในสหราชอาณาจักร อินเดีย เวียดนาม และสหรัฐอเมริกา

แอฟริกา:

- อยู่ระหว่างก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าขนาด 408 MW ซึ่งประกอบด้วยโรงไฟฟ้าขนาด 250 MW ในแอฟริกาใต้ และโรงไฟฟ้าขนาด 158 MW ในเซเนกัล

- โรงไฟฟ้า Lekela Power (ซึ่งเป็นธุรกิจร่วมทุนกับ Actis) มีโครงการเพิ่มเติมในอียิปต์ (250 MW ด้วยสัญญาซื้อขายไฟฟ้า) และกานา (150 MW)

แอนดี้ คินเซลลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท Mainstream กล่าวว่า "Mainstream มีความพร้อมที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำการผลิตพลังงานทดแทนประเภทใหม่ ในขณะที่เม็ดเงินลงทุนเริ่มย้ายจากเชื้อเพลิงฟอสซิลไปสู่พลังงานยั่งยืนในอัตราที่รวดเร็วขึ้น

หลังจากปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ซึ่งเราประสบความสำเร็จในการขายฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งในสกอตแลนด์ ทำให้เรามีงบดุลที่แข็งแกร่ง และไม่มีข้อจำกัดในการทำตามความต้องการของเราที่จะช่วยพัฒนาประเทศที่มีเศรษฐกิจเติบโต ผ่านทางการส่งมอบกำลังการผลิตพลังงานทดแทน

เรามีความพร้อมที่จะดำเนินการขยายธุรกิจอย่างมีนัยสำคัญในตลาดหลัก ๆ ของเอเชียแปซิฟิก ลาตินอเมริกา และแอฟริกา รวมทั้งจะกลับไปลงทุนในธุรกิจพลังงานลมนอกชายฝั่งของสหราชอาณาจักร ซึ่งเราเคยผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังลมนอกชายฝั่งได้ 3.45 GW

การกลับไปใช้โครงสร้างการถือครองกรรมสิทธิ์ที่เป็นแกนหลักของเราอีกครั้งนั้น หมายความว่าเราพร้อมที่จะสร้างการเติบโตและผลตอบแทนอย่างเป็นรูปธรรมให้แก่ผู้ถือหุ้นในช่วงทศวรรษหน้า"

เกี่ยวกับ Mainstream Renewable Power

Mainstream Renewable Power สั่งสมประสบการณ์ในการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์มาแล้วทั่วโลก

บริษัทมุ่งมั่นที่จะส่งมอบโรงไฟฟ้าพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์คุณภาพสูงที่มีกำลังผลิตไฟฟ้ากว่า 10.5 กิกะวัตต์ทั่วลาตินอเมริกา แอฟริกา และเอเชียแปซิฟิก

Mainstream ได้ส่งมอบโรงไฟฟ้าพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ทั่วโลก ที่มีกำลังผลิตรวมกว่า 800 MW เข้าสู่การดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว และอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงไฟฟ้าอีก 707 MW ทั่วลาตินอเมริกา และแอฟริกา

Mainstream เป็นเจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 1.3 GW ในชิลี ซึ่งจะเริ่มเปิดดำเนินงานเชิงพาณิชย์ได้ตั้งแต่ปี 2564

Mainstream เป็นผู้นำโลกในการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่ง โดยประสบความสำเร็จในการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานลม 4.5 GW ในสหราชอาณาจักร ตั้งแต่แนวคิดเบื้องต้นไปจนถึงการทำข้อตกลง และในระยะพร้อมก่อสร้าง ซึ่งรวมถึงโครงการ Hornsea 1 และ Hornsea 2 ซึ่งเป็นฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างในสหราชอาณาจักร

โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่ง Phu Cuong Soc Trang ขนาด 800 MW ของ Mainstream เป็นการพัฒนาพลังงานทดแทนที่ใหญ่ที่สุดหนึ่งเดียวของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นในการร่วมประมูลโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้า Gujarat ขนาด 1,000 MW ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งแห่งแรกของอินเดีย และบริษัทกำลังพัฒนาฟาร์มกังหันลม 2 แห่งในฟิลิปปินส์ด้วย

Mainstream ระดมทุนเพื่อสนับสนุนโครงการได้มากกว่า 1.8 พันล้านยูโรจนถึงขณะนี้ และมีพนักงาน 200 คนใน 4 ทวีป

www.mainstreamrp.com

ติดต่อ:

Emmet Curley, Head of Communications & Positioning

โทร: +353-86-2411-690

อีเมล: [email protected]

Jack Holden, FTI Consulting

โทร: +44 (0)20-3727-1200

อีเมล: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง