คาลเท็กซ์ ตอบรับนโยบายภาครัฐ เปิดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันคาลเท็กซ์ดีเซล B20

อังคาร ๑๘ มิถุนายน ๒๐๑๙ ๑๖:๓๔
คาลเท็กซ์ สนับสนุนนโยบายภาครัฐ เปิดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันคาลเท็กซ์ดีเซล B20 ในสถานีบริการน้ำมัน คาลเท็กซ์อย่างเป็นทางการ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาน้ำมันปาล์มดิบล้นตลาดและราคาตกต่ำ ทั้งยังลดปัญหาฝุ่นละอองมลพิษ PM 2.5 สาเหตุสำคัญที่ส่งผลกระทบทางด้านสุขภาพของคนไทย โดยมี ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธี ณ สถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ กระบี่ บี.พี. 1999 อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ เมื่อเร็วๆ นี้

ดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า "จากสถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี กระทรวงพลังงานจึงเร่งรัดมาตรการในการแก้ไขปัญหา ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในด้านพลังงาน ร่วมกันช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนคนไทยผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้โดยเร็ว ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงฯ มีนโยบายการเพิ่มสัดส่วนผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ (B100) ในดีเซล เพื่อส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล B20 ในกลุ่มรถบรรทุก รถโดยสารขนาดใหญ่ และมีมติขยายการใช้น้ำมันดีเซล B20 ไปยังกลุ่มรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กที่ค่ายรถยนต์ให้การรองรับ ทั้งยังสร้างแรงจูงใจในการส่งเสริมการใช้งานโดยการปรับราคาจำหน่ายให้ต่ำกว่าน้ำมันดีเซลปกติ 5 บาทต่อลิตร ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 ซึ่งจากการสำรวจพบว่าน้ำมันดีเซล B20 ช่วยลดปัญหาการปล่อยควันดำไอเสีย ได้สูงถึงร้อยละ 50 ก็เป็นการบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 และยังช่วยเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มดิบล้นตลาดอีกทางหนึ่งด้วย"

นายซาลมาน ซาดัต ประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ให้บริการสถานีบริการน้ำมันคุณภาพระดับโลกภายใต้ แบรนด์ "คาลเท็กซ์" เปิดเผยว่า " บริษัทฯ เดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการระดับคุณภาพ เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้ใช้รถอย่างครบวงจร ควบคู่ไปกับการช่วยเหลือพัฒนาสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเปิดจำหน่ายน้ำมันคาลเท็กซ์ดีเซล B20 เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์น้ำมันปาล์มดิบของไทยล้นตลาดมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันอย่างมาก ทางบริษัทฯ จึงร่วมตอบรับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล B20 เพื่อสร้างสมดุลให้ราคาปาล์มน้ำมันมีเสถียรภาพที่ดี ช่วยสร้างคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้ดีขึ้นตามไปด้วย นอกจากนั้นยังเป็นการบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ เนื่องจากน้ำมันดีเซล B20 เป็นน้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซล B100 พลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยกรมธุรกิจพลังงานชี้แจงว่า รถยนต์ที่สามารถรองรับการใช้งานน้ำมันดีเซล B20 ประกอบไปด้วย รถบรรทุกขนาดใหญ่ได้แก่ ยี่ห้อ Hino, Isuzu, Scania, UD Trucks, Volvo และรถยนต์ขนาดเล็ก (รถกระบะ) ยี่ห้อ Toyota Fortuner และ Toyota Hilux รุ่นใหม่ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน"

"บริษัทฯ หวังว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค และผู้ใช้รถที่เข้ามาใช้บริการสถานีน้ำมันคาลเท็กซ์ โดยตั้งเป้าภายในเดือนมิถุนายน 2562 จะเปิดจำหน่ายน้ำมันคาลเท็กซ์ดีเซล B20 ในสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ 20 แห่ง" นายซาลมาน กล่าว

ติดตามข้อมูลข่าวสาร และกิจกรรมอื่นๆ จากคาลเท็กซ์ได้ที่ www.caltex.co.th และ www.facebook.com/CaltexThailand หรือ @Line iLoveCaltex โทร 02-081 4123 และสามารถค้นหาสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ"คาลเท็กซ์ สเตชั่นโลเคเตอร์" (Caltex Station Locator)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้